top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 1) Mutual Fund - Quỹ tương hỗ: Các loại khác nhau và cách chúng được định giá


Mutual Fund
Mutual Fund

Mutual Fund - Quỹ hỗ trợ lẫn nhau là gì?


Quỹ tương hỗ ( Mutual Fund) là một phương tiện tài chính tập hợp tài sản từ các cổ đông để đầu tư vào chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, công cụ thị trường tiền tệ và các tài sản khác.


Các quỹ tương hỗ được điều hành bởi các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp, những người phân bổ tài sản của quỹ và cố gắng tạo ra lãi vốn hoặc thu nhập cho các nhà đầu tư của quỹ. Danh mục đầu tư của quỹ tương hỗ được cấu trúc và duy trì để phù hợp với các mục tiêu đầu tư được nêu trong bản cáo bạch.


Các quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư nhỏ hoặc cá nhân tiếp cận với các danh mục đầu tư được quản lý chuyên nghiệp gồm cổ phiếu, trái phiếu và các loại chứng khoán khác.


Do đó, mỗi cổ đông tham gia theo tỷ lệ vào lãi hoặc lỗ của quỹ. Các quỹ tương hỗ đầu tư vào một số lượng lớn chứng khoán và hiệu suất thường được theo dõi bằng sự thay đổi trong tổng giá trị vốn hóa thị trường của quỹ—xuất phát từ hiệu suất tổng hợp của các khoản đầu tư cơ bản.


Hầu hết các quỹ tương hỗ là một phần của các công ty đầu tư lớn hơn như Fidelity Investments, Vanguard, T. Rowe Price và Oppenheimer. Quỹ tương hỗ có người quản lý quỹ , đôi khi được gọi là cố vấn đầu tư, người có nghĩa vụ pháp lý phải làm việc vì lợi ích cao nhất của các cổ đông quỹ tương hỗ.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Quỹ tương hỗ là một loại phương tiện đầu tư bao gồm một danh mục cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại chứng khoán khác.

  • Các quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư nhỏ hoặc cá nhân tiếp cận với các danh mục đầu tư được quản lý chuyên nghiệp, đa dạng.

  • Các quỹ tương hỗ được chia thành nhiều loại, đại diện cho các loại chứng khoán họ đầu tư vào, mục tiêu đầu tư của họ và loại lợi nhuận mà họ tìm kiếm.

  • Các quỹ tương hỗ tính phí hàng năm, tỷ lệ chi phí hoặc hoa hồng, điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của họ.

  • Các kế hoạch hưu trí do người sử dụng lao động tài trợ thường đầu tư vào các quỹ tương hỗ.

Các quỹ tương hỗ được định giá như thế nào?


Giá trị của quỹ tương hỗ phụ thuộc vào hiệu suất của chứng khoán mà nó đầu tư. Khi mua một đơn vị hoặc cổ phần của một quỹ tương hỗ, nhà đầu tư đang mua hiệu suất của danh mục đầu tư hay chính xác hơn là một phần giá trị của danh mục đầu tư.


Đầu tư vào cổ phiếu của quỹ tương hỗ khác với đầu tư vào cổ phiếu. Không giống như cổ phiếu, cổ phiếu quỹ tương hỗ không cung cấp cho người nắm giữ bất kỳ quyền biểu quyết nào. Một phần của quỹ tương hỗ đại diện cho các khoản đầu tư vào nhiều cổ phiếu khác nhau hoặc chứng khoán khác.


Giá của một cổ phiếu quỹ tương hỗ được gọi là giá trị tài sản ròng (NAV) trên mỗi cổ phiếu, đôi khi được biểu thị bằng NAVPS. NAV của quỹ được tính bằng cách chia tổng giá trị của chứng khoán trong danh mục đầu tư cho tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Cổ phiếu đang lưu hành là cổ phiếu được nắm giữ bởi tất cả các cổ đông, nhà đầu tư tổ chức và cán bộ công ty hoặc người trong cuộc.


Cổ phiếu của quỹ tương hỗ thường có thể được mua hoặc mua lại theo giá trị tài sản ròng hiện tại của quỹ, không dao động trong giờ thị trường, nhưng được thanh toán vào cuối mỗi ngày giao dịch. Giá của một quỹ tương hỗ cũng được cập nhật khi NAVPS được thanh toán.


Quỹ tương hỗ trung bình nắm giữ các loại chứng khoán khác nhau, điều đó có nghĩa là các cổ đông của quỹ tương hỗ có được sự đa dạng hóa. Hãy xem xét một nhà đầu tư chỉ mua cổ phiếu của Google và dựa vào sự thành công về thu nhập của công ty.


