top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

TP.HCM tạo môi trường kinh doanh thân thiện để thu hút đầu tư nước ngoài

TP.HCM cam kết tạo ra một “môi trường thân thiện với doanh nghiệp” để thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách cải thiện cảnh quan pháp lý và quy định, một quan chức cấp cao cho biết.

Các diễn giả tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP.HCM vào thứ Sáu do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức
Các diễn giả tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP.HCM vào thứ Sáu do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức

Phát biểu tại một hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP HCM hôm thứ Sáu, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, cho biết thành phố đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để đơn giản hóa bộ máy quan liêu và loại bỏ băng đỏ.


Một quy trình đăng ký trực tuyến hợp lý đã được giới thiệu, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài truy cập thông tin, nộp đơn và theo dõi tiến độ trong thời gian thực, ông nói thêm rằng thành phố cũng đã thực hiện các ưu đãi và lợi ích về thuế hấp dẫn cho họ.


“Với các kế hoạch chiến lược nhằm tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phát triển mạnh mẽ như một điểm đến hàng đầu cho đầu tư nước ngoài trong những năm tới.”


Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, TP.HCM vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.


Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê TP.HCM, vốn FDI trong nửa đầu năm 2023 tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,8 tỷ USD.


Văn phòng cho biết có 514 dự án nước ngoài mới, tăng 69,1%.


“Dòng vốn đầu tư nước ngoài này đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của thành phố và củng cố danh tiếng của thành phố như một trung tâm kinh doanh toàn cầu.”


Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, thành phố đã xây dựng kế hoạch tổng thể đến năm 2030 để thu hút đầu tư nước ngoài, ưu tiên các dự án chất lượng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.


Kế hoạch cũng tìm cách biến TP.HCM thành một thành phố thông minh và các dịch vụ hiện đại và trung tâm công nghiệp, đồng thời là động lực quan trọng cho tăng trưởng quốc gia, ông nói.


Ông cho biết, đặc biệt chú trọng vốn FDI vào các lĩnh vực mà thành phố có tiềm năng, nhất là những ngành đáp ứng yêu cầu xanh, bền vững để chống biến đổi khí hậu.


Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Vụ trưởng Vụ Pháp chế VCCI, chỉ ra rằng các nhà đầu tư nước ngoài thường phải đối mặt với những thách thức trong việc điều hướng bối cảnh pháp lý và quy định của đất nước, bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh.


Ông lưu ý rằng môi trường pháp lý phức tạp, cùng với luật thay đổi liên tục, có thể gây ra nhiều thách thức.


Ông thừa nhận, việc có được tất cả các giấy phép và giấy phép cần thiết rất tốn thời gian và không thể đoán trước, đồng thời việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có thể gặp khó khăn do việc thực thi chúng còn hạn chế.


Châu Việt Bắc, Phó Tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), kêu gọi thành lập một diễn đàn hỗ trợ pháp lý đầu tư mới cho TP.HCM.


Ông cho biết nó sẽ cung cấp thông tin pháp lý đáng tin cậy, giảm rào cản gia nhập và đảm bảo trải nghiệm đầu tư suôn sẻ.


Các bên liên quan chính, bao gồm các cơ quan chính phủ, chuyên gia pháp lý, nhóm kinh doanh và phòng thương mại nước ngoài, sẽ hợp tác trong khuôn khổ này bằng cách cung cấp các dịch vụ phù hợp như hướng dẫn pháp lý, tư vấn trực tiếp, hỗ trợ tài liệu pháp lý và dịch vụ giải quyết tranh chấp, anh ấy nói.


Hội nghị do ITPC và VIAC tổ chức.


Theo VietNam News



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page