top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Thiệt hại trong ngành ngũ cốc của Ukraine có thể lên tới 3,2 tỷ USD vào năm 2023 do chiến tranh


Một con tàu chở ngũ cốc tại cảng Odesa, Ukraine, vào năm 2021
Một con tàu chở ngũ cốc tại cảng Odesa, Ukraine, vào năm 2021

KYIV, ngày 19 tháng 10 – Thiệt hại của ngành trồng trọt ngũ cốc và hạt có dầu của Ukraina có thể vượt quá 3,2 tỷ USD vào năm 2023 do chi phí hậu cần cao cũng như giá nhiên liệu và phân bón tăng cao, đe dọa làm giảm diện tích gieo trồng trong những năm tới và những năm tới, hiệp hội nông dân cho biết vào thứ năm.


Ukraina là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và lĩnh vực nông nghiệp của nước này có truyền thống sinh lợi nhuận. Chính quyền và nông dân Ukraine không báo cáo kết quả tài chính vào năm 2022.

Trước cuộc xâm lược của Nga, Ukraine đã vận chuyển phần lớn hàng xuất khẩu của mình qua các cảng nước sâu ở Biển Đen, nơi đã bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần kể từ tháng 2 năm 2022.


Cơ hội xuất khẩu hạn chế, hiện tập trung vào các cảng nhỏ trên sông Danube và tuyến đường sắt đến Đông Âu, đã làm tăng thêm thành phần hậu cần và do đó làm giảm giá mà thương nhân có thể chào cho nông dân.


Việc đóng cửa cảng cũng khiến giá nhiên liệu, hạt giống, phân bón và phụ tùng máy móc nông nghiệp nhập khẩu tăng mạnh.

Hội đồng Nông nghiệp, tập đoàn kinh doanh nông nghiệp lớn nhất Ukraine, cho biết chi phí sản xuất lúa mì vào năm 2023 là khoảng 146 USD/tấn, với giá bán trung bình là 102 USD. Nông dân chi 149 USD để trồng ngô và họ có thể bán nó với giá 94 USD.


Hội đồng cho rằng vào năm 2023, ngay cả việc sản xuất hoa hướng dương và hạt cải dầu cũng sẽ không có lãi và chỉ có đậu nành mới mang lại lợi nhuận cho nông dân.


Các nhà sản xuất cho biết tổn thất lớn đã dẫn tới việc giảm diện tích gieo trồng cho vụ mùa năm 2024.

Ruslan Holub, giám đốc trang trại "Tak", có hơn 10.000 ha ở miền trung và miền nam Ukraine, cho biết: “Chúng tôi dự định gieo 2.000 ha lúa mì mùa đông nhưng chỉ gieo được 1.000 ha”.


Oleh Khomenko, người đứng đầu Câu lạc bộ kinh doanh nông nghiệp Ukraine, một hiệp hội doanh nghiệp, cho biết: “Nông dân sẽ xác định diện tích họ có thể gieo trồng chủ yếu dựa trên khả năng tài chính của họ”.


Các hiệp hội nông dân từ chối dự báo diện tích gieo trồng cho vụ thu hoạch lúa mì năm 2024, trong khi Bộ nông nghiệp Ukraine vẫn giữ dự báo gieo trồng lúa mì vụ đông ở mức khoảng 4,4 triệu ha.


Không chỉ khó khăn về tài chính mà thời tiết không thuận lợi cũng có thể làm giảm đáng kể diện tích xuống giống vào mùa thu năm nay. Ukraine là nước trồng lúa mì mùa đông, lúa mạch và hạt cải dầu truyền thống.


Các nhà dự báo thời tiết quốc gia cho biết trong tuần này rằng tình trạng thiếu mưa kéo dài ở hầu hết các khu vực của Ukraine đã tạo ra những điều kiện bất lợi cho cả việc gieo hạt vụ đông và các cây đã gieo.


Họ cho biết tình trạng tồi tệ nhất về độ ẩm của đất là ở các vùng Odesa, Kherson, Mykolaiv, Kirovohrad, Vinnytsia, Cherkasy, Kharkiv, nơi có tới 20 cm lớp đất phía trên bị khô hoàn toàn.


Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy, nông dân đã gieo 3,02 triệu ha lúa mì mùa đông tính đến ngày 16 tháng 10 năm 2023 so với 2,5 triệu ha cùng ngày một năm trước.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page