top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 2) OTC: Các loại hình giao dịch và bảo mật được xác định


OTC, Thị trường phi tập trung
OTC, Thị trường phi tập trung

Thị trường OTC


Nhóm thị trường OTC vận hành một số mạng nổi tiếng nhất, chẳng hạn như Thị trường tốt nhất (OTCQX), Thị trường mạo hiểm (OTCQB) và Thị trường mở màu hồng. Mặc dù mạng OTC không phải là sàn giao dịch chính thức như NYSE nhưng chúng vẫn có các yêu cầu về tính đủ điều kiện do SEC xác định.


OTCQX


OTCQX không liệt kê các cổ phiếu được bán với giá dưới 5 đô la, được gọi là cổ phiếu penny, công ty vỏ bọc hoặc công ty sắp phá sản. OTCQX chỉ bao gồm 4% tổng số cổ phiếu OTC được giao dịch và yêu cầu các tiêu chuẩn báo cáo cao nhất cũng như sự giám sát chặt chẽ nhất của SEC.


Nó bao gồm các công ty nước ngoài niêm yết trên các sàn giao dịch nước ngoài và một số công ty Mỹ có kế hoạch niêm yết trên NYSE hoặc Nasdaq trong tương lai.


OTCQB


OTCQB thường được gọi là "thị trường mạo hiểm" tập trung các công ty đang phát triển phải báo cáo tài chính của họ cho SEC và chịu một số giám sát.


Pink Sheets


OTC Pink Sheets là cấp độ giao dịch OTC rủi ro nhất mà không yêu cầu báo cáo tài chính hoặc đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Một số công ty hợp pháp tồn tại trên Pink Sheets, tuy nhiên, có nhiều công ty vỏ bọc và công ty không có hoạt động kinh doanh thực tế nào được liệt kê ở đây.


Mặc dù Nasdaq hoạt động như một mạng lưới đại lý nhưng cổ phiếu Nasdaq thường không được phân loại là OTC vì Nasdaq được coi là một sàn giao dịch chứng khoán.


Ưu và nhược điểm của thị trường OTC


Trái phiếu, ADR và ​​các sản phẩm phái sinh được giao dịch trên thị trường OTC, tuy nhiên, các nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro lớn hơn khi đầu tư vào chứng khoán OTC mang tính đầu cơ hơn.


Yêu cầu nộp hồ sơ giữa các nền tảng niêm yết khác nhau và có thể khó xác định được thông tin tài chính của doanh nghiệp. Hầu hết các cố vấn tài chính đều coi việc giao dịch cổ phiếu OTC là một hoạt động đầu cơ.


Nhìn chung, các cổ phiếu giao dịch OTC không được biết đến với khối lượng giao dịch lớn. Khối lượng cổ phiếu thấp hơn có nghĩa là có thể không có người mua sẵn sàng khi đến thời điểm giao dịch cổ phiếu.


Ngoài ra, chênh lệch giữa giá đặt mua và giá chào bán thường lớn hơn vì những cổ phiếu này có thể có những biến động không ổn định trên bất kỳ dữ liệu thị trường hoặc kinh tế nào.


Thị trường OTC là giải pháp thay thế cho các công ty nhỏ hoặc những người không muốn niêm yết hoặc không thể niêm yết trên các sàn giao dịch tiêu chuẩn.


Niêm yết trên sàn giao dịch tiêu chuẩn là một quá trình tốn kém, mất thời gian và nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều công ty nhỏ hơn. Các công ty cũng có thể nhận thấy rằng việc niêm yết trên thị trường OTC giúp họ tiếp cận vốn nhanh chóng thông qua việc bán cổ phiếu.


Ưu điểm

  • OTC cung cấp quyền truy cập vào các chứng khoán không có sẵn trên các sàn giao dịch tiêu chuẩn như trái phiếu, ADR và ​​​​các công cụ phái sinh.

  • Ít quy định hơn về OTC cho phép nhiều công ty không thể hoặc chọn không niêm yết trên các sàn giao dịch khác tham gia.

