top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Part 2 - Giải thích về mô hình biểu đồ tam giác trong phân tích kỹ thuật

Tam giác giảm dần


Tam giác giảm dần là phiên bản đảo ngược của tam giác tăng dần và được coi là mô hình phá vỡ. Đường xu hướng dưới phải nằm ngang, kết nối gần các mức thấp giống hệt nhau. Đường xu hướng trên giảm theo đường chéo về phía đỉnh.


Sự suy nhược xảy ra khi giá sụp đổ qua đường xu hướng ngang thấp hơn hỗ trợ khi xu hướng giảm tiếp tục. Đường xu hướng thấp hơn, vốn là hỗ trợ, giờ trở thành kháng cự.


Mô hình này bị phủ nhận nếu giá phá vỡ đường xu hướng dốc xuống.

Hình trên minh họa về cặp NZD/USD (Đô la New Zealand/Đô la Mỹ) minh họa cho mô hình tam giác giảm dần trên biểu đồ năm phút. Sau xu hướng giảm theo đường xu hướng giảm dần giữa A và B, cặp tiền này tạm thời hợp nhất giữa B và C, không thể tạo ra mức thấp mới.


Cặp tiền này đã quay trở lại để kiểm tra mức kháng cự tại hai lần xuất hiện riêng biệt, nhưng không thể đột phá lên phía trên tại D. Mô hình này hình thành mức hỗ trợ ngang trong khi các đường kháng cự giảm dần đóng vai trò là vùng đệm cho hành động giá.


Cuối cùng, cặp NZD/USD đã phá vỡ mức kháng cự tại E, báo hiệu một sự cố giảm giá tiềm ẩn.


Giao dịch theo mô hình tam giác giảm dần như thế nào?


Thông thường, bạn muốn mua sau khi mô hình phá vỡ ngưỡng kháng cự, như đã xảy ra tại E. Một cách làm tốt là đặt mức dừng lỗ ngay dưới mức cao quan trọng cuối cùng, trong ví dụ này là tại D.


Biểu đồ dưới đây là phần tiếp theo của biểu đồ NZD/USD ở trên. Khi mô hình tam giác giảm dần hoàn tất, chúng ta đợi nến phá vỡ mô hình, như đã xảy ra tại E. Chúng ta bán khống NZD/USD ở mức 0,6375, trong khi đặt lệnh dừng lỗ cao hơn một chút so với mức cao đáng kể trước đó là 0,6405 (chênh lệch 30 pip so với giá bán). NZD/USD giảm theo hướng mong muốn của chúng ta.

Cặp tiền này giảm khoảng 90 pip trước khi củng cố một lần nữa tại F, tạo ra tỷ lệ phần thưởng/rủi ro là 3:1. Xem xét đây là biểu đồ năm phút, lợi nhuận và rủi ro thường nhỏ hơn so với khi mô hình xuất hiện trên khung thời gian lớn hơn.


Tam giác đối xứng là gì?


Tam giác đối xứng là dạng biểu đồ mà độ dốc của mức giá cao và độ dốc của mức giá thấp hội tụ lại với nhau tại một điểm trông giống như hình tam giác.


Điều xảy ra trong quá trình hình thành này là thị trường đang tạo ra các đỉnh thấp hơn và đáy cao hơn.


Điều này có nghĩa là cả người mua và người bán đều không đẩy giá đủ xa để tạo ra một xu hướng rõ ràng.


Nếu đây là cuộc chiến giữa người mua và người bán thì kết quả sẽ là hòa.

Đây cũng là một loại hợp nhất.

Trong biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy rằng cả người mua và người bán đều không thể đẩy giá theo hướng của họ. Khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ có mức cao thấp hơn và mức thấp cao hơn.


Khi hai đường dốc này tiến lại gần nhau hơn, điều đó có nghĩa là sự đột phá đang đến gần.


Chúng ta không biết hướng đột phá sẽ như thế nào, nhưng chúng ta biết rằng thị trường rất có thể sẽ đột phá. Cuối cùng, một bên của thị trường sẽ đầu hàng.


Làm thế nào chúng ta có thể giao dịch tam giác đối xứng?


Vậy làm thế nào để vận dụng mô hình này?


Chúng ta có thể đặt lệnh vào phía trên độ dốc của mức cao thấp hơn và phía dưới độ dốc của mức thấp cao hơn của tam giác đối xứng.


Vì chúng ta đã biết giá sẽ đột phá nên chúng ta có thể đi theo bất kỳ hướng nào mà thị trường biến động.

Trong ví dụ này, nếu chúng ta đặt lệnh vào phía trên độ dốc của mức cao thấp hơn, chúng ta sẽ được đưa theo một chuyến đi thú vị.


Nếu bạn đã đặt một lệnh vào khác bên dưới độ dốc của mức thấp cao hơn, thì bạn sẽ hủy lệnh đó ngay khi lệnh đầu tiên được thực hiện.


Một ví dụ khác của cặp NZD/USD: Vì thiên kiến ​​khi kết thúc mô hình hướng lên cao hơn, chúng tôi tìm kiếm cơ hội để mua cặp tiền này. Với nến sau khi kết thúc xu hướng tăng tại D, chúng tôi đã mua NZD/USD ở mức 0,6240.

Chúng tôi đặt lệnh dừng lỗ của mình thấp hơn một chút so với mức thấp đáng kể gần đây nhất là 0,6215 (chênh lệch 25 pip so với giá mua). Cặp tiền này tiếp tục củng cố trước khi tăng khoảng 80 pip tại E.


Xem xét đây là biểu đồ 15 phút, lợi nhuận và rủi ro thường nhỏ hơn so với khi mô hình xuất hiện trên khung thời gian lớn hơn.



Tổng hợp bởi Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn






Comments


bottom of page