top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Vụ ngô và đậu tương Mỹ ở trạng thái tốt nhất kể từ năm 2018

Các vụ mùa ngô và đậu tương của Hoa Kỳ đang ở trạng thái tốt vào đầu mùa trồng trọt, và mặc dù còn nhiều thời gian để vận may xoay chuyển, nhưng vụ thu hoạch năm nay đã rất thuận lợi.


Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã xác định 72% đậu nành Hoa Kỳ có sức khỏe tốt hoặc xuất sắc, trong đánh giá đầu tiên của cơ quan này trong mùa vụ. Điều đó phù hợp với kỳ vọng thương mại và cao hơn mức trung bình 10 năm đối với xếp hạng đậu nành ban đầu là 68%.


Điều đó xảy ra một tuần sau khi điều kiện ngô ban đầu của Hoa Kỳ đạt mức 75% từ tốt đến xuất sắc (GE), cao hơn nhiều so với dự đoán thương mại là 70% và mức trung bình 10 năm là 71%.


Chỉ có hai năm khác trong hai thập kỷ qua có sự kết hợp tốt hơn giữa sức khỏe ban đầu của ngô và đậu nành. Ngô có 76% GE và đậu nành là 74% bắt đầu vào năm 2014 và năm 2018 bắt đầu với ngô ở mức 79% GE và đậu nành ở mức 75%.


Kể từ năm 2005, điều kiện trồng ngô và đậu tương ban đầu đều trên mức trung bình trong 7 năm. Sản lượng ngô và đậu tương cuối cùng đều cao hơn mức cơ sở của USDA trong tất cả trừ một năm, 2022.


Vụ thu hoạch năm 2022 bị hủy hoại do hạn hán nghiêm trọng ở vùng Đồng bằng với Nebraska, Nam Dakota và Kansas ghi nhận sản lượng ngô và đậu tương kém nhất kể từ năm 2012. Tuy nhiên, sản lượng vẫn đáng nể khi những người trồng hàng đầu là Iowa, Illinois và các bang xung quanh đạt được kết quả khả quan.


Tình trạng tốt của cây trồng năm nay có thể không đảm bảo năng suất cao hơn đường xu hướng của USDA vì mốc đó là không thể đánh bại đối với ngô kể từ năm 2018. Xu hướng năng suất ngô của USDA đã gây tranh cãi đặc biệt trong hai năm gần đây với xu hướng đặt cao hơn nhiều giạ so với kỷ lục trước đó.


Vụ thu hoạch ngô năm 2023 của Hoa Kỳ đã đạt kỷ lục 177,3 giạ trên mỗi mẫu Anh (bpa), mặc dù thấp hơn 2,3% so với đường xu hướng của USDA, mức thiếu hụt lớn nhất kể từ năm 2020.


Năng suất đậu tương của Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới mức xu hướng trong hai vụ vừa qua nhưng đã đạt mức cao hơn trong hai vụ trước và cả sản lượng đậu tương theo xu hướng năm 2023 và 2024 của USDA là 52 bpa đều rất gần với kỷ lục 51,9 của năm 2016.


Bên cạnh tranh cãi về xu hướng, điểm số về điều kiện của USDA cho thấy rằng cả hai loại cây trồng đều sẵn sàng thành công nếu không có bất kỳ hiện tượng thời tiết khắc nghiệt nào, bao gồm nắng nóng kéo dài, khô hạn hoặc hiện tượng derecho nổi bật như đã thấy vào năm 2020.


Mô hình hồi quy tuyến tính rất phổ biến trong dự báo lợi nhuận vì nó đánh giá trực tiếp mức độ mà một biến phụ thuộc như lợi suất có thể được giải thích bằng một hoặc nhiều biến độc lập - trong trường hợp này là các điều kiện.


Sử dụng các điều kiện trồng ngô ở tuần 23 để dự đoán độ lệch năng suất cuối cùng so với xu hướng dẫn đến bình phương R là 0,11, nghĩa là chỉ có 11% biến động năng suất có thể được giải thích bằng các điều kiện của tuần này.


R-square đạt đỉnh 0,73 trong tuần 29 và 30 (cuối tháng 7), cho thấy điều kiện ngô có mối tương quan tối đa với sai lệch năng suất thực tế vào cuối tháng 7, mặc dù việc bao gồm các yếu tố khác như thời tiết tháng 7 hoặc tháng 8 sẽ nâng cao độ tin cậy của mô hình.


Phân tích tương tự về độ lệch năng suất đậu nành so với xu hướng dẫn đến bình phương R tệ hơn nhiều, duy trì ở mức dưới 0,5 cho đến cuối tháng 8. Không có gì lạ khi năng suất đậu tương cao có liên quan đến điều kiện giữa vụ gần 60% GE.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentarios


bottom of page