top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Nvidia có thể chiến thắng cuộc đua vốn hóa 4 nghìn tỷ đô la nhưng bức tranh dài hạn lại là câu chuyện khác


Một nền kinh tế phục hồi đáng ngạc nhiên và sự bùng nổ AI đầy lợi nhuận đang đẩy các gã khổng lồ công nghệ lớn của Mỹ tiến tới cột mốc từng được cho là không thể đạt được chỉ vài thập kỷ trước. Nvidia, Microsoft, và Apple đều đã vượt qua mốc vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ đô la, trong khi Google và Amazon đang bám sát phía sau trong phạm vi 2 nghìn tỷ đô la.


Tổng giá trị của năm gã khổng lồ công nghệ này hiện tại vượt hơn 14,5 nghìn tỷ đô la, chiếm khoảng 32% của S&P 500. Để so sánh, vào năm 2002, sau khi bong bóng dot com bị vỡ, tổng vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu ở Mỹ là 11,1 nghìn tỷ đô la, theo dữ liệu của Siblis Research. Hiệu suất của công nghệ lớn đặc biệt ấn tượng trong năm nay, với Nvidia, chẳng hạn, tăng từ vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ đô la lên 3 nghìn tỷ đô la trong vòng chưa đầy 100 ngày.


Điều này đặt ra câu hỏi: gã khổng lồ công nghệ nào sẽ đạt được cột mốc lớn tiếp theo, vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la, trước tiên? Một số người bi quan cho rằng chuỗi thành tích kỷ lục của các công ty công nghệ lớn không thể tiếp tục mãi mãi, xét đến định giá cao và nền kinh tế đang chậm lại, trong khi những người lạc quan tin rằng đây chỉ là khởi đầu cho một chuỗi chiến thắng do AI mang lại cho các công ty công nghệ lớn.


Nhà phân tích công nghệ Dan Ives của Wedbush nói với Fortune: "Tôi nghĩ rằng một năm kể từ bây giờ, chúng ta sẽ có ba công ty đạt vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la: Nvidia, Apple, và Microsoft".


Ông lập luận rằng nhiều đồng nghiệp của ông ở Phố Wall vẫn tiếp tục đánh giá thấp cuộc cách mạng AI và sức khỏe của nền kinh tế Hoa Kỳ. “Nếu bạn không có kính viễn vọng, bạn sẽ không thể tìm thấy suy thoái. Còn Fed thì sao? Động thái tiếp theo của họ là cắt giảm lãi suất chứ không phải tăng. Với tôi, mọi dấu hiệu đều lạc quan,” ông nói. “Bây giờ là 9 giờ tối, và bữa tiệc sẽ kéo dài đến 4 giờ sáng… những người phản đối sẽ tiếp tục nói rằng đây là bong bóng”.


Nvidia



Tất nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về hướng đi của các công ty công nghệ lớn, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng gã khổng lồ sản xuất chip Nvidia sẽ là công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la, nhờ vào nhu cầu dường như không bao giờ kết thúc đối với phần cứng hỗ trợ AI.


Ives nhận định: “Người đầu tiên đạt được điều đó có thể là cha đẻ của AI Jensen [Huang] và Nvidia, vì họ là công ty duy nhất trong lĩnh vực này - GPU của họ là dầu mỏ hoặc vàng mới trong thế giới công nghệ mà không có đối thủ cạnh tranh thực sự nào”.


Cổ phiếu Nvidia đã tăng khoảng 160% trong năm nay và hơn 3.000% trong năm năm qua. Điều đó khiến một số nhà phân tích cảnh báo rằng định giá của gã khổng lồ công nghệ này đã bị kéo căng và không tính đến sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường bán dẫn.


Như David Trainer, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu New Constructs, đã nói với Shawn Tully của Fortune vào tháng trước: “Định giá của Nvidia thật nực cười. Công ty này đang phải đối mặt với cùng một lời nguyền như Tesla. Nhưng khi Tesla có lãi, rất nhiều đối thủ cạnh tranh đã gia nhập lĩnh vực xe điện, cắt giảm biên lợi nhuận và làm chậm doanh số. Nvidia cũng sẽ như vậy.”


Tuy nhiên, Ives lưu ý rằng mặc dù cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt, doanh thu và thu nhập của công ty cũng tăng theo. Nvidia đã thu về kỷ lục 26 tỷ đô la doanh thu và 14,8 tỷ đô la lợi nhuận ròng trong quý kết thúc vào tháng 4 này. Năm 2021, trong cùng quý, công ty chỉ có doanh thu 5,8 tỷ đô la và lợi nhuận ròng là 1,9 tỷ đô la.


Louis Navellier, người sáng lập và chủ tịch của công ty gia đình Navellier & Associates, cũng bác bỏ lập luận về sự cạnh tranh, tuyên bố rằng Nvidia về cơ bản có "độc quyền" đối với các chip AI quan trọng, điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng doanh số và thu nhập ổn định trong nhiều năm tới. "Và, bạn biết đấy, Jensen giống như Elon mới, anh ấy có một địa vị sùng bái nào đó", ông nói, đồng thời nói thêm rằng điều đó sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư bán lẻ vào cổ phiếu.


Tính đến ngày 5 tháng 7, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt 3,14 nghìn tỷ đô la.


