top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Sprott cho biết quỹ đồng mới quá nhỏ để gây ra rủi ro cho thị trường



Sprott Inc. cho biết quỹ mới của công ty để mua và nắm giữ đồng vật chất sẽ quá nhỏ để có thể tác động đến nguồn cung kim loại công nghiệp này trên toàn cầu, bất chấp những tranh cãi trong quá khứ về những nỗ lực tung ra các sản phẩm tương tự cách đây khoảng một thập kỷ.


Sprott Physical Copper Trust, bắt đầu giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Toronto vào tháng 6, nắm giữ hơn 10.000 tấn đồng trong các kho hàng chủ yếu ở Châu Á, theo công ty đầu tư Canada. Hiện tại, công ty này đặt mục tiêu huy động thêm 500 triệu đô la, với mức giá hiện tại sẽ mua được khoảng 50.000 tấn đồng.


Các quỹ cho phép nhà đầu tư mua và nắm giữ đồng vật chất đã phải đối mặt với sự chỉ trích trong quá khứ. Vào năm 2012, các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã đệ đơn lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và thậm chí đã ra tòa để cố gắng ngăn chặn việc ra mắt các quỹ tương tự được hỗ trợ bằng đồng do BlackRock Inc. và JPMorgan Chase & Co. đề xuất, với lý do các phương tiện đầu tư sẽ khiến kim loại ít có sẵn hơn, tạo ra tình trạng thiếu hụt và đẩy giá lên cao. Cả hai công ty cuối cùng đã hủy bỏ kế hoạch của mình.


Theo giám đốc điều hành của Sprott Asset Management, John Ciampaglia, quỹ mới của công ty quá nhỏ để có thể tạo ra tác động đáng kể đến thị trường đồng, nơi khai thác khoảng 22 triệu tấn đồng mỗi năm.


“Việc có một quỹ chỉ bằng một phần nhỏ quy mô đó sẽ có lợi về mặt cung cấp cho các nhà đầu tư một cách khác để đầu tư vào thị trường”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Ba. “Chúng tôi không lo ngại về việc tác động hoặc ảnh hưởng đến thị trường ở mức độ lớn, xét đến quy mô của thị trường”.


Mặc dù kho dự trữ của Sprott thực sự nhỏ so với nguồn cung toàn cầu, nhưng nó đã tương đương với nhiều hơn tất cả đồng có sẵn trong các kho liên kết với hợp đồng tương lai đồng được niêm yết tại New York, cũng như khoảng 5% cổ phiếu liên kết với hợp đồng được niêm yết tại London. Nếu quỹ phát triển đến mức thu hút được khoảng 2 tỷ đô la tài sản, thì sẽ cần khoảng 200.000 tấn đồng, tương đương với số lượng hiện có trong các kho tại London và New York.


Giá đồng tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 5 nhưng đã giảm vào tháng 6. Mặc dù nhu cầu hiện tại vẫn còn yếu, nhưng các nhà đầu tư vật chất và tài chính đã định vị cho tình trạng thâm hụt ngày càng tăng và giá cả tăng vọt trong những năm tới.


Ciampaglia, người cũng quản lý các quỹ uranium, vàng, bạc và paladi vật chất của công ty, cho biết sự quan tâm ồ ạt của các nhà đầu tư chính là động lực thúc đẩy quỹ Sprott ra đời, tự gọi mình là "quỹ đồng vật chất đầu tiên trên thế giới".


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page