top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Top 10 điểm sáng kinh tế Việt Nam năm 2023

Mặc dù hơi thấp so với mục tiêu đề ra trong năm là 6,5%, mức tăng trưởng GDP 5% của Việt Nam đã được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá là vượt trội so với nhiều nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái.

Thông tấn xã Việt Nam đã chọn ra mười sự kiện đáng chú ý định hình bức tranh kinh tế đất nước năm 2023.


1. Việt Nam nổi lên như ngọn hải đăng phục hồi kinh tế

Mặc dù hơi thấp so với mục tiêu đề ra trong năm là 6,5%, mức tăng trưởng GDP 5% của Việt Nam đã được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá là vượt trội so với nhiều nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái. Các yếu tố góp phần phục hồi kinh tế đất nước bao gồm xuất khẩu kỷ lục, nỗ lực giải ngân đầu tư công, vốn FDI cao nhất kể từ năm 2020 và sự phục hồi của dịch vụ trong nước. Các phương tiện truyền thông lớn đã ghi nhận những nỗ lực tăng trưởng của Việt Nam, định vị Việt Nam là đối tác thương mại và điểm đến đầu tư hấp dẫn.


2. Bộ Chính trị ra nghị quyết về phát huy vai trò của doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới

Ngày 10/10, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW, nêu các giải pháp xây dựng và phát huy vai trò của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Là nghị quyết thứ hai tập trung vào nhóm trong 12 năm qua, nó nêu bật 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm phát triển các doanh nhân có năng lực và một nhóm các doanh nghiệp được công nhận trên toàn cầu dẫn đầu một số chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.


3. Ghi nhận giải ngân đầu tư công

Giải ngân đầu tư công của cả nước ước đạt giá trị chưa từng có trên 461 nghìn tỷ đồng (19 tỷ USD), cao nhất từ trước đến nay. Thành quả này có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền địa phương trong việc giải quyết các rào cản hành chính, đơn giản hóa thủ tục. Giải ngân vốn đầu tư công nhanh chóng và hiệu quả đã trở thành động lực sống còn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.


4. Năm thứ 8 liên tiếp xuất siêu

Năm 2023 đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp đất nước xuất siêu với con số ấn tượng khoảng 26 tỷ USD, gấp gần gấp 3 lần năm 2022. Nhiều nhóm sản phẩm nông nghiệp đã tận dụng cơ hội xuất khẩu, với hơn 8 triệu tấn gạo được bán ra nước ngoài với giá trên 4,4 tỷ USD. đạt giá trị cao nhất kể từ năm 2009. Cơ cấu xuất khẩu thuận lợi đã tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thặng dư thương mại đã góp phần tích cực vào cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoại tệ và ổn định tỷ giá.


5. Đưa vào sử dụng 475 km đường cao tốc mới trong một năm

Hoàn thành 14 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có hợp phần Đường cao tốc Bắc - Nam - Giai đoạn 1, nâng tổng chiều dài đường cao tốc cả nước lên 1.892 km. Thành tựu này phù hợp với một trong ba đột phá được nêu trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia giai đoạn 2021-2030.


6. Chính sách giảm lãi suất liên tiếp chưa từng có của NHNN

Trong một động thái chưa từng có, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thực hiện 4 lần giảm lãi suất điều hành liên tiếp từ tháng 3 đến tháng 6 với mức 0,5-2 điểm phần trăm mỗi năm. Biện pháp linh hoạt này là nền tảng để các tổ chức tín dụng hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế.


7. Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII được phê duyệt

Sau nhiều năm chuẩn bị, rà soát, chỉnh sửa, ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 500/QD-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VIII giai đoạn 2021-30, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này đã mở ra không gian mới vì sự phát triển năng lượng bền vững, công bằng của Việt Nam, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và khả năng thực tiễn của đất nước.


8. Chính sách chưa từng có được tung ra để hỗ trợ thị trường bất động sản

Chính phủ và các bộ, ngành đã đưa ra các cơ chế pháp lý, tài chính chưa từng có nhằm tháo gỡ các rào cản pháp lý, tài chính và phục hồi thị trường bất động sản. Nổi bật trong số đó là Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững và Nghị định 10/2023/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, cũng như sáng kiến đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu đơn vị nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2030.


9. Phối hợp chấn chỉnh việc đăng ký xe

Những sai phạm lan rộng liên quan đến hành vi tham nhũng của một số nhân viên trong lĩnh vực đăng ký và kiểm tra phương tiện đã bị phát hiện trên diện rộng. Vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng, 106/281 trung tâm đăng ký xe cơ giới trên cả nước buộc phải tạm dừng hoạt động. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng ô tô, xe tải xếp hàng dài chờ đăng ký, ảnh hưởng xấu đến người dân, doanh nghiệp vận tải và hoạt động logistics. Chính phủ, các bộ liên quan và cơ quan thực thi pháp luật đã phải phối hợp giải quyết vấn đề này, trong đó Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát và quân đội để hỗ trợ việc đăng ký xe cơ giới dân dụng. Ngày 8/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi một số điều tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 về kinh doanh dịch vụ đăng ký xe cơ giới.


10. Siết chặt giám sát xây dựng “căn hộ mini”

Vụ cháy thảm khốc ngày 12/9 tại khu chung cư mini trên đường Khương Hà, Hà Nội khiến 56 người chết và 37 người bị thương. Thảm họa này gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lỏng lẻo trong quản lý xây dựng ở các khu đô thị, khu dân cư. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp, các ngành liên quan đã rà soát toàn diện để chấn chỉnh, siết chặt quản lý xây dựng và triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư, nhà ở nhiều căn, nhà ở cho thuê.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page