top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Tập đoàn dầu khí Việt Nam đàm phán với ExxonMobil và Novatek về cung cấp khí đốt tự nhiên hoá lỏng


Các bể chứa dầu của PetroVietnam được chụp tại Vũng Tàu, Việt Nam ngày 27 tháng 4 năm 2018.. Maxim Shemetov
Các bể chứa dầu của PetroVietnam được chụp tại Vũng Tàu, Việt Nam ngày 27 tháng 4 năm 2018.. Maxim Shemetov

HÀ NỘI, ngày 5 tháng 7 (Reuters) - PetroVietnam Gas (GAS.HM) hôm thứ Tư cho biết họ đang đàm phán riêng với gã khổng lồ năng lượng ExxonMobil của Hoa Kỳ và Novatek của Nga về hợp tác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), khi họ tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp dài hạn cho Các nhà máy điện sử dụng LNG trong tương lai của Việt Nam.


Trung tâm sản xuất khu vực Việt Nam đặt mục tiêu phát triển một đội gồm 13 nhà máy điện chạy bằng khí LNG với tổng công suất 22,4 gigawatt vào năm 2030, với nhà máy đầu tiên dự kiến ​​đi vào hoạt động từ cuối năm tới.

PetroVietnam Gas đã thảo luận với ExxonMobil về khả năng cung cấp LNG cho hoạt động thương mại của Kho cảng LNG Thị Vải ở miền Nam Việt Nam, công ty Việt Nam cho biết trong một tuyên bố, sau cuộc gặp giữa Giám đốc điều hành Phạm Văn Phong và đại diện của ExxonMobil.


Hai công ty cũng thảo luận về cơ hội hợp tác trong các dự án thượng nguồn.

"ExxonMobil đang đánh giá các cơ hội cung cấp LNG khác nhau ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam," ExxonMobil cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

PetroVietnam Gas cũng đã gặp riêng với đại diện của Novatek của Nga, công ty cho biết đang quan tâm đến việc cung cấp LNG cho giai đoạn 2023-2026, theo tuyên bố.


“Thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với các nhà lãnh đạo năng lượng toàn cầu như ExxonMobil và Novatek là chìa khóa cho sự phát triển của PetroVietnam Gas và cho ngành công nghiệp khí của đất nước,” tuyên bố cho biết.

Novatek cho biết họ không có bình luận ngay lập tức.


Kho cảng LNG Thị Vải ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chủ yếu cung cấp cho hai nhà máy điện chạy bằng khí đốt với tổng công suất 1,5 gigawatt.


Những nhà máy này hiện đang được xây dựng ở tỉnh lân cận Đồng Nai bởi Tập đoàn Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW.HM) với chi phí 1,4 tỷ USD.


Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 sẽ lần lượt phát điện vào quý 4 năm sau và quý 2 năm 2025, theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.


PetroVietnam Gas cho biết kho cảng sẽ tiếp nhận lô hàng LNG đầu tiên của Việt Nam vào thứ Hai tuần tới.


Nó cho biết vào tháng 5, hàng hóa từ 50.000 đến 70.000 tấn từ Shell Eastern Trading có trụ sở tại Singapore là để chạy thử thiết bị đầu cuối.


Một nguồn tin của PetroVietnam Gas cho biết hôm thứ Tư, lô hàng gần 70.000 tấn LNG đang hướng đến nhà ga từ cảng Bontang của Indonesia.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page