top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Việt Nam kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ASEAN

Theo đó, chủ xe cơ giới từ các nước thành viên ASEAN quá cảnh hoặc du lịch vào Việt Nam phải đăng ký bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Việt Nam kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ASEAN
Việt Nam kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ASEAN

Việt Nam đã kết nối thành công với hệ thống Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ASEAN (ACMI), Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc ASEAN (VINABAI) công bố hôm thứ Tư.


Theo đó, chủ xe cơ giới từ các nước thành viên ASEAN quá cảnh hoặc du lịch vào Việt Nam phải đăng ký bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới.


ACMI - hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc của ASEAN - được sử dụng làm trung tâm dữ liệu để các quốc gia thành viên tham gia hệ thống ban hành hợp đồng bảo hiểm.


Hệ thống này được sử dụng chính thức tại 10 nước ASEAN, thực hiện Nghị định thư số 5 về chương trình Bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc của ASEAN. Điều này đã mở đường cho việc vận chuyển phương tiện, hàng hóa giữa các cửa khẩu ASEAN.


Ngoài ra, ACMI sau đó sẽ được kết nối với Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) để tạo cơ chế một cửa điện tử cho hàng hóa trong thủ tục quá cảnh, thúc đẩy thực hiện Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT).


Cơ quan này cho biết, nhờ kết nối thành công với hệ thống ACMI, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong hoạt động này cùng với Thái Lan – quốc gia quản lý hệ thống ACMI và Singapore – quốc gia phát triển trong ASEAN.


Người sử dụng phương tiện cơ giới có thể truy cập vào hệ thống ACMI này để đăng ký thẻ xanh – bằng chứng cho thấy phương tiện cơ giới đã được cấp hợp đồng bảo hiểm đáp ứng các yêu cầu bảo hiểm tối thiểu theo quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện cơ giới tại các quốc gia quá cảnh hoặc điểm đến tại ASEAN.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch VINABAI cho biết: “Việc Việt Nam kết nối thành công hệ thống ACMI có ý nghĩa rất đặc biệt”.


“Ngoài việc khẳng định xe cơ giới ASEAN quá cảnh vào Việt Nam cần phải đăng ký bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc, việc kết nối này sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động vận chuyển phương tiện, hàng hóa giữa các nước thành viên ASEAN.”


Ông Tuấn cho biết thêm, các chứng từ bảo hiểm - bản cứng hoặc bản điện tử - sẽ phải được cơ quan có thẩm quyền của các nước liên quan đến phong trào quá cảnh mang theo trên xe để kiểm tra tại cửa khẩu. Cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ thực thi các yêu cầu bảo hiểm có thể kiểm tra giấy chứng nhận dọc theo tuyến đường được chỉ định.


Hai năm trước, một bản ghi nhớ về việc chính thức áp dụng hệ thống ACMI giữa 10 nước ASEAN đã được ký kết, nhằm hiện thực hóa các nội dung của Hiệp định khung ASEAN về Tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh (AFAFGIT) được các Bộ trưởng Tài chính ASEAN ký ngày 8/4, 2001, tại Kuala Lumpur, Mã Lai.


AFAFGIT yêu cầu mỗi quốc gia thành viên thành lập một cơ quan quốc gia để ban hành các hợp đồng bảo hiểm, cụ thể là thẻ xanh và hỗ trợ xử lý các vụ tai nạn (điều tra, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường và giải quyết tranh chấp theo quy định) do phương tiện có thẻ xanh gây ra. trên lãnh thổ của quốc gia thành viên đó.


Cơ quan này ở Việt Nam được gọi là Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về VINABAI.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

댓글


bottom of page