top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Việt Nam là cửa ngõ cho doanh nghiệp Canada vào ASEAN

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Canada tăng từ 3,86 tỷ USD năm 2018 lên hơn 7 tỷ USD vào năm 2022. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, con số này đạt 3,6 tỷ USD.

Theo các nhà kinh doanh Canada, Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng như một cửa ngõ để các công ty Canada gia nhập khối khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới và dự kiến sẽ trở thành trung tâm tiêu dùng của thế giới vào năm 2030 dựa trên quy mô thị trường của khu vực này.


Các doanh nghiệp Canada, trong đó có doanh nghiệp Quebec, bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến thị trường Việt Nam, do quan hệ thương mại giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực cách đây 5 năm.


Nước này là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, với thương mại hai chiều tăng từ 3,86 tỷ USD năm 2018 lên hơn 7 tỷ USD vào năm 2022. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, con số này đạt 3,6 tỷ USD.


Tổng Giám đốc Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Bộ Quan hệ Quốc tế và Cộng đồng Pháp ngữ Gabriel Chartier cho biết Bộ đã triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2021, trong đó xác định Việt Nam và các nước châu Á khác là đối tác quan trọng để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Ông cho biết thêm, Cơ quan đầu tư quốc tế Quebec được thành lập, chịu trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương muốn phát triển kinh doanh tại Việt Nam.


Hiện có khoảng 125 dự án hợp tác giữa Việt Nam và Quebec. Thương mại hai chiều đã vượt 1,5 tỷ USD, trong đó phía Canada bán hàng điện tử, nông sản và thiết bị y tế cho Việt Nam và mua giày dép, quần áo từ quốc gia Đông Nam Á này.

Hai bên đang có kế hoạch triển khai các dự án hợp tác mới, giúp đa dạng hóa hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ văn hóa, phát triển bền vững đến nghiên cứu công nghệ.


Phó Chủ tịch khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) George Monize mô tả Việt Nam là một thị trường tuyệt vời với tốc độ tăng trưởng GDP cao và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng.


Theo Chủ tịch Tập đoàn Engram Remy Franzoni, khách hàng của ông rất tò mò và quan tâm đến cơ hội hợp tác với Việt Nam, quốc gia có thế mạnh về công nghệ, điện tử.


Ông cho biết, mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada đã góp phần cụ thể hóa Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada và quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, đồng thời cho biết chính quyền Quebec và Chính phủ Canada nói chung đã ưu tiên cho Việt Nam và coi đây là một quốc gia mới. sự giao thoa trong chuỗi giá trị toàn cầu nhờ tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

コメント


bottom of page