top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Saudi Aramco gia nhập thị trường LNG quốc tế


Một nhân viên Aramco đi gần thùng dầu tại nhà máy lọc dầu và kho dầu Ras Tanura của Saudi Aramco ở Ả Rập Saudi ngày 21 tháng 5 năm 2018
Một nhân viên Aramco đi gần thùng dầu tại nhà máy lọc dầu và kho dầu Ras Tanura của Saudi Aramco ở Ả Rập Saudi ngày 21 tháng 5 năm 2018

Ngày 28 tháng 9 – Tập đoàn dầu mỏ Aramco của Ả Rập Saudi (2222.SE) hôm thứ năm cho biết họ đã đồng ý mua cổ phần thiểu số chiến lược trong công ty khí đốt tự nhiên hóa lỏng MidOcean Energy với giá 500 triệu USD, với tùy chọn tăng quy mô cổ phần.


MidOcean được sở hữu và quản lý bởi công ty đầu tư Hoa Kỳ EIG Partners, công ty đã dẫn đầu một tập đoàn mua 49% cổ phần trong hoạt động kinh doanh đường ống dẫn dầu của Aramco vào năm 2021, một thỏa thuận huy động được 12,4 tỷ USD cho Aramco.

Chủ tịch thượng nguồn Aramco Nasir K. al-Naimi cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một bước quan trọng trong chiến lược của Aramco nhằm trở thành công ty LNG hàng đầu toàn cầu”.


Ông nói thêm: “MidOcean Energy được trang bị tốt để tận dụng nhu cầu LNG ngày càng tăng và quan hệ đối tác chiến lược này phản ánh sự sẵn sàng hợp tác của chúng tôi với các công ty quốc tế hàng đầu”.


Tuyên bố cho biết MidOcean đang trong quá trình mua cổ phần của bốn dự án LNG ở Úc như một phần trong chiến lược tăng trưởng nhằm tạo ra hoạt động kinh doanh LNG toàn cầu.

Vào tháng 10 năm 2022, MidOcean cho biết họ đã đồng ý với Tokyo Gas Co để mua cổ phần của công ty Nhật Bản trong danh mục bốn dự án LNG của Australia với giá 2,15 tỷ USD.


Các nguồn tin nói với Reuters vào tháng 7 rằng EIG đang khai thác các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là ở Trung Đông, để mua vào MidOcean, một phần của tập đoàn tiếp quản Origin Energy của Australia với giá 10,2 tỷ USD.


Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết thỏa thuận này đã củng cố mối quan hệ của Aramco với EIG và "khí đốt sẽ rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới về năng lượng an toàn, dễ tiếp cận và bền vững hơn".

Vào tháng 3, Nasser đã nói rằng Aramco đang tích cực xem xét các cơ hội LNG trên toàn cầu.


Việc Aramco mua lại cổ phần MidOcean phải tuân theo sự chấp thuận theo quy định cùng với các điều kiện khác.


Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành EIG Blair Thomas cho biết trong tuyên bố: “Mặc dù trọng tâm ban đầu của chúng tôi là các giao dịch được công bố tại Úc, nhưng chúng tôi tin rằng cơ hội này mang tính toàn cầu”.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page