top of page
Ảnh của tác giảKevin Nguyễn (Tùng)

Tin tức về đồng Yên Nhật (JPY) và đồng Đô la Úc (AUD): Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đang là tâm điểm chú ý

  • Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) có thể giữ nguyên lãi suất cho đến quý 1 năm 2025, do các nhà kinh tế dự đoán lạm phát ở Tokyo sẽ giảm xuống dưới mức mục tiêu, có thể ảnh hưởng đến biến động của cặp tỷ giá USD/JPY.

  • Những khó khăn của BoJ trong việc kiểm soát lạm phát và áp lực chính trị đang tạo ra những trở ngại lớn đối với kỳ vọng tăng lãi suất cho đến hết quý 4 năm 2024.

  • Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) dự kiến cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) có thể đẩy cặp AUD/USD lên mức $0.67500, trong khi nếu giữ nguyên lãi suất, cặp này có thể giảm về mức $0.66500.


Nền kinh tế Nhật Bản và lộ trình lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ)


Cặp USD/JPY đang ở thời điểm quan trọng khi cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Ngân hàng Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 30-31 tháng 10. Các nhà kinh tế kỳ vọng ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ duy trì lãi suất ở mức 0,25%.


Các chỉ số kinh tế gần đây và lo ngại về môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến định hướng chính sách của BoJ. Thống đốc BoJ, ông Kazuo Ueda, cùng các thành viên hội đồng quản trị BoJ, đã gợi ý về khả năng giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn.


Gần đây, chỉ số PMI dịch vụ của Nhật Bản, một chỉ báo quan trọng, đã giảm từ 53,7 trong tháng 8 xuống còn 53,1 trong tháng 9, gây thất vọng cho các nhà đầu tư. Dữ liệu thương mại cũng cho thấy nhu cầu suy yếu, với xuất khẩu giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 sau khi tăng 5,5% trong tháng 8.


Xét đến môi trường kinh tế vĩ mô, khả năng BoJ sẽ không tăng lãi suất cho đến quý 1 năm 2025. Một cuộc khảo sát gần đây của Reuters cho thấy 25 trong số 49 nhà kinh tế được khảo sát kỳ vọng BoJ sẽ duy trì lãi suất cho đến hết quý 4 năm 2024, và đáng chú ý, 39 trong số 45 nhà kinh tế dự đoán BoJ sẽ tăng lãi suất lên 0,5% vào tháng 3 năm 2025.


Áp lực chính trị cũng là một yếu tố. Thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Shigeru Ishiba, đã tỏ ra không ủng hộ việc tăng lãi suất, nói rằng đất nước chưa sẵn sàng cho điều đó.


Trong tuần này, chỉ số PMI dịch vụ và số liệu lạm phát ở Tokyo có thể cung cấp thêm cơ sở để thị trường loại bỏ kỳ vọng về việc BoJ tăng lãi suất vào quý 4 năm 2024.


Các nhà kinh tế dự đoán chỉ số PMI dịch vụ của Ngân hàng Jibun sẽ giảm từ 53,1 trong tháng 9 xuống còn 52,7 trong tháng 10. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda coi giá cả trong lĩnh vực dịch vụ là yếu tố quan trọng đối với lạm phát và lộ trình lãi suất của BoJ. Hơn nữa, các nhà kinh tế dự báo lạm phát cơ bản của Tokyo sẽ giảm từ 2,0% xuống còn 1,7%, thấp hơn mức mục tiêu 2% của BoJ.


Với việc USD/JPY gần đây quay trở lại mức 150, nhà đầu tư nên theo dõi các phát biểu từ BoJ. Những lời kêu gọi duy trì lãi suất cho đến hết quý 4 năm 2024 có thể tiếp tục ảnh hưởng đến đồng Yên, khiến cặp USD/JPY có thể tiến đến mức 151.

Biểu đồ hàng ngày của đồng Yên Nhật


Vào thứ Sáu, kỳ vọng tăng về việc cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất của Fed vào tháng 11 đã kéo cặp USD/JPY xuống dưới 149,5. Trong phiên giao dịch thứ Hai, nhà đầu tư nên theo dõi các bài phát biểu từ các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Những nhận định về triển vọng kinh tế Mỹ và lộ trình lãi suất của Fed có thể ảnh hưởng đến cặp tỷ giá này.


Kỳ vọng về một "hạ cánh mềm" và những lời kêu gọi hoãn việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 12 có thể thúc đẩy nhu cầu đối với đồng đô la Mỹ, đẩy cặp USD/JPY lên mức 151. Ngược lại, những phát biểu mềm mỏng và sự ủng hộ cho các đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn của Fed có thể kéo cặp tỷ giá xuống dưới mức 149.


Các thành viên FOMC như Jeffrey Schmid và các cựu thành viên Ủy ban Lisa Logan và Neel Kashkari được lên lịch phát biểu.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và đồng đô la Úc (AUD) là tâm điểm chú ý


Chuyển sang cặp AUD/USD, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ là tâm điểm. Các nhà kinh tế kỳ vọng PBoC sẽ cắt giảm cả lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm thêm 20 điểm cơ bản xuống còn 3,15% và 3,65% tương ứng.


Chính sách tiền tệ và các biện pháp kích thích tài khóa của Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng của cặp AUD/USD. Vì một phần ba lượng xuất khẩu của Úc được gửi đến Trung Quốc, nên nhu cầu tăng từ Trung Quốc có thể thúc đẩy nền kinh tế Úc. Tỷ lệ thương mại so với GDP của Úc cao hơn 50%, với 20% lực lượng lao động liên quan đến các công việc trong lĩnh vực thương mại.

Nếu việc cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến của PBoC xảy ra, cặp AUD/USD có thể tăng lên mức $0,67500. Ngược lại, nếu PBoC giữ nguyên lãi suất, cặp này có thể giảm về mức $0,66500.


Vào thứ Hai, ngày 21 tháng 10, cặp AUD/USD đã vượt qua mức quan trọng $0,67. Kỳ vọng tăng lên về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 11 đã góp phần vào động thái này vào sáng thứ Hai. Tuy nhiên, các bài phát biểu từ các thành viên Fed có thể ảnh hưởng đến xu hướng của cặp AUD/USD trong phiên giao dịch sau đó. Các Chủ tịch Fed như Neel Kashkari, Lisa Logan và thành viên FOMC Jeffery Schmidt được lên lịch phát biểu.


Sự ủng hộ đối với các đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 11 và tháng 12 có thể đẩy cặp AUD/USD lên mức $0,67500. Ngược lại, nếu chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất trong phần còn lại của quý 4 năm 2024, cặp này có thể giảm về mức $0,66500.

Các nhà giao dịch cần cảnh giác. Các phát biểu từ Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) và các động thái của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế cũng cần được xem xét. Hãy theo dõi dữ liệu theo thời gian thực, quan điểm của các ngân hàng trung ương và nhận định từ các chuyên gia để điều chỉnh chiến lược giao dịch của bạn một cách phù hợp.



Theo Bob Mason


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page