top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Xuất khẩu cà phê phấn đấu vượt 4 tỷ USD trong năm nay

Sản lượng cà phê được dự đoán sẽ giảm 10-15% trong năm nay do điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, do cầu vượt cung nên xuất khẩu cà phê có tiềm năng tăng từ nay đến cuối năm.

Hoạt động xuất khẩu cà phê dự kiến vẫn khả quan trong năm nay nhưng sẽ khó đạt mục tiêu kim ngạch hơn 4 tỷ USD trong năm thứ 2.


Sản lượng cà phê được dự đoán sẽ giảm 10-15% trong năm nay do điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, do cầu vượt cung nên xuất khẩu cà phê có tiềm năng tăng từ nay đến cuối năm.


Đầu tháng 9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 1,72 triệu tấn cà phê trong năm nay, thu về 4,2 tỷ USD. Năm 2022 là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD.


Tuy nhiên, Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) dẫn số liệu thống kê về hoạt động xuất khẩu cà phê trong hai năm qua cho biết, khả năng duy trì giá trị xuất khẩu cao trong dài hạn là không chắc chắn.


MXV cho biết thêm, yếu tố chính giúp kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt 4 tỷ USD vào năm 2023 là giá tăng trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt.


Những thách thức nảy sinh


Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu cà phê vào năm 2023, nhưng thách thức đang nảy sinh từ cả hai phía cung và cầu.


Giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam đạt 3.151 USD/tấn trong tháng 9, tăng 3,2% so với tháng trước và 29,6% so với tháng 9 năm 2022.


Tính đến ngày 30/9, giá xuất khẩu cà phê bình quân của cả nước dự kiến đạt 2,5 USD/tấn, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.


Khối lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam đang chậm lại, trong khi vẫn còn một chặng đường dài trước khi đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4,2 triệu USD.


Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt hơn 1,25 triệu tấn với trị giá hơn 3,1 tỷ USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng và chỉ tăng 0,7% về giá trị.


Trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê Excelsa và cà phê chế biến tăng cao, trong khi xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cà phê phấn đấu vượt 4 tỷ USD trong năm nay
Xuất khẩu cà phê phấn đấu vượt 4 tỷ USD trong năm nay

Dữ liệu lịch sử do MXV tổng hợp cho thấy, đến tháng 11, lượng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam có thể cải thiện khi hoạt động thu hoạch tập trung và có nguồn cung mới.


Trong khi đó, nhu cầu cà phê Robusta, sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, cũng dần chậm lại so với đầu năm.


Nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện từ bức tranh ảm đạm cuối năm 2022, đầu năm 2023 khiến người tiêu dùng tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) quay trở lại ưu tiên sử dụng cà phê Arabica.


Con số dự kiến được tính toán dựa trên kịch bản giá cà phê Robusta nói chung và giá cà phê nội địa Việt Nam đang ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, tâm lý lạc quan hơn về nguồn cung thị trường hiện tại và nhu cầu đối với Robusta yếu hơn khiến giá cà phê không khả quan như thời điểm dự báo.


Giá Robusta trên Sàn giao dịch tương lai châu Âu (ICE - EU) ở mức 2.632 USD/tấn vào ngày 24/10, giảm 10,2% so với mức cao nhất trong 15 năm là 2.930 USD/tấn thiết lập vào giữa tháng 6. Trong khi đó, giá cà phê trên thị trường trong nước cũng chứng kiến mức giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với mức đỉnh hồi tháng 9 xuống còn 63.700 đồng/kg.


Theo VietNamNews


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page