top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Vốn hóa thị trường của Nvidia giảm tới 505 tỷ đô la sau báo cáo về cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp


Cổ phiếu Nvidia tiếp tục giảm vào thứ tư sau khi Bloomberg báo cáo rằng công ty đã nhận trát đòi hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ.


Giá cổ phiếu Nvidia giảm tới 3% trong phiên giao dịch sáng thứ tư, một ngày sau khi chứng kiến mức giảm giá trị thị trường trong một ngày lớn nhất lịch sử, giảm gần 10% vào thứ ba.


Kể từ khi công ty yêu thích của AI này công bố thu nhập quý 2 vào tuần trước, cổ phiếu đã giảm 16%, khiến 505 tỷ đô la giá trị thị trường bị xóa sổ.


Cuộc điều tra chống độc quyền của DOJ đối với Nvidia đã trở thành mối lo ngại mới cho các nhà đầu tư, những người đang băn khoăn về việc liệu sự thống trị của công ty trong lĩnh vực chip AI có thể kéo dài được bao lâu.


Theo ước tính của JPMorgan, Nvidia nắm giữ hơn 90% thị phần GPU vào năm 2023.


Bloomberg cho biết, trát đòi hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu cung cấp thông tin với các "yêu cầu ràng buộc về mặt pháp lý," trích dẫn từ những nguồn thạo tin về cuộc điều tra.


Động thái này của chính phủ thường là bước chuẩn bị trước khi đưa ra khiếu nại chính thức đối với một công ty đang trong diện điều tra. Bộ Tư pháp cũng đã gửi trát đòi hầu tòa đến các công ty công nghệ khác như một phần của cuộc điều tra này.


Các quan chức chống độc quyền đang xem xét liệu Nvidia có làm khó cho khách hàng muốn chuyển sang các nhà cung cấp khác hay không, và liệu công ty có xử phạt những khách hàng không chỉ sử dụng chip GPU AI của mình hay không.


Theo báo cáo, thương vụ Nvidia thâu tóm RunAI vào tháng 4 cũng đang chịu sự giám sát nghiêm ngặt. RunAI là công ty cung cấp phần mềm quản lý tính toán AI, và có lo ngại rằng việc mua lại này sẽ củng cố thêm hệ sinh thái của Nvidia, khiến khách hàng gặp khó khăn hơn khi chuyển sang các sản phẩm cạnh tranh.


Cuộc điều tra của DOJ đối với Nvidia đã được bắt đầu từ tháng 6.


Nvidia đã bảo vệ mình, cho rằng vị thế thống trị thị trường GPU của họ là do chất lượng sản phẩm cao cấp.


Trong một tuyên bố gửi Business Insider, Nvidia khẳng định: "Nvidia chiến thắng nhờ giá trị thực mà chúng tôi mang lại cho khách hàng, thể hiện qua các tiêu chuẩn và kết quả đạt được, đồng thời khách hàng luôn có quyền lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với họ."


Đối thủ gần nhất của Nvidia trên thị trường GPU là AMD, công ty đã giới thiệu dòng chip tăng tốc GPU của mình, MI300, vào cuối năm ngoái.



AMD dự kiến sẽ thu về hơn 4 tỷ đô la doanh thu từ các chip AI trong năm nay — con số này khá nhỏ so với mục tiêu doanh thu hơn 100 tỷ đô la mà Nvidia kỳ vọng sẽ đạt được từ các chip AI của họ trong cùng khoảng thời gian.


Nvidia cũng phải đối mặt với thách thức từ chính khách hàng của mình, khi các hãng điện toán đám mây lớn như Microsoft, Amazon, Meta Platforms, và Alphabet đang phát triển các chip AI riêng, chuyên phục vụ cho tính toán suy luận — một phần quan trọng trong công việc AI.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page