  • Thông qua việc giao dịch cổ phiếu giá rẻ, chi phí thấp, các nhà đầu tư đầu cơ có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Nhược điểm

  • Cổ phiếu OTC có tính thanh khoản giao dịch kém hơn do khối lượng thấp dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn tất giao dịch và chênh lệch giá chào mua rộng.

  • Ít quy định hơn dẫn đến ít thông tin công khai sẵn có hơn, nguy cơ thông tin lỗi thời và khả năng gian lận.

  • Cổ phiếu OTC có xu hướng biến động khi dữ liệu kinh tế và thị trường được công bố.

Thị trường OTC có an toàn không?

Thị trường OTC thường được coi là rủi ro, với các yêu cầu báo cáo nhẹ nhàng và tính minh bạch thấp hơn liên quan đến các chứng khoán này. Nhiều cổ phiếu giao dịch OTC có giá cổ phiếu thấp hơn và có thể biến động mạnh. Trong khi một số cổ phiếu trên thị trường OTC cuối cùng được niêm yết trên các sàn giao dịch lớn thì các cổ phiếu OTC khác lại thất bại. Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, điều quan trọng là phải nghiên cứu cổ phiếu và công ty càng kỹ lưỡng càng tốt.


Ví dụ về Over-the-Counter Market là gì?

Thị trường phi tập trung là thị trường nơi chứng khoán tài chính được giao dịch thông qua mạng lưới đại lý môi giới chứ không phải trên sàn giao dịch tài chính. Thị trường phi tập trung không tập trung và diễn ra giữa hai bên, chẳng hạn như giao dịch xảy ra giữa hai cá nhân mua và bán cổ phiếu của một công ty không được niêm yết trên sàn giao dịch. Thị trường phi tập trung có thể bao gồm bất kỳ loại chứng khoán nào, chẳng hạn như cổ phiếu, hàng hóa và các công cụ phái sinh.


Nhà đầu tư mua chứng khoán trên thị trường OTC như thế nào?

Để mua chứng khoán trên thị trường OTC, hãy xác định loại chứng khoán cụ thể cần mua và số tiền cần đầu tư. OTCQX là một trong những thị trường lớn nhất và uy tín nhất dành cho cổ phiếu OTC. Hầu hết các nhà môi giới bán chứng khoán niêm yết trên sàn giao dịch cũng bán chứng khoán OTC và việc này có thể được thực hiện bằng điện tử trên nền tảng của nhà môi giới hoặc qua điện thoại.


Công cụ phái sinh Over-the-Counter là gì?

Công cụ phái sinh không cần kê đơn là bất kỳ chứng khoán phái sinh nào được giao dịch trên thị trường OTC. Công cụ phái sinh là chứng khoán tài chính có giá trị được xác định bởi một tài sản cơ bản, chẳng hạn như cổ phiếu hoặc hàng hóa.


Chủ sở hữu chứng khoán phái sinh không sở hữu tài sản cơ bản nhưng trong trường hợp một số chứng khoán phái sinh nhất định, chẳng hạn như hợp đồng tương lai hàng hóa, có thể nhận tài sản vật chất sau khi hợp đồng phái sinh hết hạn. Ngoài hợp đồng tương lai, các công cụ phái sinh khác bao gồm hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng hoán đổi.


Otcmkt là gì?

Otcmkts, hay (over-the-counter markets) thị trường OTC (thị trường phi tập trung), là thị trường giao dịch chứng khoán không được niêm yết trên các sàn giao dịch lớn trong giao dịch chứng khoán OTC của Hoa Kỳ thay vào đó thông qua mạng lưới đại lý môi giới thường vì chúng không đáp ứng các yêu cầu của thị trường trao đổi chính.


Điểm mấu chốt


Giao dịch phi tập trung (OTC) là giao dịch chứng khoán thông qua mạng lưới đại lý môi giới thay vì trên một sàn giao dịch tập trung như Sở giao dịch chứng khoán New York. Mặc dù mạng OTC không phải là sàn giao dịch chính thức nhưng chúng vẫn có các yêu cầu về tính đủ điều kiện do SEC xác định. Nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, công cụ phái sinh và ngoại hối trên thị trường OTC.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page