top of page

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam tích cực mặc dù tuần điều chỉnh

Các chuyên gia vẫn duy trì triển vọng tích cực cho chỉ số VN-Index từ nay đến cuối năm mặc dù thị trường chứng khoán có phiên điều chỉnh trong tuần giao dịch 9-13/9.

Chỉ số VN-Index bắt đầu tuần trước với diễn biến tiêu cực, giảm 0,5% xuống 1.267,7 điểm, với 104 mã tăng và 282 mã giảm. Đà giảm tiếp tục trong phiên giao dịch ngày 10 và 11 tháng 9, trước khi phục hồi 0,25% vào ngày 12 tháng 9 và giảm 0,4% vào ngày 13 tháng 9.


Chỉ số VN-Index đóng cửa tuần giảm 1,7% xuống 1.251,7 điểm, chỉ số HNX-Index của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giảm 0,9% xuống 232,4 điểm và chỉ số UPCOM-Index của Thị trường Công ty Đại chúng Chưa niêm yết (UPCoM) giảm 0,4% xuống 92,9 điểm.


Trong số các cổ phiếu chính hỗ trợ thị trường có FPT của Tập đoàn công nghệ FPT (+0,7%), TPB của Ngân hàng TPBank (+2,5%) và SBT của Công ty Cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (+8,4%).


Trong khi đó, những mã giảm mạnh nhất là SSB của SeABank (-15,3%), VIC của tập đoàn tư nhân Vingroup (-3,9%) và BID của ngân hàng BIDV (-2,2%).


Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với mức 1.133 tỷ đồng (46,1 triệu đô la) trên cả ba sàn trong tuần: 1.122 tỷ đồng trên HoSE, 17,2 tỷ đồng trên HNX và 6,5 tỷ đồng trên UPCoM.


Ông Đinh Quang Hinh, giám đốc chiến lược vĩ mô và thị trường tại VNDirect Securities, cho biết thị trường tiếp tục trải qua một tuần giao dịch trầm lắng, phản ánh sự thận trọng trước các sự kiện kinh tế vĩ mô quan trọng, bao gồm dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất; phản ứng dự kiến ​​của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) sau khi Fed cắt giảm lãi suất; và tác động của cơn bão Yagi, cơn bão lớn nhất trong nhiều thập kỷ đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của một số công ty.


Ông cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán trong nước trong những tháng cuối năm nay và tin rằng VN-Index vượt mốc 1.300 điểm vào năm 2024 là hoàn toàn khả thi.


Các yếu tố hỗ trợ cho khả năng này bao gồm việc Fed dự kiến ​​cắt giảm lãi suất khoảng 0,75% trong những tháng cuối năm; việc nới lỏng áp lực tỷ giá hối đoái và lạm phát sẽ cho phép SBV tập trung vào tăng trưởng kinh tế, tăng cung tiền và duy trì lãi suất thấp; thu nhập của các công ty niêm yết tiếp tục cải thiện; và những diễn biến mới trong việc nâng hạng thị trường, ông nói thêm.


"Kinh nghiệm cho thấy đỉnh thị trường luôn xảy ra trong các giai đoạn giao dịch sôi động và đáy thị trường hình thành khi thanh khoản thị trường thấp. Do đó, tôi tin rằng VN-Index đang trong giai đoạn chuẩn bị cho xu hướng tăng cuối năm và các nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số quanh mức hỗ trợ 1.250 điểm, ưu tiên các ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực vào cuối năm như ngân hàng, chứng khoán, dệt may, thủy sản, gỗ và bất động sản công nghiệp."


Các nhà phân tích của Yuanta Securities Vietnam đánh giá rằng thị trường chứng khoán đã có xu hướng tăng kể từ cuối năm 2022 và cho biết rủi ro dài hạn vẫn ở mức thấp.


Fed có khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng này và tỷ giá USD/VND hạ nhiệt sẽ tạo điều kiện cho SBV duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế. Động lực tăng trưởng của các doanh nghiệp vẫn mạnh mẽ mặc dù các nền kinh tế lớn phục hồi chậm và chịu tác động của thiên tai, họ cho biết, lưu ý rằng nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi.


"Bão Yagi có thể ảnh hưởng đến một số dự báo của chúng tôi cho năm 2024, nhưng tác động sẽ không đáng kể và P/E dự kiến ​​cho năm 2024 vẫn dưới 12 lần, cho thấy định giá hiện tại vẫn ở mức thấp. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ưu tiên chiến lược mua và nắm giữ cho danh mục đầu tư dài hạn của mình", các nhà phân tích của Yuanta cho biết.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page