top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Năm điều bạn cần biết để bắt đầu ngày mới của bạn


Biden thực hiện một chuyến đi bí mật đến Ukraine. Trận động đất mới tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. BHP cắt giảm cổ tức do Trung Quốc giảm tốc Đây là những gì bạn cần biết ngày hôm nay.
Volodymyr Zelenskiy đi dạo cùng Tổng thống Joe Biden ở Kiev, vào ngày 20/2. Nhiếp ảnh gia: Dimitar Dilkoff/Getty Images

Biden thực hiện một chuyến đi bí mật đến Ukraine. Trận động đất mới tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. BHP cắt giảm cổ tức do Trung Quốc giảm tốc Đây là những gì bạn cần biết ngày hôm nay.


Chuyến bay thăm


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv và gặp gỡ người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tuyên bố "sự ủng hộ vững chắc" khi cuộc xâm lược của Nga gần đến mốc một năm. Biden xuất hiện ở thủ đô Ukraine lúc 8 giờ sáng thứ Hai khi cảnh sát phong tỏa các đường phố chính và còi báo động không khí vang lên. Chuyến đi được thực hiện bí mật sau nhiều tháng lên kế hoạch tỉ mỉ. Đây là cách anh ấy ăn tối với món rigatoni, sau đó lẻn vào vùng chiến sự. Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị sẽ đến thăm Mátxcơva trong những ngày tới sau khi đưa ra một đề xuất hòa bình mới để chấm dứt xung đột.


Trận động đất mới


Hai trận động đất mạnh 6,4 và 5,8 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Hatay, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, hai tuần sau những chấn động lớn trong khu vực khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết 3 người đã thiệt mạng và 213 người được đưa đến bệnh viện sau trận động đất vào tối thứ Hai. Những chấn động mới xảy ra sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng việc xây dựng sẽ bắt đầu trên gần 200.000 ngôi nhà sớm nhất là vào tháng Ba. Số người chết vì động đất đã tăng lên 41.156 trong khi hơn 114.000 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát.


Thận trọng


Chứng khoán châu Á hướng tới mở cửa im lặng và hợp đồng tương lai vốn chủ sở hữu của Mỹ nhích xuống thấp hơn trong một dấu hiệu cảnh báo hơn nữa giữa các nhà đầu tư về triển vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ phải thắt chặt các thiết lập chính sách hơn dự kiến để chế ngự lạm phát. Hợp đồng tương lai của Úc và Nhật Bản giảm nhẹ trong khi hợp đồng tương lai của chứng khoán Hồng Kông tăng cao hơn. Hợp đồng cho S&P 500 giảm, cho thấy áp lực giảm tiếp đối với chứng khoán Mỹ sau khi giảm trong hai phiên vừa qua. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao chứng khoán Trung Quốc đại lục sau khi chỉ số chuẩn CSI 300 công bố mức tăng trong một ngày tốt nhất kể từ tháng 11.


Lợi nhuận khai thác


BHP, công ty khai thác lớn nhất thế giới, đã cắt giảm cổ tức sau khi chi phí tăng và giá hàng hóa giảm đã khiến lợi nhuận nửa năm giảm. Doanh thu giảm 16% do giá các mặt hàng BHP chính từ quặng sắt đến đồng sụt giảm trong nửa cuối năm ngoái do sự suy thoái của Trung Quốc và khi các ngân hàng trung ương diều hâu làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu. Công ty khai thác cho biết họ rất lạc quan về triển vọng của Trung Quốc. Công ty cũng cho biết họ đã bắt đầu quá trình thoái vốn hai mỏ than của mình ở Queensland, Daunia và Blackwater, mà họ đồng sở hữu với Mitsubishi.


Kế hoạch tàu ngầm


Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã được cải thiện nhanh hơn nhiều người mong đợi kể từ khi Thủ tướng Anthony Albanese lên nắm quyền vào năm ngoái. Nhưng phản ứng của Bắc Kinh đối với kế hoạch của Canberra về một hạm đội tàu ngầm hạt nhân mới có thể cho thấy thiện chí có thể kéo dài hay không. Albanese dự kiến sẽ tới Washington vào giữa tháng 3 để công bố thiết kế của tàu ngầm sẽ được chế tạo với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Mặc dù Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã nói với người đồng cấp Australia trong tháng này rằng “tình trạng đóng băng đã kết thúc”, nhưng tình trạng lạnh giá có thể nhanh chóng quay trở lại.


Và cuối cùng, đây là điều Garfield quan tâm sáng nay


Sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong tuần qua có nguy cơ làm suy yếu thêm sự hồi sinh của chứng khoán trong năm nay tại quốc gia châu Á này. Ngay cả khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ — PMI và các chỉ số bất ngờ đang tăng vọt — chỉ số CSI 300 đã mất điểm trong tháng qua. Điều đó đặc biệt đúng trên cơ sở định giá tương đối, với mức chiết khấu trên thu nhập kỳ hạn 12 tháng của chỉ số một lần nữa mở rộng so với thước đo MSCI World về thị phần của các nước phát triển.


Một thước đo về hoạt động kinh tế thực tế do Bloomberg theo dõi đã ổn định trở lại phạm vi trước Covid nhưng triển vọng đối với chứng khoán thì mờ mịt hơn. Có lẽ mức độ hiện tại là tốt nhất có thể đối với Trung Quốc chừng nào căng thẳng của Hoa Kỳ còn kéo dài. Định giá tương đối hiện tại ít nhiều phù hợp với định giá trong cuộc chiến thương mại của Trump, khi mối quan hệ giữa hai nước có một bước ngoặt quyết định theo chiều hướng xấu đi.


Garfield Reynolds là Trưởng phòng Báo giá của Bloomberg News tại Châu Á, có trụ sở tại Sydney.


Theo Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

2 Comments


😎

Like
Replying to

😋

Like
bottom of page