top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 1) Growth Rates/ Tốc độ tăng trưởng: Công thức, Cách tính toán và Định nghĩa


Growth Rates, Tốc độ tăng trưởng
Growth Rates, Tốc độ tăng trưởng

Growth Rates/ Tốc độ tăng trưởng là gì?


Growth Rates hay tốc độ tăng trưởng đề cập đến phần trăm thay đổi của một biến cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể. Tốc độ tăng trưởng có thể dương hoặc âm, tùy thuộc vào quy mô của biến số đang tăng hay giảm theo thời gian.


Tỷ lệ tăng trưởng lần đầu tiên được sử dụng bởi các nhà sinh học nghiên cứu quy mô dân số, nhưng sau đó chúng đã được sử dụng để nghiên cứu hoạt động kinh tế, quản lý doanh nghiệp hoặc lợi tức đầu tư.


Đối với các nhà đầu tư, tốc độ tăng trưởng thường thể hiện tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm của một khoản đầu tư hoặc doanh thu, thu nhập hoặc cổ tức của công ty.


Tỷ lệ tăng trưởng cũng được áp dụng cho các khái niệm vĩ mô hơn, chẳng hạn như tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và thất nghiệp. Tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​trong tương lai hoặc theo sau là hai loại tốc độ tăng trưởng phổ biến được sử dụng để phân tích.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Tốc độ tăng trưởng được sử dụng để thể hiện sự thay đổi hàng năm của một biến dưới dạng phần trăm.

  • Tốc độ tăng trưởng dương cho thấy một biến đang tăng theo thời gian; tốc độ tăng trưởng âm cho thấy nó đang giảm.

  • Tỷ lệ tăng trưởng có thể có lợi trong việc đánh giá hiệu suất của công ty và dự đoán hiệu suất trong tương lai.

  • Tốc độ tăng trưởng được tính bằng cách lấy chênh lệch giữa giá trị cuối kỳ và giá trị đầu kỳ chia cho khoảng thời gian được phân tích và chia cho giá trị đầu kỳ.

  • Các khoảng thời gian được sử dụng cho tốc độ tăng trưởng thường là hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần.

Tìm hiểu về tốc độ tăng trưởng


Ở cấp độ cơ bản nhất, tốc độ tăng trưởng được sử dụng để thể hiện sự thay đổi hàng năm của một biến số dưới dạng phần trăm.


Ví dụ: tốc độ tăng trưởng của một nền kinh tế được tính bằng tốc độ thay đổi hàng năm mà GDP của một quốc gia tăng hoặc giảm. Tỷ lệ tăng trưởng này được sử dụng để đo lường sự suy thoái hoặc mở rộng của nền kinh tế.


Nếu thu nhập trong một quốc gia giảm trong hai quý liên tiếp, thì quốc gia đó được coi là đang trong thời kỳ suy thoái.


Ngược lại, nếu quốc gia đó tăng trưởng thu nhập trong hai quý liên tiếp, thì quốc gia đó được coi là đang mở rộng.


Cách tính tỷ lệ tăng trưởng


Tốc độ tăng trưởng có thể được tính toán theo nhiều cách, tùy thuộc vào ý nghĩa của con số này.


Tốc độ tăng trưởng đơn giản chỉ đơn giản là chia chênh lệch giữa giá trị cuối và giá trị đầu cho giá trị đầu hoặc (EV-BV)/BV. Do đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đối với GDP của một quốc gia có thể được tính như sau:


Tăng trưởng kinh tế= (GDP2-GDP1)/GDP1


Có: GDP=Tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia​


Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể quá đơn giản.


Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR)


Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là một biến thể của tốc độ tăng trưởng thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của một khoản đầu tư hoặc công ty.


CAGR, không phải là tỷ lệ hoàn vốn thực, mà là một đại diện mô tả tốc độ tăng trưởng của một khoản đầu tư nếu nó tăng trưởng với cùng tốc độ hàng năm và lợi nhuận được tái đầu tư vào cuối mỗi năm.


Tính toán CAGR giả định rằng tăng trưởng ổn định trong một khoảng thời gian xác định. CAGR là một thước đo được sử dụng rộng rãi do tính đơn giản và linh hoạt của nó, và nhiều công ty sẽ sử dụng nó để báo cáo và dự báo tăng trưởng thu nhập.


