top of page
Ảnh của tác giảthungaa86

Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như thế nào?



Nhiều thập kỷ trước, nhiều nhà khoa học tin rằng uống cà phê có hại cho sức khỏe. Nhưng cà phê đã qua một sự thay đổi đáng kể. Nghiên cứu này đến nghiên cứu khác trong quá khử rằng thưởng thức một hoặc hai cốc Café hàng ngày - có chứa caffein hoặc không chứa caffein - có thể kéo dài tuổi thọ của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.


Một trong những phát hiện nổi bật nhất là những người uống cà phê ít dễ mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Nhiều nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng những người uống ba đến bốn tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khoảng 25% so với những người uống ít hoặc không uống cà phê. Khả năng phát triển bệnh tiểu đường của bạn giảm khoảng 6 phần trăm cho mỗi tách cà phê bạn tiêu thụ hàng ngày - nhưng chỉ lên đến khoảng sáu tách.


Nhiều nghiên cứu về cà phê và sức khỏe chỉ ra những tín hiệu quan trọng giữa mối tương quan cà phê và sức khoẻ. Có lẽ những người uống cà phê cũng có nhiều khả năng tập thể dục nhiều hơn, uống ít rượu hơn, ăn chế độ ăn uống lành mạnh hơn hoặc tham gia vào các thói quen khác giúp tăng cường sức khỏe của họ.


Nhưng có những lý do khác để tin rằng những phát hiện này không phải là một giả tưởng. Tác dụng bảo vệ của cà phê chống lại bệnh tiểu đường vẫn tồn tại ngay cả khi các nhà khoa học tính đến những hành vi lối sống khác này. Hiệu quả đã được tìm thấy trong hàng chục nghiên cứu liên quan đến hơn một triệu người tham gia trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. Nó được tìm thấy ở phụ nữ và nam giới, ở người trẻ và người già, ở những người hút thuốc và không hút thuốc, và ở những người có và không có béo phì.


Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nguy cơ tăng và giảm cùng với những thay đổi trong tiêu thụ cà phê. Trong các nghiên cứu theo dõi hàng nghìn đàn ông và phụ nữ trong hơn hai thập kỷ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi những người uống cà phê tăng lượng cà phê của họ thêm một hoặc hai cốc mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của họ đã giảm 11%. Nhưng khi mọi người giảm lượng cà phê gần như bằng nhau, khả năng phát triển bệnh tiểu đường của họ tăng 17 phần trăm. Các nhà khoa học đã không thấy hiệu quả tương tự khi họ xem xét những thay đổi trong việc tiêu thụ trà.




Tại sao cà phêt từng bị cho rằng không tốt?


Các chuyên gia nói rằng cà phê không chỉ là có mỗi caffeine. Nó có hàng trăm hợp chất khác có thể có tác động đáng ngạc nhiên đến quá trình trao đổi chất của chúng ta. Trong ngắn hạn, khi bạn uống cà phê - đặc biệt là nếu bạn không uống nó thường xuyên - caffeine kích hoạt phản ứng "chiến-hay-chạy", khiến tim đập nhanh, lo lắng và khó thở. Trong ngắn hạn, nó có thể tạo ra các thay đổi trong cơ thể gây căng thẳng đột ngột. Điều này kích thích mức adrenaline cao hơn, tăng huyết áp và lượng đường trong máu, và giảm độ nhạy insulin của bạn.


Rob van Dam, một chuyên gia nghiên cứu về ảnh hưởng cà phê tới sức khỏe, đồng thời là giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Viện Milken tại Đại học George Washington cho biết: "Bạn sẽ bị căng thẳng khi uống Café".


Những thay đổi sinh lý này là lý do tại sao các nhà khoa học tin rằng uống cà phê nói chung có hại.


"Vào thời điểm đó, những gì chủ yếu có sẵn là những thử nghiệm này, nơi bạn chỉ cho mọi người cà phê hoặc chỉ cho caffeine và bạn nhìn vào chúng trong vài giờ và bạn thấy những tác động bất lợi rõ ràng này," van Dam, người cũng là giáo sư trợ giảng về dinh dưỡng tại Harvard T.H cho biết. Trường Y tế Công cộng Chan.


