top of page
Ảnh của tác giảÁnh Nhật

Với các mục tiêu nghiêm ngặt hiện ra, hàng không châu Âu chạy đua để tạo ra nhiên liệu xanh


Một góc nhìn cho thấy một phần của nhà máy nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai tiên tiến đầu tiên của Tây Ban Nha đang được xây dựng tại Khu liên hợp Công nghiệp Cartagena, nơi Repsol có kế hoạch sản xuất nhiên liệu máy bay bền vững, ở Cartagena, Tây Ban Nha ngày 7 tháng 3 năm 2023.

(Câu chuyện ngày 29 tháng 3 này đã được lọc lại để quy các trích dẫn trong đoạn 14 và 16 cho phó chủ tịch phụ trách hàng không tái tạo của Neste)


Công ty năng lượng khổng lồ Repsol (REP.MC) đã mua nhiên liệu máy bay xanh của châu Âu, nhưng tin rằng nhà máy trị giá 200 triệu euro (217 triệu USD) mà họ đang xây dựng ở phía đông nam Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với một hành trình gập ghềnh hơn so với nếu nó ở phía bên kia Đại Tây Dương .


Repsol cho biết nhà máy biến dầu ăn đã qua sử dụng thành cái gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), đã thu hút rất nhiều khách hàng. Nhưng người ta lo ngại môi trường đầu tư của châu Âu sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực cất cánh của ngành.


Oliver Fernandez, Giám đốc phụ trách nhiên liệu hàng không của Repsol tại Madrid cho biết: “(Ở châu Âu) có sự bất ổn về pháp lý và bộ máy quản lý rất phức tạp và rất không khuyến khích việc tìm kiếm các giải pháp mới”.


"Chúng tôi thấy rằng Hoa Kỳ rất ủng hộ việc giúp đỡ các công ty về tài chính và tập trung vào việc giúp họ phát triển những thứ mới."


Những lo lắng của Repsol giống với những lo lắng của ngành hàng không châu Âu, phần lớn trong số đó được giao nhiệm vụ thúc đẩy việc sử dụng SAF lên 10% tổng lượng nhiên liệu máy bay vào năm 2030, mặc dù hiện tại nó có giá cao gấp năm lần.


Là một trong những cách duy nhất để khử cacbon cho ngành hàng không, các nhà đầu tư và cơ quan quản lý đang thúc đẩy các hãng hàng không tăng cường sử dụng SAF. Làm như vậy cũng có thể xác định liệu các hãng hàng không có thể được coi là bền vững theo các quy tắc tài chính xanh của Liên minh Châu Âu hay không, ảnh hưởng đến chi phí huy động tiền của họ.


Như hiện tại, SAF chiếm chưa đến 1% nhiên liệu máy bay được sử dụng. Các hãng hàng không, hoạt động với tỷ suất lợi nhuận mỏng như dao cạo và đang mắc nợ rất nhiều khi họ phục hồi sau đại dịch, cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy sản xuất và giảm chi phí.


Laurent Donceel, quyền giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang Airlines cho châu Âu, cho biết trong khi các công ty Mỹ đang được hưởng lợi từ các ưu đãi thuế để thúc đẩy sản xuất, thì châu Âu lại tập trung vào việc bắt buộc thay đổi hơn là khuyến khích nó.


"Có vẻ như EU đang tập trung hơn vào việc trang trí cửa sổ và để Hoa Kỳ ăn sáng", sau khi EU công bố Đạo luật Công nghiệp Net Zero vào giữa tháng Ba.


"Châu Âu cần đẩy mạnh và hỗ trợ ngành công nghiệp SAF trong nước để đảm bảo nó không bị tụt lại phía sau."


Những người ủng hộ cách tiếp cận của Châu Âu lập luận rằng ngành năng lượng có lợi nhuận sẽ có thể đảm bảo nguồn cung, đồng thời bổ sung rằng hệ thống thuế hài hòa của Hoa Kỳ được thiết kế tốt hơn để hưởng lợi từ các ưu đãi, chẳng hạn như những ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát, hơn là hệ thống quốc gia chắp vá của Châu Âu.


Ủy viên Giao thông vận tải EU Adina-Ioana Valean cho biết các yêu cầu của EU có nghĩa là việc xây dựng bảy nhà máy mới để sản xuất khoảng 2,2 triệu tấn SAF ở châu Âu mỗi năm vào năm 2030.


"Vì vậy, điều này cho thấy rằng chúng tôi đã tạo ra nhu cầu, chúng tôi đã công nhận các giải pháp thay thế bền vững chỉ bằng Đạo luật Công nghiệp Net Zero, điều này không rõ ràng ngay từ đầu."


