top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Thị trường đồng tăng giá được thúc đẩy bởi các mỏ cũ, theo nhà phân tích

Mỏ đồng Quellaveco ở Peru


Trong ngành công nghiệp đồng, chi phí vốn quá cao để biện minh cho lợi nhuận của các nhà đầu tư khai thác mỏ và là động lực thúc đẩy thị trường tăng giá trong thập kỷ qua — đây là quan điểm được các nhà phân tích tại Stifel Financial chia sẻ.


Cole McGill, phó chủ tịch ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tuần này: "Nói chung đối với các dự án lớn hơn, đó là những gì tôi đang thấy trong lĩnh vực đồng hiện nay và cũng là cách nó được mô tả" .


McGill cho biết: “Nếu bạn nhìn lại tốc độ tăng trưởng nguồn cung trong ngành từ năm 2009 đến năm 2016, nguồn cung đồng tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 3,5-4%, tức là bằng một nửa GDP, tương đối tốt khi xét đến luận điểm lạc quan của Trung Quốc là bong bóng hàng hóa đầu những năm 2000”.


“Kể từ năm 2016, khi giá đồng chạm đáy ở mức khoảng 2,00-2,20 đô la/lb, bạn đã thấy tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là khoảng 1%, vì vậy bạn chưa thấy tốc độ tăng trưởng đó tăng lên.”

McGill cho biết lý do nằm ở cái mà ông gọi là luận điểm “tài sản kế thừa” mà thị trường ngày càng hiểu rõ.


“Nếu bạn nhìn vào hàm lượng tại 20 mỏ đồng hàng đầu kể từ năm 2000, chúng có xu hướng giảm khoảng 15-20% và nếu bạn loại trừ một số dự án có hàm lượng cao hơn ở châu Phi, thì con số này thậm chí còn thấp hơn nữa.”

“Vì vậy, bạn thấy rằng khi chất lượng ngày càng thấp, các công ty sẽ phải tăng cường cường độ vốn để thúc đẩy sản xuất vì chất lượng dự trữ của bạn đang giảm; bạn thấy rằng các tài sản cũ hiện cần được hỗ trợ bởi nguồn cung mới và chi phí vẫn còn quá cao để đưa các dự án mới vào hoạt động.”


Trên thực tế, hàng triệu tấn đá sẽ cần phải được di chuyển và xử lý để có được cùng một lượng đồng, và theo McGill, đó chính là mối quan hệ mà các công ty khai thác lớn đang chứng kiến ​​hiện nay.


Ông chỉ ra rằng các công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới như BHP, Anglo American và Antofagasta hiện chỉ phát triển xung quanh các tài sản chất lượng cao hoặc 3 tài sản hàng đầu của họ.


“Điều thú vị là giao dịch BHP-Anglo. Trong số tất cả các công ty khai thác hàng đầu, BHP là công ty duy nhất chứng kiến ​​tỷ lệ sản xuất từ ​​3 mỏ đồng hàng đầu của mình giảm dần qua từng thập kỷ, vì vậy, việc họ cố gắng lấp đầy một số tài sản cũ của mình để tăng trưởng đồng mới là điều hợp lý.”


McGill cũng lưu ý rằng các công ty khai thác hiện đang phải vật lộn với tình trạng gián đoạn nguồn cung trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ Latinh, mặc dù giá cả tăng cao.



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page