top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Tập đoàn Indonesia mua dự án đồng Hillside ở Úc với giá 265 triệu đô la


 

Khoan tại dự án đồng-vàng Hillside của Rex Minerals ở Nam Úc


Rex Minerals (ASX: RXM), công ty nắm giữ dự án khai thác đồng lớn nhất được cấp phép và sẵn sàng triển khai của Úc, đang được MACH Metals Australia có trụ sở tại Indonesia mua lại với giá 393 triệu đô la Úc (265 triệu đô la Mỹ).

Cổ phiếu Rex đóng cửa cao hơn 56% ở mức 0,43 đô la Úc một cổ phiếu tại Sydney vào thứ Hai sau tin tức này. MACH, một đơn vị của Salim Group và là một trong những tập đoàn lớn nhất của Indonesia, hiện sở hữu 15,8% cổ phần tại Rex, tương đương 121,5 triệu cổ phiếu. Công ty sẽ mua lại số cổ phiếu còn lại của Rex với giá 0,47 đô la Úc một cổ phiếu, cao hơn 98% so với giá giao dịch trung bình trong 90 ngày. Rex có vốn hóa thị trường đóng cửa vào thứ Hai là 330,2 triệu đô la Úc (222,5 triệu đô la Mỹ).

Hội đồng quản trị Rex nhất trí khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu cho thỏa thuận này.

Giám đốc điều hành của Rex, Richard Laufmann cho biết trong một tuyên bố: "Giao dịch này mang lại sự chắc chắn về giá trị, cũng như cơ hội cho các cổ đông của Rex hiện thực hóa khoản đầu tư của họ với mức giá cổ phiếu cao nhất trong lịch sử 10 năm".

Lời đề nghị này theo sau một cuộc tìm kiếm toàn cầu đầy cạnh tranh đối với các đối tác để tài trợ và phát triển dự án đồng-vàng Hillside ở Nam Úc, nằm cách Ardrossan 12 km về phía nam. Ước tính tài nguyên năm 2022 cho thấy 337 triệu tấn có hàm lượng 0,56% đồng và 0,14 gam vàng trên một tấn cho 1,9 triệu tấn đồng và 1,5 triệu oz vàng, trên tất cả các loại và danh mục quặng.


Nỗ lực gần đây của BHP (LSE: BHP; NYSE: BHP; ASX: BHP) với giá 49 tỷ đô la, mặc dù không thành công, để mua lại Anglo American (LSE: AAL) được thúc đẩy bởi nhu cầu chiến lược nhằm đảm bảo các mỏ đồng. BHP đang tăng cường sản xuất đồng tại Nam Úc sau khi mua lại nhà sản xuất đồng Úc Oz Minerals và các tài sản khai thác của công ty này với giá 9,6 tỷ đô la Úc.


Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu đồng sẽ tăng lên 36,4 triệu tấn vào năm 2040 từ 25,9 triệu tấn vào năm ngoái, do ứng dụng ngày càng tăng của đồng trong công nghệ sạch và mở rộng lưới điện. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo trong nhiều năm rằng giá đồng không đủ cao để hỗ trợ các công trình xây dựng mới.


Theo nghiên cứu khả thi năm 2022, dự án Hillside, với kế hoạch khai thác mỏ kéo dài 13 năm, cần khoản vốn đầu tư trước khi sản xuất là 854 triệu đô la Úc.

MACH cho biết công ty đang tìm cách đa dạng hóa cơ sở tài sản của mình sang đồng để tận dụng tốt hơn quá trình chuyển đổi năng lượng.


“Chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy công việc tuyệt vời mà Rex đã thực hiện tại Bán đảo Yorke, bao gồm hỗ trợ lực lượng lao động địa phương và cộng đồng nói chung trong suốt quá trình chuyển giao quyền sở hữu”, giám đốc điều hành Ferdian Purnamasidi cho biết trong một tuyên bố riêng vào thứ Hai.


Giao dịch cần được Hội đồng Đánh giá Đầu tư Nước ngoài của Úc và các cổ đông của Rex chấp thuận. Thỏa thuận sẽ kết thúc vào cuối tháng 10, với các cổ đông của Rex bỏ phiếu vào đầu tháng đó.


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page