top of page

Phố Wall kết thúc phiên giao dịch thấp hơn sau sự cố công nghệ nghiêm trọng



Cổ phiếu Mỹ tiếp tục giảm vào thứ sáu do tình trạng hỗn loạn kéo dài từ sự cố kỹ thuật toàn cầu gây ra bởi trục trặc phần mềm, làm tăng thêm sự bất ổn cho thị trường vốn đã lo lắng.


Sự cố công nghệ nghiêm trọng này đã làm gián đoạn hoạt động của nhiều ngành công nghiệp, bao gồm hàng không, ngân hàng và chăm sóc sức khỏe, sau sự cố phần mềm của công ty an ninh mạng Crowdstrike (CRWD.O), khiến hệ điều hành Windows của Microsoft (MSFT.O) bị sập.


Mặc dù lỗ hổng đã được xác định và bản sửa lỗi đã được triển khai, các vấn đề kỹ thuật vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến một số dịch vụ.


Cổ phiếu Crowdstrike giảm 11,1%, trong khi các công ty an ninh mạng đối thủ như Palo Alto Networks (PANW.O) và SentinelOne (SN) lại tăng lần lượt 2,2% và 7,8%.


Ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều kết thúc trong vùng tiêu cực, với Chỉ số công nghiệp Dow Jones chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cả Nasdaq và S&P 500 đều ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 4, trong khi Dow Jones, sau khi đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại vào đầu tuần, đã ghi nhận mức tăng từ thứ sáu tuần trước đến thứ sáu tuần này.


Robert Pavlik, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth ở Fairfield, Connecticut, nhận định: "Sự cố công nghệ này làm tăng thêm sự bất ổn và gây áp lực lên Nasdaq". Tuy nhiên, ông cho rằng sự cố này sẽ không gây ra nhiều tác động chung, chỉ khiến một số hoạt động mua bán bị trì hoãn. "Không chỉ vì đây là thứ Sáu mùa hè mà còn vì sự cố mất điện, các nhà đầu tư đang ở chế độ chờ đợi và xem xét"


Pavlik nói thêm "Họ đang ngồi ngoài cuộc. Đó là những gì xảy ra với thị trường chứng khoán khi sự biến động thống trị cả ngày."



Chỉ số biến động thị trường CBOE (.VIX), được coi là thước đo mức độ lo lắng của nhà đầu tư, đã chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 4.


Russell 2000 vốn hóa nhỏ (.RUT), hưởng lợi từ sự dịch chuyển gần đây khỏi các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn, đã kết thúc với mức giảm nhẹ.


Cổ phiếu Nvidia (NVDA.O) dẫn đầu đợt bán tháo cổ phiếu ngành chip. Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor (.SOX) kém hơn thị trường chung, giảm 3,1%.


Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams đã tái khẳng định cam kết của ngân hàng trung ương trong việc đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.


Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường tài chính đã định giá khả năng 93,5% rằng Fed sẽ bước vào giai đoạn cắt giảm lãi suất khi kết thúc cuộc họp vào tháng 9.


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) giảm 377,49 điểm, tương đương 0,93%, xuống 40.287,53; S&P 500 (.SPX) mất 39,59 điểm, tương đương 0,71%, xuống 5.505; và Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 144,28 điểm, tương ứng 0,81%, xuống 17.726,94.


Trong số 11 lĩnh vực chính của S&P 500, cổ phiếu năng lượng (.SPNY) giảm mạnh nhất, trong khi chăm sóc sức khỏe (.SPXBK) và tiện ích (.SPLRCU) là hai lĩnh vực duy nhất ghi nhận mức tăng.


Mùa báo cáo thu nhập quý 2 đã kết thúc tuần đầu tiên, với 70 công ty trong S&P 500 đã công bố kết quả. Trong số đó, 83% đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, theo LSEG.


Các nhà phân tích hiện dự báo mức tăng trưởng thu nhập hàng năm của S&P 500 là 11,1%, cải thiện so với ước tính 10,6% vào ngày 1 tháng 7.


Tuần tới, nhiều kết quả đáng chú ý dự kiến sẽ được công bố từ Tesla (TSLA.O), Alphabet (GOOGL.O), IBM (IBM.N), General Motors (GM.N), Ford (FN), và nhiều công ty khác.


"Mùa báo cáo thu nhập mới bắt đầu, nhưng mọi thứ đã rất ấn tượng", Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường chính tại Carson Group ở Omaha, Nebraska cho biết. "Nhưng những ông lớn sẽ bắt đầu báo cáo vào tuần tới và điều chúng tôi muốn nghe là người tiêu dùng mạnh mẽ như thế nào và triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai ra sao".


Trên sàn NYSE, số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng giá theo tỷ lệ 2,11:1; trên sàn Nasdaq, tỷ lệ 1,91:1 nghiêng về số mã giảm giá.


Chỉ số S&P 500 đạt 27 mức cao mới trong 52 tuần và 4 mức thấp mới; chỉ số Nasdaq Composite ghi nhận 50 mức cao mới và 99 mức thấp mới.


Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,54 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,72 tỷ cổ phiếu trong toàn phiên giao dịch trong 20 ngày giao dịch gần nhất.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page