top of page

Thị Trường Toàn Cầu Chờ Đợi Quyết Định Cắt Giảm Lãi Suất Của Fed: Kỳ Vọng và Biến Động


Fed sẽ công bố quyết định về lãi suất vào lúc 2 giờ chiều theo giờ miền Đông Mỹ (1800 GMT).


Khả năng ngân hàng trung ương Mỹ bắt đầu chu kỳ nới lỏng bằng mức cắt giảm lớn 50 điểm cơ bản (bps) đã được khơi lại vào đầu tuần này, sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về triển vọng hành động quyết liệt hơn.


Thị trường tài chính đang định giá đầy đủ mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, trong khi khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là 63% tính đến thứ tư, theo dữ liệu của LSEG, tăng so với mức chỉ 14% của tuần trước.


Chỉ số chứng khoán thế giới của MSCI (.MIWD00000PUS) giảm 0,1% sau khi chạm mức cao nhất trong hai tuần một ngày trước đó và chỉ thấp hơn một chút so với mức cao nhất mọi thời đại.


Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản (.N225) tăng tới 1,3% do phản ứng với sự suy yếu của đồng yên qua đêm, nhưng đã thu hẹp mức tăng xuống còn 0,5% khi đồng tiền này phục hồi.


Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc (.SSEC) giảm khoảng 9% trong năm nay do lo ngại về nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản.


Thị trường Mỹ



Các chỉ số chính của Phố Wall đi ngang vào thứ tư khi các nhà đầu tư đứng ngoài thị trường trước đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên được mong đợi của Cục Dự trữ Liên bang sau hơn bốn năm, với dự đoán sẽ giảm 50 điểm cơ bản.


Chi phí vay đã duy trì ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ kể từ tháng 7 năm 2023, khi ngân hàng trung ương Mỹ lần cuối tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, tăng từ 5,25% lên 5,50% để chống lạm phát.


Lúc 9:45 sáng, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) giảm 40,18 điểm, tương đương 0,11%, xuống 41.560,69, S&P 500 (.SPX) tăng 3,11 điểm, hay 0,06%, lên 5.637,69 và Nasdaq Composite (.IXIC) tăng nhẹ 22,76 điểm, tương ứng 0,13%, lên 17.650,82.


Chín trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 giao dịch đi ngang, mặc dù năng lượng (.SPNY) và công nghiệp (.SPLRCI) mỗi loại tăng nhẹ 0,3%.


Chỉ số Russell 2000 (.RUT) theo dõi các công ty vốn hóa nhỏ có xu hướng hoạt động tốt hơn trong môi trường lãi suất thấp hơn, tăng nhẹ 0,19%.


Chỉ số chuẩn S&P 500 (.SPX) và chỉ số Dow (.DJI) cả hai đều phục hồi sau đợt bán tháo đầu tháng 8 và đang giao dịch ở mức thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục trước khi Fed đưa ra quyết định, dự kiến ​​vào lúc 2:00 chiều theo giờ miền Đông.


Các chỉ số kinh tế trong tháng trước khá trái chiều, khiến các nhà đầu tư lo lắng trước quyết định khó đoán định nhất của Fed trong nhiều năm qua.


Theo công cụ FedWatch của CME Group, sau những bình luận ôn hòa gần đây của các quan chức Fed hiện tại và trước đây, các nhà giao dịch hiện đang định giá 61% khả năng lãi suất sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản.


Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo rằng động thái quá mức của ngân hàng trung ương có thể khiến thị trường hoảng sợ.


Tỷ lệ cược cho mức cắt giảm nhỏ hơn 25 điểm cơ bản hiện đã giảm xuống còn 39% từ 86% của tuần trước. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell lúc 2:30 chiều theo giờ miền Đông để đánh giá lập trường của ngân hàng trung ương về nền kinh tế và triển vọng cắt giảm lãi suất thêm trong năm nay.


Theo dịch vụ phân tích quyền chọn ORATS, giá quyền chọn cổ phiếu đang dao động khoảng 1,1% theo cả hai hướng đối với S&P 500 sau phán quyết của Fed.


