top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Nvidia đã tăng thêm 765 tỷ đô la vào giá trị thị trường của mình trong vòng chưa đầy 2 tuần


Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 31% kể từ khi đóng cửa ở mức dưới 100 đô la một cổ phiếu vào ngày 7 tháng 8, giúp công ty này thêm 765 tỷ đô la vào giá trị thị trường chỉ trong tám ngày giao dịch.


Từ ngày 7 đến ngày 19 tháng 8, cổ phiếu Nvidia đã tăng gần ba lần so với mức tăng 11% của Nasdaq 100 trong cùng kỳ.


Đây là đợt tăng lớn nhất trong tám ngày của Nvidia kể từ báo cáo thu nhập bùng nổ do AI thúc đẩy vào tháng 5 năm 2023, khi công ty này tăng 33% trong vòng chưa đầy hai tuần. Đây cũng là mức tăng vốn hóa thị trường lớn nhất mà Nvidia từng ghi nhận trong khoảng thời gian tám ngày.


Sự phục hồi nhanh chóng của cổ phiếu Nvidia trong hai tuần qua cũng trùng hợp với đợt tăng giá rộng trên thị trường chứng khoán, khi các nhà đầu tư lạc quan nhờ vào các dữ liệu kinh tế tích cực, giảm bớt lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế có thể xảy ra.


Cổ phiếu Nvidia từng giảm 27% từ mức đỉnh gần 135 đô la vào ngày 10 tháng 7 đến ngày 7 tháng 8, do lo ngại về suy thoái kinh tế, sự chậm trễ của GPU AI Blackwell thế hệ mới, và câu hỏi về tiềm năng chậm lại trong chi tiêu AI do khả năng kiếm tiền của các công ty mua chip GPU AI của Nvidia được đặt dẩu hỏi.


Tuy nhiên, đến ngày thứ hai, cổ phiếu đã phục hồi lên 130 đô la, chỉ còn cách mức cao kỷ lục một vài phần trăm.


Việc Nvidia có duy trì được đà tăng lịch sử này hay không phụ thuộc nhiều vào báo cáo thu nhập sắp tới của công ty, dự kiến công bố vào tuần tới. Dù vậy, các nhà phân tích Phố Wall vẫn lạc quan về triển vọng của Nvidia trước mùa báo cáo thu nhập.


Biểu đồ giá trị cổ phiếu Nvidia tính đến 1:20PM EDT ngày 21 tháng 8 năm 2024
Biểu đồ giá trị cổ phiếu Nvidia tính đến 1:20PM EDT ngày 21 tháng 8 năm 2024

Nhà phân tích Matt Bryson từ Wedbush chia sẻ với CNBC rằng việc cam kết chi tiêu cho AI sẽ tiếp tục, đặc biệt là thông qua đợt ra mắt chip Blackwell. Ông cho rằng Nvidia sẽ lại có một quý tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ khách hàng. Ông duy trì xếp hạng "mua" đối với cổ phiếu Nvidia. "Dường như không có bất kỳ thay đổi nào về động lực từ cơ sở khách hàng của họ".


Vijay Rakesh, một giám đốc điều hành tại Mizuho, cũng tận dụng sự giảm giá cổ phiếu Nvidia đầu tháng này để nâng mục tiêu giá, cho rằng nhu cầu vẫn không đổi và Nvidia tiếp tục dẫn đầu.


"Nhu cầu vẫn không thay đổi", Rakesh cho biết trong một lưu ý gửi đến khách hàng. "NVDA sẽ tiếp tục dẫn đầu".


Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu Nvidia đã mang lại một thành công lớn cho nhà đồng sáng lập kiêm CEO Nvidia; Jensen Huang. Chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 8, tài sản ròng của ông đã tăng thêm 27 tỷ đô la, đạt mức 114 tỷ đô la, giúp ông trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới, theo số liệu từ Bloomberg.


Nvidia hiện có giá trị thị trường ấn tượng lên tới 3,15 nghìn tỷ đô la, với mức tăng 765 tỷ đô la trong vòng tám ngày giao dịch vừa qua. Để so sánh, mức tăng này còn vượt qua giá trị thị trường của các tập đoàn lớn như Tesla, JPMorgan, và Walmart.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Commentaires


bottom of page