Tăng trưởng cổ tức và định giá chứng khoán


Lý thuyết tài chính cho rằng cổ phiếu của một công ty có thể được định giá hợp lý bằng cách sử dụng mô hình chiết khấu cổ tức (DDM), dựa trên giả thuyết rằng giá hiện tại có giá trị bằng tổng của tất cả các khoản thanh toán cổ tức trong tương lai khi được chiết khấu trở lại giá trị hiện tại.


Do đó, tỷ lệ tăng trưởng cổ tức rất quan trọng để định giá cổ phiếu.


Mô hình Tăng trưởng Gordon (GGM) là một phương pháp phổ biến được sử dụng để xác định giá trị nội tại của một cổ phiếu dựa trên một loạt cổ tức trong tương lai tăng trưởng với tốc độ không đổi.


Tốc độ tăng trưởng cổ tức này được giả định là dương khi các công ty trưởng thành tìm cách tăng cổ tức trả cho các nhà đầu tư của họ một cách thường xuyên. Biết tốc độ tăng trưởng cổ tức do đó là một đầu vào quan trọng để định giá cổ phiếu.


Sử dụng tỷ lệ tăng trưởng


Tốc độ tăng trưởng của công ty và đầu tư


Tỷ lệ tăng trưởng được các nhà phân tích, nhà đầu tư và ban quản lý của công ty sử dụng để đánh giá sự tăng trưởng của công ty theo định kỳ và đưa ra dự đoán về hiệu suất trong tương lai.


Thông thường, tốc độ tăng trưởng được tính cho thu nhập, doanh thu hoặc dòng tiền của công ty, nhưng các nhà đầu tư cũng xem xét tốc độ tăng trưởng cho các chỉ số khác, chẳng hạn như tỷ lệ giá trên thu nhập hoặc giá trị sổ sách, trong số những chỉ số khác.


Khi các công ty đại chúng báo cáo thu nhập hàng quý, các số liệu tiêu đề thường là thu nhập và doanh thu, cùng với tốc độ tăng trưởng - theo quý hoặc theo năm - cho mỗi công ty.


Ví dụ: Amazon đã báo cáo doanh thu cả năm là 232,89 tỷ USD cho năm 2018; con số này thể hiện mức tăng trưởng 30,93% so với doanh thu năm 2017 là 177,9 tỷ USD.


Amazon cũng báo cáo rằng thu nhập của họ đạt tổng cộng 10,07 tỷ đô la trong năm 2018, so với 3,03 tỷ đô la trong năm 2017, do đó, tốc độ tăng trưởng thu nhập của công ty trên cơ sở hàng năm là một con số khổng lồ 232%.


Tỷ lệ tăng trưởng nội bộ (IGR) là một loại tỷ lệ tăng trưởng cụ thể được sử dụng để đo lường lợi nhuận của một khoản đầu tư hoặc dự án hoặc hiệu suất của một công ty.


Đây là mức tăng trưởng cao nhất có thể đạt được đối với một doanh nghiệp mà không cần huy động vốn từ bên ngoài và IGR tối đa của một công ty là mức hoạt động kinh doanh có thể tiếp tục tài trợ và phát triển công ty.


Các nhà đầu tư thường xem xét các phép tính tỷ suất lợi nhuận (RoR) để tính tốc độ tăng trưởng của danh mục đầu tư hoặc khoản đầu tư của họ.


Mặc dù những điều này thường tuân theo các công thức về tốc độ tăng trưởng hoặc CAGR, nhưng các nhà đầu tư cũng có thể muốn biết tỷ lệ hoàn vốn thực tế hoặc sau thuế của họ.


Do đó, tốc độ tăng trưởng đối với các nhà đầu tư sẽ loại bỏ tác động của thuế, lạm phát và chi phí hoặc phí giao dịch.

Bởi vì giá cổ phiếu được cho là phản ánh giá trị chiết khấu của dòng tiền trong tương lai của một công ty, một thị trường chứng khoán tăng lên ngụ ý cải thiện tỷ lệ tăng trưởng dự báo cho công ty.

Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page