Bởi vì tất cả số tiền của họ được gắn với một công ty, lãi và lỗ phụ thuộc vào sự thành công của công ty. Tuy nhiên, một quỹ tương hỗ có thể nắm giữ Google trong danh mục đầu tư của mình trong đó lãi và lỗ của chỉ một cổ phiếu được bù đắp bằng lãi và lỗ của các công ty khác trong quỹ.


Tiền lãi được tính cho các quỹ tương hỗ như thế nào?


Khi một nhà đầu tư mua cổ phiếu Apple, họ đang mua quyền sở hữu một phần hoặc một phần của công ty. Tương tự, một nhà đầu tư quỹ tương hỗ đang mua quyền sở hữu một phần của quỹ tương hỗ và tài sản của quỹ.


Các nhà đầu tư thường kiếm tiền lãi từ quỹ tương hỗ theo ba cách, thường là hàng quý hoặc hàng năm:

  1. Thu nhập kiếm được từ cổ tức trên cổ phiếu và lãi từ trái phiếu được nắm giữ trong danh mục đầu tư của quỹ và trả gần như toàn bộ thu nhập mà quỹ nhận được trong năm cho các chủ sở hữu quỹ dưới hình thức phân phối . Các quỹ thường cung cấp cho các nhà đầu tư lựa chọn nhận séc phân phối hoặc tái đầu tư thu nhập để mua thêm cổ phần của quỹ tương hỗ.

  2. Nếu quỹ bán chứng khoán đã tăng giá, quỹ sẽ nhận được một khoản lãi vốn, mà hầu hết các quỹ cũng chuyển cho các nhà đầu tư trong một đợt phân phối.

  3. Khi cổ phiếu của quỹ tăng giá, bạn có thể bán cổ phiếu quỹ tương hỗ của mình để kiếm lợi nhuận trên thị trường.

Khi nghiên cứu lợi tức của quỹ tương hỗ, nhà đầu tư sẽ thấy "tổng lợi nhuận" hoặc sự thay đổi về giá trị, tăng hoặc giảm, của một khoản đầu tư trong một khoảng thời gian cụ thể.


Điều này bao gồm bất kỳ khoản tiền lãi, cổ tức hoặc lãi vốn nào mà quỹ tạo ra cũng như sự thay đổi về giá trị thị trường của nó trong một thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, tổng lợi nhuận được tính cho các khoảng thời gian một, năm và 10 năm cũng như kể từ ngày mở quỹ hoặc ngày bắt đầu.

Phí quỹ tương hỗ


Một quỹ tương hỗ có phí hoạt động hàng năm hoặc phí cổ đông. Phí điều hành quỹ hàng năm là tỷ lệ phần trăm hàng năm của quỹ được quản lý, thường nằm trong khoảng từ 1–3%, được gọi là tỷ lệ chi phí. Tỷ lệ chi phí của quỹ là tổng của phí tư vấn hoặc phí quản lý và chi phí hành chính của nó.


Phí cổ đông là phí bán hàng, hoa hồng và phí mua lại, được các nhà đầu tư thanh toán trực tiếp khi mua hoặc bán quỹ. Phí bán hàng hoặc hoa hồng được gọi là "tải" của một quỹ tương hỗ. Khi một quỹ tương hỗ có tải đầu vào, phí được đánh giá khi mua cổ phiếu. Đối với tải phụ trợ, phí quỹ tương hỗ được đánh giá khi nhà đầu tư bán cổ phần của họ.


Tuy nhiên, đôi khi, một công ty đầu tư cung cấp một quỹ tương hỗ không tải, không tính phí hoa hồng hoặc phí bán hàng. Các quỹ này được phân phối trực tiếp bởi một công ty đầu tư, thay vì thông qua một bên thứ cấp. Một số quỹ cũng tính phí và tiền phạt đối với việc rút tiền sớm hoặc bán tài sản đang nắm giữ trước khi hết thời gian cụ thể.


Các loại cổ phiếu quỹ tương hỗ


Hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân mua quỹ tương hỗ với cổ phiếu A thông qua một nhà môi giới. Giao dịch mua này bao gồm tải đầu vào tối đa 5% trở lên, cộng với phí quản lý và phí phân phối liên tục, còn được gọi là phí 12b-1.


Các cố vấn tài chính bán các sản phẩm này có thể khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm có tải trọng cao hơn để kiếm tiền hoa hồng. Với các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thanh toán các chi phí này khi họ mua vào quỹ.


Để khắc phục những vấn đề này và đáp ứng các tiêu chuẩn về quy tắc ủy thác, các công ty đầu tư đã bắt đầu chỉ định các loại cổ phiếu mới, bao gồm cả cổ phiếu C "tải cấp" , thường không có tải đầu vào nhưng có phí phân phối hàng năm 12b-1 lên tới đến 1%.


