top of page
Ảnh của tác giảLyn

Tin tổng hợp trong nước ngày 9/9/2024

1. Đón “sóng” bất động sản trước lộ trình Phú Quốc lên Đô thị loại I vào năm 2025


Phú Quốc, được mệnh danh là hòn đảo đẹp thứ hai thế giới sau Maldives, đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế, du lịch và đô thị với mục tiêu trở thành Đô thị loại I vào năm 2025. UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt kế hoạch phát triển 5 năm cho Phú Quốc, nhằm xây dựng thành phố thành trung tâm du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế. Các chính sách ưu đãi về thuế, hạ tầng và thu hút FDI đang giúp Phú Quốc thu hút nhiều doanh nghiệp và dự án đầu tư. Đến năm 2023, hơn 4.400 doanh nghiệp với vốn đăng ký hơn 142.000 tỷ đồng đã hoạt động tại đây.


Đồng thời, Phú Quốc đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông và xã hội để trở thành một thành phố đáng sống và làm việc, không chỉ là điểm đến du lịch.

Với dân số tăng trưởng nhanh chóng, bất động sản sở hữu lâu dài được dự báo sẽ trở thành xu hướng đầu tư hấp dẫn. Loại hình nhà ở kết hợp với khả năng cho thuê du lịch cũng được ưa chuộng. Tuy nhiên, với 70% diện tích đảo dành cho rừng nguyên sinh và chỉ 6% quỹ đất sở hữu lâu dài, việc lựa chọn dự án đầu tư trở nên thách thức.


2. Quảng Ninh xin nhường 100 tỷ đồng được hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão cho các địa phương đang gặp khó khăn


Chiều ngày 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 tại Quảng Ninh - nơi bão đổ bộ với sức gió mạnh nhất, gây nhiều thiệt hại nhất theo thống kê.


Trước đó, tại hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình khắc phục thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 trực tuyến sáng ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hỗ trợ tạm thời cho Quảng Ninh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả sau bão số 3.


Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường hỗ trợ này cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tự cân đối từ các nguồn lực dự trữ, dự phòng theo quy định chung.


Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc phòng chống bão cũng như chỉ đạo kịp thời khắc phục hậu quả của bão.


3. Thu nhập giảm tốc, ngân hàng không còn nhiều dư địa tăng trích lập dự phòng dù nợ xấu gia tăng


Từ đầu năm 2024, nợ xấu của các ngân hàng đã tăng nhanh, với số dư nợ xấu của 27 ngân hàng niêm yết tăng 22% so với cuối năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống cuối quý II/2024 đạt gần 5%, và nếu tính cả nợ tiềm ẩn khác, con số này lên tới 6,9%. Nhiều ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ, đang gặp khó khăn với chất lượng tài sản giảm sút và tỷ lệ nợ có vấn đề tăng cao, chủ yếu từ phân khúc bán lẻ và SME.


Bên cạnh đó, lãi suất huy động thấp và nhu cầu tín dụng yếu đã khiến biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng giảm, ảnh hưởng đến thu nhập hoạt động và khả năng tăng trích lập dự phòng. NIM trung bình trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm nhẹ và dự kiến sẽ không tăng nhiều trong nửa cuối năm.


Dù đã có cơ chế hỗ trợ như Thông tư số 02/2024/TT-NHNN, nợ xấu vẫn gia tăng và khả năng xử lý nợ gặp khó khăn khi bộ đệm dự phòng rủi ro suy giảm.


Theo Finverse Global Team tổng hợp


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page