top of page

Phố Wall trượt dốc sau đợt tăng giá do cắt giảm lãi suất


Phố Wall trượt khỏi mức cao kỷ lục của phiên trước vào thứ sáu khi thị trường bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất với đợt cắt giảm lãi suất lớn vào giữa tuần của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.


Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng quyết định cắt giảm lãi suất được công bố, thị trường đang xem xét lý do đằng sau động thái này. Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng động thái này nhằm bảo vệ quá trình phục hồi kinh tế, chứ không phải là phản ứng gấp gáp trước những dữ liệu tiêu cực về thị trường lao động.


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) giảm 69,74 điểm, tương đương 0,17%, xuống 41.955,45, S&P 500 (.SPX) mất 20,53 điểm, tương đương 0,36%, xuống 5.693,11 và Nasdaq Composite (.IXIC) mất 83,90 điểm, tương ứng 0,47%, xuống 17.932,00.


Hầu hết các ngành của S&P 500 đều giao dịch thấp hơn. Cổ phiếu công nghiệp (.SPLRCI) đứng ở mức thấp nhất với mức lỗ 0,7%, trong khi tiện ích (.SPLRCU) đứng đầu với mức tăng 1,8%.


Cổ phiếu công nghệ (.SPLRCT) bị Nvidia (NVDA.O) đè nặng, giảm 0,4% sau khi ghi nhận ngày giao dịch tốt nhất trong hơn một tuần ở phiên trước.


Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ vào đầu tuần với mức cắt giảm 50 điểm cơ bản và dự báo một giai đoạn tăng trưởng kinh tế ổn định, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát thấp.


Theo lịch sử, cổ phiếu hoạt động tốt trong chu kỳ cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, triển vọng có vẻ ảm đạm khi định giá của S&P 500 cao hơn mức trung bình dài hạn.


Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu tăng giá theo tỷ lệ 2,28:1 trên sàn NYSE và theo tỷ lệ 2,35:1 trên sàn Nasdaq.


Chỉ số S&P 500 ghi nhận 19 mức cao mới trong 52 tuần và một mức thấp mới trong khi chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận 70 mức cao mới và 65 mức thấp mới.



Chỉ số MSCI của cổ phiếu thế giới (.MIWD00000PUS) giảm 0,32%, sau khi mức tăng 1,6% của thứ năm đưa nó lên mức cao kỷ lục. Nó vẫn đang hướng đến mức tăng hàng tuần.


Cổ phiếu Ấn Độ



Cổ phiếu Ấn Độ tăng vọt lên mức cao kỷ lục và ghi nhận mức tăng trong tuần vào thứ Sáu, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất mạnh tay vào đầu tuần đã kích thích khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư trên khắp các thị trường toàn cầu.


Chỉ số NSE Nifty 50 (.NSEI), mở tab mớităng 1,48% lên 25.790,95 và S&P BSE Sensex (.BSESN), mở tab mớităng 1,63% lên 84.544,31, ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục.



Chứng khoán Anh


Chỉ số chứng khoán chuẩn FTSE 100 của Vương quốc Anh giảm vào thứ Sáu, ghi nhận mức giảm trong tuần, sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của nền kinh tế tăng cao hơn dự kiến, trong khi đồng bảng Anh tăng giá gây áp lực lên các công ty định hướng xuất khẩu.


Chỉ số FTSE 100 (.FTSE) giảm 1,2%, trong khi chỉ số vốn hóa trung bình tập trung nhiều hơn vào thị trường trong nước (.FTMC), giảm 1,6%. Cả hai chỉ số đều ghi nhận mức giảm hàng tuần và là mức giảm trong ngày lớn nhất trong gần bảy tuần.


Sự sụt giảm của ngày thứ sáu diễn ra trên diện rộng, với tất cả các chỉ số ngành chính đều giao dịch trong sắc đỏ, dẫn đầu là mức giảm 5% trong hàng hóa cá nhân (.FTNMX402040)


Cổ phiếu Anh tiếp tục tụt hậu so với cả cổ phiếu Mỹ (.SPX), và cổ phiếu khu vực đồng euro (.STOXX) năm nay, cả Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Mỹ đều dự kiến ​​sẽ nới lỏng lãi suất nhanh hơn Ngân hàng Anh (BoE).


Thị trường châu Âu



Cổ phiếu châu Âu giảm vào thứ sáu sau khi tăng trong phiên trước.


Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) đóng cửa giảm 1,4%, mặc dù ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp.


Tất cả các thị trường chứng khoán lớn của Châu Âu đều giảm mạnh, ngoại trừ Tây Ban Nha (.IBEX) đóng cửa ở mức giảm 0,2%.


Xe ô tô( .SXAP) dẫn đầu sự suy giảm trong số các ngành STOXX chính, giảm 3,6%, bị ảnh hưởng bởi mức giảm 6,8% của Mercedes-Benz (MBGn.DE), mở tab mớiđã cắt giảm mục tiêu biên lợi nhuận cả năm lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentarii


bottom of page