Cà phê có phải là một loại "rau lỏng" không?


Nhưng như bất kỳ người uống cà phê lâu năm nào cũng có thể chứng thực, khi bạn tiêu thụ cà phê đủ lâu, bạn sẽ xây dựng được khả năng chịu đựng các tác dụng kích thích của nó. Phản ứng sinh lý bồn chồn, khó chịu và có vẻ bất lợi trở nên ít rõ rệt hơn.


"Trong vòng một tuần, những phản hồi này phần lớn đã biến mất," van Dam nói.

"Bạn không còn phản ứng căng thẳng lớn nữa, và bạn không thấy ảnh hưởng đến huyết áp hoặc mức đường huyết."


Đồng thời, các đặc tính khác của cà phê bắt đầu hoạt động kỳ diệu. Cà phê là một nguồn giàu polyphenol - các hợp chất trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực vật khác được biết là mang lại lợi ích cho sức khỏe.


Một tách cà phê chứa nồng độ polyphenol gấp đôi trong một tách trà xanh hoặc đen. "Có hàng trăm chất phytochemical trong cà phê," van Dam nói.


Một tách cà phê cũng chứa chất xơ - lên đến 1,8 gram, hoặc gần một nửa lượng bạn tìm thấy trong một bông cải xanh.


Hubert Kolb, một nhà khoa học thỉnh giảng tại Trung tâm Bệnh tiểu đường và Sức khỏe Tây Đức ở Düsseldorf, người nghiên cứu ảnh hưởng sức khỏe của cà phê, cho biết cà phê theo nhiều cách giống như một loại rau lỏng.


Lợi ích của axit chlorogenic trong


Một trong những polyphenol mạnh và phong phú nhất trong cà phê là axit chlorogenic, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu để cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Axit chlorogenic và các polyphenol khác trong cà phê giúp giảm viêm và tăng sản xuất protein liên quan đến việc sửa chữa và bảo vệ tế bào và DNA của chúng.


Các nghiên cứu chỉ ra rằng những tác động này xảy ra ở các cơ quan trên khắp cơ thể, nhưng đặc biệt là ở gan và trong các tế bào beta của tuyến tụy, sản xuất insulin và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường Loại 2. Theo Kolb và các đồng nghiệp, uống cà phê theo thói quen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì nó giúp ngăn ngừa sự suy giảm chức năng gan và tế bào beta.



Đừng uống quá nhiều!!!


Theo van Dam tại Đại học George Washington, mặc dù có những lợi ích sức khỏe rõ ràng khi uống cà phê, nhưng chúng không đủ để gợi ý rằng mọi người trưởng thành nên bắt đầu uống cà phê hoặc tăng số lượng cốc họ tiêu thụ.


Cà phê chắc chắn có nhược điểm của nó. Tùy thuộc vào mức độ bạn tiêu thụ, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ, làm trầm trọng thêm sự lo lắng và gây đau đầu, buồn nôn và các tác dụng phụ khác. Uống nhiều hơn hai tách cà phê mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng ở phụ nữ mang thai.


Vì những lý do này, các cơ quan y tế thường khuyến nghị người lớn khỏe mạnh tiêu thụ không quá khoảng 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với bốn hoặc năm tách cà phê pha. Thật trùng hợp, các nghiên cứu cho thấy rằng hai đến năm cốc mỗi ngày là phạm vi mà mọi người có nhiều khả năng thấy lợi ích sức khỏe nhất như giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư, van Dam nói.


Nhưng ngay cả điều đó cũng có thể là quá nhiều đối với một số người. Các bác sĩ có thể khuyên bạn nên cắt giảm cà phê nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, các vấn đề về tim hoặc bệnh tăng nhãn áp.


Nếu bạn không uống cà phê và không đặc biệt thích nó, thì đừng cảm thấy áp lực phải bắt đầu. Nhưng đối với những người uống nó hàng ngày, thật tuyệt khi biết rằng cà phê buổi sáng của bạn - ngoài việc có hương vị thơm ngon và cung cấp dịch vụ đón khách - có thể giúp nhiều hơn cho sức khỏe của bạn.


Theo Anahad O’Connor, The Washington Post


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page