Thị trường Mỹ đã tăng trưởng trong năm nay khi cả ba chỉ số chính đều đạt mức cao kỷ lục nhờ triển vọng lãi suất thấp hơn khi lạm phát giảm bớt và thị trường việc làm có dấu hiệu hạ nhiệt dần.



Các cổ phiếu tăng trưởng có trọng số lớn như Apple (AAPL.O) tăng 1% và Alphabet (GOOGL.O) tăng thêm 0,41%, trong khi Microsoft (MSFT.O) giảm 0,57%..


Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu giảm giá theo tỷ lệ 1,75:1 trên sàn NYSE và theo tỷ lệ 1,26:1 trên sàn Nasdaq.


Chỉ số S&P 500 ghi nhận 16 mức cao mới trong 52 tuần và không có mức thấp mới, trong khi chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận 23 mức cao mới và 21 mức thấp mới.


Thị trường châu Âu



Cổ phiếu châu Âu đi ngang hoặc giảm nhẹ thứ tư khi các nhà đầu tư đứng ngoài thị trường trước quyết định quan trọng về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, có thể đánh dấu sự khởi đầu của chu kỳ nới lỏng tiền tệ tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) giảm 0,2% xuống 516,15 điểm, dẫn đầu là mức lỗ của cổ phiếu chăm sóc sức khỏe (.SXDP) sau các báo cáo rằng Novo Nordisk (NOVOb.CO) Ozempic "rất có thể" sẽ là một trong những loại thuốc tiếp theo được giảm giá tại Mỹ.


Cổ phiếu công nghệ (.SX8P) cũng kéo thị trường xuống với mức giảm 0,7% trong khi các công ty khai thác (.SXPP) giảm 0,5%.


Cổ phiếu London giảm



Vào lúc 0707 GMT, cả chỉ số FTSE 100 (.FTSE) và chỉ số cổ phiếu vốn hóa trung bình (.FTMC) giảm 0,2%. Cả hai chỉ số đều đóng cửa ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 9 vào thứ ba.


Dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh ở mức 2,2% vào tháng 8, không đổi so với dự báo vào tháng 7. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ - một con số được Ngân hàng Anh theo dõi chặt chẽ - đã tăng lên 5,6%, cao hơn một chút so với dự báo.


Cổ phiếu Ấn Độ giảm nhẹ khỏi mức cao kỷ lục


Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc lần đầu tiên trong chỉ số chứng khoán MSCI quan trọng, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế ổn định và dòng vốn mạnh.


Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý hôm thứ ba rằng tỷ trọng của Ấn Độ trong chỉ số vốn hóa lớn, vừa và nhỏ có thể đầu tư của MSCI đã tăng lên 2,35%, lớn hơn tỷ trọng của Trung Quốc là 2,24%.


Ấn Độ là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất trên toàn cầu trong năm nay, với các chỉ số chuẩn NSE Nifty 50 (.NSEI) và S&P BSE Sensex (.BSESN) tăng lần lượt 17% và 15%.


Cổ phiếu Ấn Độ đã giảm khỏi mức cao kỷ lục vào thứ tư, bị kéo xuống bởi cổ phiếu công nghệ thông tin và dược phẩm trước thềm quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.


Chỉ số NSE Nifty 50 (.NSEI) giảm 0,16% xuống 25.377,55, trong khi S&P BSE Sensex (.BSESN) giảm 0,16% xuống 82.948,23.


Cả hai chuẩn mực đều tăng khoảng 0,25% lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch trước khi đảo ngược đà tăng.


Các công ty công nghệ thông tin (.NIFTYIT) có doanh thu đáng kể từ Mỹ, đã giảm 3% và ghi nhận phiên giao dịch tồi tệ nhất trong sáu tuần.


Việc cắt giảm lãi suất của Fed lớn hơn có thể khiến các quỹ nước ngoài chuyển hướng sang các thị trường mới nổi như Ấn Độ để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn, điều này làm dấy lên lo ngại rằng Fed có thể đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng của mình hơi muộn, với cái giá phải trả là tăng trưởng kinh tế.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Opmerkingen


bottom of page