Microsoft



Hoạt động kinh doanh đám mây bùng nổ của Microsoft và khoản đầu tư lớn vào OpenAI, công ty sáng tạo ra ChatGPT, đã thúc đẩy cổ phiếu của công ty trong vài năm qua. Tuy nhiên, Tim Pagliara, nhà sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản độc lập CapWealth, tin rằng chính các nguồn doanh thu đa dạng và bền vững của Microsoft sẽ giúp công ty đạt mức vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la.


Ông cho rằng Nvidia có thể chạm mốc 4 nghìn tỷ đô la đầu tiên trong thời gian ngắn do "cơn sốt" AI hiện tại, nhưng Microsoft sẽ là công ty 4 nghìn tỷ đô la "bền vững hơn".


“Họ đang áp dụng AI, nhưng họ cũng có rất nhiều thứ đang trong quá trình triển khai. Và tôi biết với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi chỉ vui vẻ trả cho họ nhiều hơn mỗi tháng cho mỗi người dùng cho mọi thứ từ Azure đến các tiện ích bổ sung mà họ đã tạo ra cho bảo mật và những thứ tương tự như vậy”, ông nói thêm, ám chỉ đến doanh nghiệp điện toán đám mây Azure của Microsoft.


Pagliara cho rằng các đối thủ công nghệ lớn khác của Microsoft cũng có mô hình kinh doanh rủi ro hơn. Ông cho biết Apple phụ thuộc vào người tiêu dùng mua sản phẩm iPhone mới của mình sau mỗi vài năm và Nvidia đang hưởng lợi từ việc thiếu cạnh tranh trong tương lai gần. Trong khi đó, Microsoft có nhiều con đường để tăng trưởng doanh thu ổn định từ mảng kinh doanh đám mây Azure và Office 365 đến Windows và LinkedIn.


Tính đến nay, vốn hóa thị trường của Microsoft đạt 3,48 nghìn tỷ đô la.


Apple



Khi xem xét triển vọng dài hạn, Apple đứng đầu danh sách của nhiều nhà phân tích nhờ tiềm năng sử dụng AI để thuyết phục khách hàng nâng cấp điện thoại hiện tại và thu hút thêm nhiều khách hàng mua iPhone mới. Mặc dù có thể không phải là công ty đầu tiên đạt vốn hóa thị trường 4 nghìn tỷ đô la, nhưng những người lạc quan tin rằng Apple sẽ sớm đạt được cột mốc này.


“Tôi nghĩ trong hai, ba năm tới, Apple sẽ có vốn hóa thị trường lớn nhất vì họ có 2,2 tỷ thiết bị iOS,” Ives dự đoán. “AI tiêu dùng sẽ phá vỡ các rào cản tại Cupertino—họ chỉ mới bắt đầu một siêu chu kỳ do AI thúc đẩy.”


Louis Navellier cũng lạc quan về tương lai của Apple, nhưng ông cho rằng công ty sẽ cần một vài "bước đột phá nhỏ" để thu hút thêm nhiều khách hàng mua iPhone mới.


Ông chỉ ra các công cụ AI mới và tiềm năng của iPhone gập làm ví dụ. "Tôi không biết liệu họ có công bố điều đó vào tháng 9 hay không, nhưng nếu có, đó sẽ là một chiếc điện thoại giá 2.500 đô la, và nó sẽ bán chạy như điên và khiến cổ phiếu tăng vọt."


Vốn hóa thị trường của Apple hiện đạt 3,46 nghìn tỷ đô la.


Còn Alphabet và Amazon thì sao?



Vốn hóa thị trường của công ty mẹ Google hiện đạt 2,36 nghìn tỷ đô la, vẫn còn xa mốc 4 nghìn tỷ đô la. Các nhà phân tích cho rằng Alphabet có tiềm năng tận dụng cuộc cách mạng AI, nhưng những bước đi sai lầm với các công cụ ảo giác đã làm công ty tụt lại phía sau, và mảng kinh doanh đám mây của họ không hoạt động tốt như những đối thủ khác. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm này đang nỗ lực bắt kịp bằng cách thu hút nhân tài từ các đối thủ cạnh tranh, theo các báo cáo gần đây.


Tình hình tương tự cũng xảy ra với Amazon, công ty vừa vượt qua mốc 2 nghìn tỷ đô la và các chuyên gia dự đoán sẽ cần thời gian để giá cổ phiếu tăng gần gấp đôi. Ives của Wedbush cho rằng mảng kinh doanh đám mây của Amazon, AWS, đã thua kém Microsoft. "Tôi nghĩ rằng có một chút kiêu ngạo khi đánh giá thấp những gì Nadella và Microsoft đang làm, và trong khu vực mã vùng 2-0-6 đó, Amazon đã bị đấm vào bụng một chút," ông nói.


Về AI, Amazon cũng đang "tụt hậu", theo nhà phân tích công nghệ kỳ cựu. Tuy nhiên, Ives lưu ý rằng CEO Andy Jassy đã thực hiện những thay đổi đối với hoạt động kinh doanh đám mây của công ty và với lượng khách hàng khổng lồ, Amazon sẽ được hưởng lợi nhiều từ AI trong tương lai.


Chắc chắn, mỗi gã khổng lồ công nghệ trong danh sách này đều phải đối mặt với rủi ro. Các quy định chống độc quyền, tấn công mạng, nền kinh tế chậm lại và việc cắt giảm chi tiêu cho AI đều cần được cân nhắc. Nhưng hiện tại, những người lạc quan vẫn tin tưởng - và họ nghĩ bạn cũng nên như vậy.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page