top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Part 2 - Biểu đồ mô hình đầu và vai (Head and Shoulders Chart Pattern) trong phân tích kỹ thuật là gì?

Đã cập nhật: 19 thg 8

Xác nhận tín hiệu mô hình Head and Shoulders


Sau khi xác định những điều cần xem xét, ta đến bước xác nhận các tín hiệu. Ngay cả khi giá cổ phiếu vượt qua đường viền cổ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là chắc chắn sẽ tiếp tục theo hướng đó. Để giúp xác nhận xu hướng, cần cân nhắc thêm hai yếu tố sau:


  1. Khối lượng : Số lượng cổ phiếu giao dịch là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh đằng sau một động thái giá. Với mô hình đầu và vai cổ điển (biểu đồ ở trên), bạn thường sẽ thấy khối lượng giao dịch bắt đầu giảm khi giá tăng cao hơn về phía đầu và sau đó lại giảm khi giá phục hồi để tạo thành vai phải, cho thấy sự nhiệt tình của nhà đầu tư đang giảm dần.


    Khối lượng tăng đột biến khi giá di chuyển xuống dưới đường viền cổ cho thấy áp lực bán sẽ vẫn mạnh. Nếu không có tín hiệu khối lượng nào trong số này phát huy tác dụng, sự suy giảm có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, mặc dù không có gì đảm bảo.


  2. Khung thời gian : Sự đảo ngược xu hướng đòi hỏi phải có xu hướng mạnh dẫn đến chúng. Một quy tắc chung là xu hướng tăng hướng đến mô hình phải dài ít nhất gấp đôi khoảng cách giữa các vai. Điều này làm tăng khả năng bất kỳ sự đảo ngược xu hướng nào cũng đủ quan trọng để giao dịch và quy tắc đó áp dụng cho dù đang xem xét cơ hội trong ngày hay dài hơn.


Thiết lập điểm dừng


Bây giờ bạn đã biết phải tìm kiếm điều gì, vậy làm thế nào để giao dịch? Bằng cách sử dụng một số công cụ quản lý rủi ro giống như một phần trong kế hoạch giao dịch thường xuyên của bạn.


Lệnh dừng, nói riêng, có thể hữu ích cho các cơ hội đầu và vai, vừa để hạn chế tổn thất của bạn từ các động thái giá giảm nếu bạn sở hữu cổ phiếu vừa để bắt đầu một vị thế trong đầu và vai ngược khi cổ phiếu phá vỡ mức cao hơn qua đường viền cổ.


Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không có đảm bảo nào về việc lệnh dừng sẽ được thực hiện ở hoặc gần mức giá dừng. (Để chốt lời, hãy cân nhắc đặt lệnh giới hạn ở mức giá mục tiêu đã định trước).


Nếu bạn đã sở hữu một cổ phiếu và tin rằng một mô hình đầu và vai truyền thống có thể đang phát triển, hãy xác định đường viền cổ tiềm năng khi cổ phiếu đang hình thành vai phải và cân nhắc đặt giá dừng bán ngay bên dưới đường viền cổ đó.


Ví dụ, nếu cổ phiếu giảm xuống còn 35 đô la, phục hồi lên mức cao mới là 37 đô la, rồi lại giảm xuống còn 35 đô la trước khi tăng trở lại, người ta có thể đặt giá dừng bán ngay bên dưới mức hỗ trợ mới có thể là 35 đô la.


Nếu bạn đang muốn thêm một vị thế, thì sự hình thành của một đầu và vai ngược, với giá cổ phiếu vượt qua đường viền cổ, thường chỉ ra rằng xu hướng giảm đã kết thúc và cổ phiếu đang chuẩn bị đạt mức cao hơn.


Trong những trường hợp như vậy, người ta có thể đặt giá dừng mua ngay phía trên đường viền cổ. Ví dụ, nếu cổ phiếu phục hồi lên 35 đô la, giảm xuống mức thấp mới là 33 đô la, rồi lại tăng lên 35 đô la trước khi giảm, hãy cân nhắc đặt lệnh dừng mua ngay phía trên mức kháng cự được nhận thấy là 35 đô la.


Đo hai lần, bán một lần


Một đặc điểm thú vị của mô hình đầu và vai ngược (Head and Shoulders inverse) là chúng có thể được sử dụng để ước tính mục tiêu lợi nhuận sau khi mô hình hoàn tất (biểu đồ bên dưới). Để xác định mức chênh lệch mục tiêu:


  1. Đo khoảng cách theo chiều thẳng đứng từ đầu đến đường viền cổ.