THÁCH THỨC SẢN XUẤT


Các nhà sản xuất cho biết họ đang phải vật lộn để trang trải chi phí đầu tư cần thiết để mở rộng quy mô. Cho đến nay, Repsol chỉ tạo ra đủ SAF để cung cấp năng lượng cho các chuyến bay thử nghiệm cho các hãng hàng không thuộc sở hữu của IAG là Iberia và Vueling và Air Europa.


Ralf Diemer, giám đốc điều hành của nhóm công nghiệp, eFuel cho biết: “Họ (các hãng hàng không) sẽ cần phải ràng buộc mình với một số mức giá nhất định trong 10 đến 15 năm, bởi vì nếu không, nhà sản xuất của bạn không có sự đảm bảo đầu tư… đó là vấn đề”. liên minh.


Neste (NESTE.HE) có trụ sở tại Phần Lan , nhà sản xuất SAF lớn nhất thế giới, cho biết họ đang mở rộng các cơ sở của mình ở châu Âu và các nơi khác, nhưng chỉ ra những thách thức bao gồm cả việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô.


Nó cho biết thêm, ngay cả khi được đầu tư, các nhà máy mới cũng phải mất nhiều năm để xây dựng, do đó có rất ít thời gian để tạo ra khối lượng cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của châu Âu.


"Vào năm 2026, chúng ta sẽ có hơn sáu triệu rưỡi tấn... công suất [sản phẩm] tái tạo, trong đó một phần ba sẽ là công suất của SAF. Đó là 2,2 triệu tấn. Đó là dưới 1% nhu cầu nhiên liệu hàng không toàn cầu, " Jonathan Wood, phó chủ tịch hàng không tái tạo của Neste cho biết.


IAG, chủ sở hữu của British Airways (ICAG.L) cho biết họ đã cam kết đầu tư 865 triệu đô la để mua SAF và hỗ trợ sản xuất, nhưng chỉ đảm bảo khoảng 25% mục tiêu cung ứng vào năm 2030. Điều đó có nghĩa là nó có thể sẽ phải chi thêm hàng tỷ đô la để đạt được mục tiêu của mình.


IAG nói với Reuters: “Chương trình khuyến khích của cả liên bang và tiểu bang đối với việc sản xuất SAF của Mỹ là dấu ấn của sự lãnh đạo toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang số không”.


"Đây là một mô hình tuyệt vời, nhưng nếu châu Âu không thể theo kịp thì sẽ phải nhập khẩu SAF. Đừng nhập khẩu SAF - hãy tạo ra nó ở mọi nơi chúng ta cần."


NHÀ TRỒNG


Các nhà sản xuất nhỏ hơn, như Velocys (VLSV.L) và Fulcrum, đang hy vọng xây dựng cơ sở vật chất và mở rộng quy mô SAF trong những năm tới.


Và ngay cả khi các dự án mới của họ không đủ để đưa ngành hàng không lên 10%, thì sản lượng của SAF vẫn sẽ tăng lên rõ rệt, các chuyên gia cho biết.


Joe Horrocks-Taylor, nhà phân tích khí hậu tại Columbia Threadneedle Investments cho biết: “Hầu hết các công ty mà chúng tôi nói chuyện đều đã đảm bảo đủ nguồn cung SAF để đáp ứng ít nhất một nửa mục tiêu mua sắm năm 2030 của họ, đây chính xác là tín hiệu thị trường cần để hỗ trợ SAF tiếp tục mở rộng quy mô”. .


Quay trở lại nhà máy của Repsol ở Cartagena, lô nhiên liệu máy bay đầu tiên làm từ dầu ăn đã qua sử dụng sẽ được vận chuyển ra khỏi nhà máy lọc dầu vào quý IV năm nay. Và công ty tự tin sẽ sớm sản xuất - và bán - nhiều sản phẩm hơn nữa.


Nó đã đầu tư thêm 103 triệu euro vào một nhà máy khác để sản xuất nhiên liệu phản lực tổng hợp từ CO2, sẽ khai trương vào năm 2025.


Emilio Mayoral, kỹ sư trưởng giám sát khoảng 750 công nhân xây dựng các tháp chưng cất và lò phản ứng khổng lồ cho biết: “Sẽ không thể phân biệt được về mặt hóa học với nhiên liệu máy bay làm từ dầu”.


"Nó sẽ có nhu cầu rất cao."


($1 = 0,9231 euro)

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page