top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Phần 2) Lý thuyết Dow: Lý thuyết này là gì và hoạt động như thế nào

Các nguyên tắc chính của lý thuyết Dow


Thị trường giảm giá mọi thứ


Nguyên lý đầu tiên của Lý thuyết Charles Dow là thị trường chiết khấu mọi thứ. Điều này có nghĩa là tất cả thông tin về một công ty hoặc một ngành công nghiệp đã được phản ánh trong giá cổ phiếu.


Các nhà đầu tư có thể phân tích dữ liệu thị trường trong quá khứ để cố gắng dự đoán xu hướng thị trường trong tương lai. Nhưng cuối cùng, thị trường sẽ luôn phản ánh tất cả thông tin có sẵn.


Xác nhận xu hướng


Nguyên tắc thứ ba của Lý thuyết Dow là xác nhận xu hướng. Điều này có nghĩa là một xu hướng không được coi là hợp lệ cho đến khi nó được xác nhận bởi cả Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và Chỉ số trung bình vận tải Dow Jones.


Theo lý thuyết này, nếu cả hai chỉ số Dow đều di chuyển theo cùng một hướng, thì xu hướng sẽ được xác nhận. Nếu chúng di chuyển theo hướng ngược nhau, thì xu hướng có khả năng đảo ngược.


Xác nhận khối lượng


Nguyên tắc thứ tư của Lý thuyết Dow là xác nhận khối lượng. Điều này có nghĩa là xu hướng có nhiều khả năng được duy trì nếu có khối lượng giao dịch lớn theo hướng xu hướng. Khối lượng thấp trong xu hướng có thể chỉ ra rằng xu hướng yếu và có thể không được duy trì.


Ưu điểm của Lý thuyết Dow


Sau đây là một số ưu điểm của lý thuyết Charles Dow: 


Quan điểm dài hạn


Lý thuyết Dow dựa trên xu hướng thị trường dài hạn. Nó có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn toàn cảnh về biến động của thị trường. Nó cũng có thể giúp các nhà đầu tư tránh phản ứng theo quán tính đối với những biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn.


Dễ hiểu


Lý thuyết này dựa trên các nguyên tắc đơn giản. Lý thuyết cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách xác định xu hướng thị trường và có thể là công cụ hữu ích cho các nhà đầu tư muốn hiểu rõ hơn về hành vi thị trường.


Theo dõi xu hướng thị trường


Quy trình Dow dựa trên ý tưởng rằng thị trường luôn đúng. Và nó giúp các nhà đầu tư theo dõi xu hướng hiện tại. Bằng cách xác định xu hướng, các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định tốt hơn về thời điểm mua và bán chứng khoán.


Nhược điểm của Lý thuyết Dow


Một số nhược điểm của Lý thuyết Dow như sau:


Không phải lúc nào cũng chính xác


Mặc dù Lý thuyết Dow là một công cụ hữu ích để phân tích xu hướng thị trường, nhưng nó không phải lúc nào cũng chính xác trong việc dự đoán các biến động của thị trường trong tương lai.


Có nhiều yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như các sự kiện chính trị và kinh tế, có thể ảnh hưởng đến hành vi của thị trường và khiến việc chỉ dựa vào Lý thuyết Dow trở nên khó khăn.


Bỏ qua các yếu tố quan trọng khác


Quy trình Dow tập trung chủ yếu vào xu hướng thị trường và không tính đến các yếu tố quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến hành vi thị trường, chẳng hạn như các yếu tố cơ bản của công ty, các chỉ số kinh tế vĩ mô và xu hướng của ngành. Do đó, nó có thể không cung cấp bức tranh toàn diện về thị trường.


Giới hạn 30 cổ phiếu


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones chỉ bao gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, có thể không đại diện cho toàn bộ thị trường. Quy mô mẫu hạn chế này có thể không phản ánh chính xác hiệu suất của thị trường rộng lớn hơn hoặc một số lĩnh vực nhất định, điều này có thể hạn chế tính hữu ích của Lý thuyết Dow đối với một số nhà đầu tư.


Mục tiêu của Lý thuyết Dow là gì?


Mục tiêu chung của Lý thuyết Dow là xác định xu hướng chính của thị trường thông qua bằng chứng và xác nhận.


Những yếu tố nào ảnh hưởng đến Dow?


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, được gọi là Dow, bị ảnh hưởng bởi giá của các cổ phiếu tạo nên chỉ số. Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.



Tổng hợp bởi Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page