Các quỹ tính phí quản lý và các khoản phí khác khi nhà đầu tư bán cổ phần của họ được phân loại là cổ phiếu loại B.


Ưu điểm của quỹ đầu tư tương hỗ


Có nhiều lý do khiến các quỹ tương hỗ trở thành phương tiện lựa chọn của nhà đầu tư bán lẻ với phần lớn số tiền trong các kế hoạch hưu trí do người sử dụng lao động tài trợ được đầu tư vào các quỹ tương hỗ.


Đa dạng hóa


Đa dạng hóa , hoặc kết hợp các khoản đầu tư và tài sản trong một danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro, là một trong những lợi thế của việc đầu tư vào các quỹ tương hỗ. Một danh mục đầu tư đa dạng bao gồm các chứng khoán có vốn hóa và ngành khác nhau và trái phiếu có kỳ hạn và tổ chức phát hành khác nhau. Mua một quỹ tương hỗ có thể đạt được sự đa dạng hóa rẻ hơn và nhanh hơn mua các chứng khoán riêng lẻ.


Dễ dàng truy cập


Giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn, quỹ tương hỗ có thể được mua và bán tương đối dễ dàng, khiến chúng trở thành những khoản đầu tư có tính thanh khoản cao. Ngoài ra, đối với một số loại tài sản nhất định, chẳng hạn như cổ phiếu nước ngoài hoặc hàng hóa kỳ lạ, quỹ tương hỗ thường là cách khả thi nhất—thực tế, đôi khi là cách duy nhất—để các nhà đầu tư cá nhân tham gia.


Tính kinh tế nhờ quy mô


Các quỹ tương hỗ cũng cung cấp tính kinh tế theo quy mô bằng cách bỏ qua nhiều khoản phí hoa hồng cần thiết để tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng. Chỉ mua một chứng khoán tại một thời điểm dẫn đến phí giao dịch lớn. Các mệnh giá nhỏ hơn của các quỹ tương hỗ cho phép các nhà đầu tư tận dụng lợi thế của việc tính trung bình chi phí bằng đồng đô la.


Bởi vì một quỹ tương hỗ mua và bán một lượng lớn chứng khoán tại một thời điểm, chi phí giao dịch của nó thấp hơn so với chi phí mà một cá nhân sẽ trả cho các giao dịch chứng khoán. Một quỹ tương hỗ có thể đầu tư vào một số tài sản nhất định hoặc nắm giữ các vị trí lớn hơn so với một nhà đầu tư nhỏ hơn có thể.


Quản lý chuyên nghiệp


Một nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp sử dụng nghiên cứu cẩn thận và giao dịch khéo léo. Quỹ tương hỗ là một cách tương đối rẻ tiền để một nhà đầu tư nhỏ có được một người quản lý toàn thời gian để thực hiện và giám sát các khoản đầu tư. Các quỹ tương hỗ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu thấp hơn nhiều, vì vậy các quỹ này cung cấp một cách chi phí thấp cho các nhà đầu tư cá nhân để trải nghiệm và hưởng lợi từ việc quản lý tiền chuyên nghiệp.


Sự đa dạng và tự do lựa chọn


Các nhà đầu tư có quyền tự do nghiên cứu và lựa chọn từ các nhà quản lý với nhiều phong cách và mục tiêu quản lý khác nhau. Người quản lý quỹ có thể tập trung vào đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng, thị trường phát triển, thị trường mới nổi, thu nhập hoặc đầu tư kinh tế vĩ mô, trong số nhiều phong cách khác.


Sự đa dạng này cho phép các nhà đầu tư tiếp xúc với không chỉ cổ phiếu và trái phiếu mà còn cả hàng hóa, tài sản nước ngoài và bất động sản thông qua các quỹ tương hỗ chuyên biệt. Các quỹ tương hỗ cung cấp cơ hội đầu tư trong nước và nước ngoài mà các nhà đầu tư thông thường không thể tiếp cận trực tiếp.


Minh bạch


Các quỹ tương hỗ phải tuân theo quy định của ngành để đảm bảo trách nhiệm giải trình và sự công bằng cho các nhà đầu tư.


Ưu

  • thanh khoản

  • đa dạng hóa

  • Yêu cầu đầu tư tối thiểu

  • Quản lý chuyên nghiệp

  • Lễ vật đa dạng

Nhược điểm

  • Phí, hoa hồng và các chi phí khác cao

  • Hiện diện tiền mặt lớn trong danh mục đầu tư

  • Không có bảo hiểm FDIC

  • Khó so sánh quỹ

  • Thiếu minh bạch trong cổ phần

Nhược điểm của đầu tư quỹ tương hỗ


Tính thanh khoản, đa dạng hóa và quản lý chuyên nghiệp đều làm cho quỹ tương hỗ trở thành lựa chọn hấp dẫn, tuy nhiên, quỹ tương hỗ cũng có nhược điểm.