  2. Tìm điểm đột phá—nơi giá lần đầu tiên phá vỡ đường viền cổ sau khi vai phải hình thành—và cộng khoảng cách đó với giá đột phá.


Điểm mạnh và điểm yếu


Cả hai phiên bản của mô hình đều có những điểm mạnh và điểm yếu giống nhau, vì chúng chỉ khác nhau về mặt cấu trúc. Có thể nói, lợi thế lớn nhất của mô hình đầu và vai là nó xác định các vùng rõ ràng để đặt mức rủi ro và mục tiêu lợi nhuận. 


Do thiết kế của nó, mô hình cung cấp  mức dừng lỗ, chốt lời  và mức vào lệnh được xác định rõ ràng. Nhà giao dịch chỉ nên tuân theo bộ quy tắc (được mô tả bên dưới) và đảm bảo rằng họ không "vội vàng" và tham gia giao dịch trước khi đường viền cổ bị phá vỡ. 


Điều cực kỳ quan trọng cần nhấn mạnh là cả mô hình đầu và vai truyền thống và ngược lại đều chỉ xảy ra ở đáy của xu hướng tăng hoặc giảm. Đây là một lỗi phổ biến mà các nhà giao dịch và nhà phân tích mắc phải.


Không quan trọng là bạn có vẽ được mô hình đầu và vai hoàn hảo hay không, nếu không có xu hướng tăng hoặc giảm trước đó vì cả hai phiên bản đều là mô hình đảo ngược. 

 

Hạn  chế chính của mô hình đầu và vai  là xu hướng mạnh đôi khi khiến hành động giá tiếp tục theo cùng một hướng mặc dù đỉnh/đáy thứ ba là đỉnh thấp hơn hoặc đáy cao hơn.


Trong trường hợp này, đầu và vai, hoặc đầu và vai ngược, được coi là mô hình tiếp tục khi xu hướng thịnh hành đã tiếp tục sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi.


Vẽ mẫu


Không giống như một số mô hình biểu đồ khác, việc giao dịch thành công của mô hình đầu và vai phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn vẽ mô hình ban đầu. Như đã nêu trước đó, mô hình này cung cấp một tập hợp các mức được xác định trước, vì thực tế bạn đang giao dịch  theo Neckline.


Do đó, việc vẽ mô hình và xác định ba yếu tố chính là phần quan trọng của toàn bộ quá trình giao dịch. Biểu đồ hàng ngày của USD/CAD cho thấy mô hình đầu và vai giúp đảo ngược hướng của xu hướng. Hành động giá tăng cao hơn, tạo ra ba đỉnh liên tiếp với vai phải thấp hơn vai trái một chút.


Tuy nhiên, có hai đỉnh rõ ràng ở mỗi bên của đỉnh trung tâm, với đường xu hướng tăng nhẹ kết nối hai vai.

Bạn có thể thấy rằng chúng ta bắt đầu trong xu hướng tăng mạnh và kết thúc mô hình trong xu hướng giảm, với phe bán cuối cùng xóa bỏ hơn một nửa số tiền lãi trước đó.


Một tình huống tương tự xảy ra với mô hình đầu và vai ngược thấp hơn. Đây là biểu đồ hàng ngày của NZD/USD, trong đó người bán đang ép giá xuống thấp hơn, tạo ra một loạt các mức thấp.


Đầu được biểu thị bằng một loạt các mức thấp tương tự, trong khi hai vai nằm ở mỗi bên của đầu. Mặc dù đầu thường bao gồm một đỉnh/đáy đơn lẻ, chúng ta cũng có thể có đáy tròn hoặc đỉnh, miễn là có thể nhìn thấy vai ở mỗi bên đầu.

Bạn có thể thấy cặp NZD/USD tạo ra một đáy ngắn hạn mới (đáy thấp nhất của đầu) trước khi đẩy lên cao hơn để tạo ra một loạt các đáy cao hơn trước khi cuối cùng tăng vọt lên trên đường viền cổ. 


Ý nghĩa


Mô hình đầu và vai cho thấy khả năng đảo ngược là có thể. Các nhà giao dịch tin rằng ba bộ đỉnh và đáy, với một đỉnh lớn hơn ở giữa, có nghĩa là giá cổ phiếu sẽ bắt đầu giảm. Đường viền cổ đại diện cho điểm mà các nhà giao dịch giá xuống bắt đầu bán.


Mẫu hình này cũng chỉ ra rằng xu hướng giảm mới có khả năng sẽ tiếp tục cho đến khi vai phải bị phá vỡ - nơi giá tăng cao hơn giá tại đỉnh bên phải.



Tổng hợp bởi Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


댓글


bottom of page