top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 2) Thị trường bò và gấu/ the Bull and Bear lấy tên của chúng ở đâu?


Thị trường bò và gấu, the Bull and Bear
Thị trường bò và gấu, the Bull and Bear

Bằng chứng văn học cho Bull


Ngược lại, khi dùng để thảo luận về thị trường tài chính, thuật ngữ “bò” hay Bull có hàm ý tích cực hơn nhiều so với “gấu”. Thị trường giá lên và nhà đầu cơ giá lên (hoặc "giá lên") đề cập đến việc mua đầu cơ được thực hiện với kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tăng.


Mối quan hệ này với hoạt động đầu cơ dường như có ít nhất một phần nguồn gốc từ những môn thể thao đẫm máu khủng khiếp như bắt bò và mồi gấu. Những cuộc thi này bắt đầu từ thời trung cổ vào khoảng những năm 1200 và đạt đến đỉnh cao phổ biến trong thời kỳ Elizabeth.


Mọi người sẽ đổ xô đến các sự kiện và đánh cược vào kết quả, đặt cược số tiền khổng lồ vào một cuộc thi có bò hoặc gấu. Không khó để thấy điều này tương ứng như thế nào với việc sử dụng các thuật ngữ trong suy đoán trên thị trường chứng khoán ngày nay.


Các vở kịch của Shakespeare đề cập đến các trận chiến giữa bò đực và gấu. Trong Macbeth , nhân vật tiêu đề xấu số nói rằng kẻ thù của anh ta đã trói anh ta vào cọc, nhưng "giống như một con gấu, tôi phải chiến đấu theo đường lối." Trong Many Ado About Nothing, con bò đực là một con thú man rợ nhưng cao quý:


“Tôi nghĩ anh ấy đang nghĩ đến con bò đực man rợ.
Tush, đừng sợ, anh bạn; chúng tôi sẽ thưởng vàng cho bạn
Và tất cả Europa sẽ vui mừng vì bạn,
Như Europa đã từng làm ở Jove mạnh mẽ,
Khi anh ấy đóng vai con thú cao quý đang yêu."

Bạn có ý nghĩa gì bởi Bulls và Bears?

Một con bò đực trên thị trường chứng khoán là một nhà đầu tư tin rằng giá sẽ tăng, trong khi một con gấu tin rằng giá sẽ giảm.


Mua theo xu hướng tăng hay giảm thì tốt hơn?

Một nhà đầu tư lạc quan tin rằng giá cổ phiếu sẽ tăng nên họ muốn mua để hưởng lợi từ việc tăng giá. Các nhà đầu tư theo xu hướng giảm giá tin rằng giá sẽ giảm nên họ bán, mua, rồi bán và tận dụng sự giảm giá. Cái nào tốt hơn phụ thuộc vào những gì nhà đầu tư tin tưởng.


Mua cổ phiếu trong thị trường tăng hay giảm là thông minh hơn và tại sao? Trong một thị trường tăng trưởng, giá cổ phiếu thường tăng. Trong một thị trường giá xuống, chúng thường giảm. Bạn có thể mua trong cả hai loại thị trường tùy thuộc vào triển vọng và chiến lược của bạn.


Điểm mấu chốt


Những con bò đực và những con gấu gắn liền với thị trường chứng khoán như một triển vọng của nhà đầu tư hoặc một tài sản đã được chứng minh là có tác dụng tốt đối với từng loại nhà đầu tư.


Không có cách nào thực sự để xác nhận các thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu, nhưng các nhà sử học cho rằng nó bắt đầu từ những cuộc đấu bò và gấu, cách hai con vật chiến đấu, những người buôn bán da gấu hoặc sự kết hợp nào đó của tất cả những ý tưởng này.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Commentaires


bottom of page