top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Saudi Aramco huy động được 12 tỷ USD chỉ sau vài giờ khi chào bán cổ phiếu của mình



Việc bán lượng cổ phiếu trị giá 12 tỷ USD của Saudi Aramco đã được mua hết chỉ trong vài giờ ngay sau khi giao dịch bắt đầu vào chủ nhật trên Sàn giao dịch Saudi của Riyadh, nhằm mang lại lợi ích cho chính phủ đang tìm kiếm vốn để tài trợ cho kế hoạch chuyển đổi kinh tế quy mô lớn của mình.


Ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết, mặc dù mức độ nhu cầu từ nước ngoài chưa rõ ràng ngay lập tức, nhưng sổ đặt hàng phản ánh sự kết hợp giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết, từ chối tiết lộ danh tính do thông tin bí mật.


Đợt chào bán này sẽ là thước đo mức độ hấp dẫn của Riyadh đối với các nhà đầu tư nước ngoài, một phần quan trọng trong kế hoạch cải cách kinh tế của vương quốc. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã nhiều lần không đạt mục tiêu đề ra.


Việc mua bán này cũng phản ánh những nỗ lực của chính phủ nhằm thoát khỏi "sự phụ thuộc vào dầu mỏ", như Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị trên thực tế của Ả Rập Saudi, đã từng gọi như vậy.


Các nhà phân tích cho rằng quỹ tài sản có chủ quyền, Quỹ đầu tư công (PIF), phương tiện ưa thích để thúc đẩy chương trình nghị sự lớn đã đầu tư hàng chục tỷ đô la vào mọi thứ, từ thể thao đến các thành phố sa mạc trong tương lai, có thể sẽ là những đối tượng được hưởng lợi từ các quỹ.


Cổ phiếu Aramco đóng cửa giảm khoảng 2% vào chủ nhật ở mức 28,45 riyal (7,53 USD).


Ả Rập Saudi đang chào bán cho các nhà đầu tư khoảng 1,545 tỷ cổ phiếu Aramco, tương đương 0,64%, ở mức 26,7 đến 29 riyal, hay chỉ dưới 12 tỷ USD ở mức giá cao nhất.


Các ngân hàng có thể tăng đợt chào bán thêm khoảng 1 tỷ USD.. Nếu bán toàn bộ cổ phần được bán, chính phủ Saudi sẽ giảm 0,7% cổ phần tại quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này.


Các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới đang giúp quản lý thương vụ mua bán này - Citi, Goldman Sachs, HSBC, JPMorgan, Bank of America và Morgan Stanley - cùng với các công ty địa phương bao gồm Ngân hàng Quốc gia Saudi, Al Rajhi Capital, Riyad Capital và Saudi France.


M. Klein and Company và Moelis đóng vai trò là cố vấn tài chính độc lập liên quan đến giao dịch này.



Theo hồ sơ giao dịch chứng khoán hôm chủ nhật, đơn vị Credit Suisse Ả Rập Saudi của Tập đoàn UBS, cùng với BNP Paribas, Bank of China International và China International Capital Corporation, cũng đang giúp tìm người mua cổ phiếu.


Khoảng 10% đợt chào bán mới sẽ được dành cho các nhà đầu tư bán lẻ, tùy thuộc vào nhu cầu.


Thỏa thuận bắt đầu cùng ngày nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC + gặp nhau, đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu sâu nhất cho đến năm 2025, khi nhóm này tìm cách củng cố thị trường trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ảm đạm, lãi suất cao và lãi suất ngày càng tăng. giá. . Đối thủ sản xuất của Mỹ Một số bộ trưởng OPEC+ đã gặp nhau tại Riyadh, trong khi những người khác tham gia các cuộc họp trực tuyến.


Trên thực tế, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Saudi dẫn đầu và các đồng minh do Nga đứng đầu, được gọi là OPEC +, đã cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày (mbpd), tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.


Tuy nhiên, Aramco - từ lâu đã là con bò sữa của nhà nước Ả Rập Xê Út - đã tăng cổ tức, đưa ra cơ chế thanh toán mới liên kết hiệu suất vào năm ngoái, bất chấp lợi nhuận giảm do khối lượng thấp hơn. Ả Rập Saudi sản xuất khoảng 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương khoảng 75% công suất tối đa.


Chính phủ Saudi trực tiếp sở hữu hơn 82% cổ phần của Aramco. PIF sở hữu trực tiếp 16 đến 12% và 4% thông qua công ty con Sanabil, phần còn lại do các nhà đầu tư đại chúng nắm giữ.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

留言


bottom of page