Không đảm bảo


Giống như nhiều khoản đầu tư khác không có lợi tức đảm bảo, luôn có khả năng giá trị của quỹ tương hỗ của bạn sẽ mất giá. Các quỹ tương hỗ vốn trải qua biến động giá, cùng với các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ. Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) không đảm bảo các khoản đầu tư của quỹ tương hỗ.


Kéo tiền mặt


Các quỹ tương hỗ yêu cầu một lượng đáng kể danh mục đầu tư của họ phải được giữ bằng tiền mặt để đáp ứng việc mua lại cổ phần mỗi ngày. Để duy trì tính thanh khoản và khả năng đáp ứng việc rút tiền, các quỹ thường phải giữ một phần lớn hơn trong danh mục đầu tư của họ dưới dạng tiền mặt so với một nhà đầu tư thông thường. Bởi vì tiền mặt không kiếm được lợi nhuận, nên nó thường được gọi là "sự kéo theo tiền mặt".


Chi phí cao


Các quỹ tương hỗ cung cấp cho các nhà đầu tư sự quản lý chuyên nghiệp, nhưng các khoản phí làm giảm khoản thanh toán tổng thể của quỹ và chúng được đánh giá cho các nhà đầu tư quỹ tương hỗ bất kể hiệu quả hoạt động của quỹ. Vì các khoản phí rất khác nhau giữa các quỹ, nên việc không chú ý đến các khoản phí có thể gây ra hậu quả tiêu cực lâu dài vì các quỹ được quản lý tích cực phát sinh chi phí giao dịch tích lũy qua mỗi năm.


"Đa dạng hóa" và Pha loãng


" Đa dạng hóa "—một cách chơi chữ—là một chiến lược đầu tư hoặc danh mục đầu tư hàm ý quá phức tạp có thể dẫn đến kết quả tồi tệ hơn. Nhiều nhà đầu tư quỹ tương hỗ có xu hướng phức tạp hóa vấn đề. Đó là, họ có được quá nhiều tiền có liên quan cao và kết quả là mất đi lợi ích của việc đa dạng hóa.


Pha loãng cũng là kết quả của một quỹ thành công tăng trưởng quá lớn. Khi tiền mới đổ vào các quỹ đã có thành tích tốt, người quản lý thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các khoản đầu tư phù hợp để tất cả số vốn mới được sử dụng tốt.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) yêu cầu các quỹ phải có ít nhất 80% tài sản trong loại hình đầu tư cụ thể được ngụ ý trong tên của họ. Các tài sản còn lại được đầu tư như thế nào là tùy thuộc vào người quản lý quỹ.


Tuy nhiên, các danh mục khác nhau đủ điều kiện cho 80% tài sản được yêu cầu có thể mơ hồ và có phạm vi rộng. Do đó, một quỹ có thể thao túng các nhà đầu tư tiềm năng thông qua tiêu đề của nó. Ví dụ, một quỹ chỉ tập trung vào các cổ phiếu của Congo có thể được bán với một danh hiệu xa vời như "Quỹ công nghệ cao quốc tế".


Chỉ giao dịch cuối ngày


Một quỹ tương hỗ cho phép bạn yêu cầu chuyển đổi cổ phiếu của mình thành tiền mặt bất cứ lúc nào, tuy nhiên, không giống như cổ phiếu giao dịch suốt cả ngày, nhiều khoản mua lại của quỹ tương hỗ chỉ diễn ra vào cuối mỗi ngày giao dịch.


Thuế


Khi người quản lý quỹ bán chứng khoán, thuế lãi vốn được kích hoạt. Thuế có thể được giảm thiểu bằng cách đầu tư vào các quỹ nhạy cảm với thuế hoặc bằng cách nắm giữ các quỹ tương hỗ không nhạy cảm với thuế trong tài khoản hoãn thuế , chẳng hạn như 401(k) hoặc IRA.


Đánh giá quỹ


Nghiên cứu và so sánh các quỹ có thể khó khăn. Không giống như cổ phiếu, các quỹ tương hỗ không mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội so sánh tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E), tăng trưởng doanh thu, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) hoặc các dữ liệu quan trọng khác.


Giá trị tài sản ròng của một quỹ tương hỗ có thể cung cấp một số cơ sở để so sánh, nhưng với sự đa dạng của danh mục đầu tư, việc so sánh các quả táo tục ngữ với các quả táo có thể khó khăn, ngay cả giữa các quỹ có tên tương tự hoặc mục tiêu đã nêu. Chỉ các quỹ chỉ số theo dõi các thị trường giống nhau mới có xu hướng so sánh thực sự.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




Comments


bottom of page