top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Những điều cơ bản về cổ phiếu đang lưu hành và cổ phiếu trôi nổi (Shares and the Float)

Thuật ngữ tài chính có thể gây nhầm lẫn, nhưng dù sao thì nó vẫn rất quan trọng đối với những người quan tâm đến việc đầu tư vào các sản phẩm như cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ tương hỗ.


Nhiều tỷ lệ tài chính được sử dụng trong phân tích cơ bản bao gồm các thuật ngữ như cổ phiếu đang lưu hành và tỷ lệ lưu hành tự do.


Hạn chế và nổi (Restricted and Float)


Khi bạn xem xét kỹ hơn giá cổ phiếu của một công ty, có thể có một số thuật ngữ khó hiểu mà bạn chưa từng gặp.


Ví dụ, cổ phiếu hạn chế (restricted shares) là cổ phiếu đã phát hành của công ty không được mua hoặc bán nếu không có sự cho phép đặc biệt của SEC.


Thông thường, loại cổ phiếu này được trao cho những người trong cuộc như một phần lương của họ hoặc như các phúc lợi bổ sung.


Một thuật ngữ khác mà bạn có thể gặp là cổ phiếu lưu động (float). Thuật ngữ này đề cập đến cổ phiếu của một công ty được công chúng tự do mua và bán mà không bị hạn chế.


Biểu thị tỷ lệ lớn nhất của các cổ phiếu được giao dịch trên sàn giao dịch, cổ phiếu lưu động bao gồm các cổ phiếu thông thường mà nhiều người trong chúng ta sẽ nghe hoặc đọc trên báo.


Cổ phiếu được ủy quyền 


Cổ phiếu được phép phát hành là số lượng cổ phiếu lớn nhất mà một công ty có thể phát hành. Số lượng cổ phiếu được phép phát hành của mỗi công ty được đánh giá khi thành lập công ty và chỉ có thể tăng hoặc giảm thông qua biểu quyết của các cổ đông.


Nếu tại thời điểm thành lập, các tài liệu nêu rõ 100 cổ phiếu được phép phát hành thì chỉ có thể phát hành 100 cổ phiếu.


Nhưng chỉ vì một công ty có thể phát hành một số lượng cổ phiếu nhất định không có nghĩa là công ty sẽ phát hành tất cả chúng cho công chúng. Thông thường, vì nhiều lý do, các công ty sẽ giữ một phần cổ phiếu trong kho bạc của riêng họ.


Ví dụ, công ty XYZ có thể quyết định duy trì quyền kiểm soát trong kho bạc chỉ để ngăn chặn bất kỳ lời chào mua thâu tóm thù địch nào.


Mặt khác, công ty có thể có sẵn cổ phiếu trong trường hợp muốn bán chúng để lấy tiền mặt dư thừa (thay vì vay).


Xu hướng này của một công ty là giữ lại một số cổ phiếu được ủy quyền của mình dẫn chúng ta đến thuật ngữ quan trọng và liên quan tiếp theo: Cổ phiếu đang lưu hành (Outstanding Shares).


Cổ phiếu đang lưu hành (Outstanding Shares)


Không nên nhầm lẫn với cổ phiếu được phép, cổ phiếu đang lưu hành đề cập đến số lượng cổ phiếu mà một công ty đã phát hành.


Con số này đại diện cho tất cả các cổ phiếu có thể được công chúng mua và bán, cũng như tất cả các cổ phiếu bị hạn chế yêu cầu sự cho phép đặc biệt trước khi được giao dịch.


Các cổ phiếu có thể được các nhà đầu tư công chúng mua và bán tự do được gọi là cổ phiếu lưu hành (Outstanding Shares).


Giá trị này thay đổi tùy thuộc vào việc công ty có muốn mua lại cổ phiếu từ thị trường hay bán ra nhiều cổ phiếu được phép hơn từ trong kho bạc của mình hay không.


Hãy cùng nhìn lại công ty XYZ của chúng ta. Từ ví dụ trước, chúng ta biết rằng công ty này có 1.000 cổ phiếu được phép lưu hành.


Nếu công ty chào bán 300 cổ phiếu trong đợt IPO, trao 150 cổ phiếu cho các giám đốc điều hành và giữ lại 550 cổ phiếu trong quỹ, thì số lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ là 450 cổ phiếu (300 cổ phiếu lưu hành + 150 cổ phiếu bị hạn chế).


Nếu sau một vài năm, XYZ hoạt động cực kỳ tốt và muốn mua lại 100 cổ phiếu từ thị trường, thì số lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ giảm xuống còn 350, số lượng cổ phiếu quỹ sẽ tăng lên 650 và lượng cổ phiếu lưu hành sẽ giảm xuống còn 200 cổ phiếu vì việc mua lại được thực hiện thông qua thị trường (300 – 100).


Số lượng cổ phiếu đang lưu hành cũng có thể dao động theo những cách khác. Ngoài các cổ phiếu mà họ phát hành cho các nhà đầu tư và giám đốc điều hành, nhiều công ty còn cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu và chứng quyền.


Đây là những công cụ trao cho người nắm giữ quyền mua thêm cổ phiếu từ kho bạc của công ty. Mỗi khi một trong những công cụ này được kích hoạt, lượng cổ phiếu lưu hành và cổ phiếu đang lưu hành sẽ tăng lên trong khi số lượng cổ phiếu quỹ sẽ giảm.


Ví dụ, giả sử XYZ phát hành 100 chứng quyền. Nếu tất cả các chứng quyền này được kích hoạt, thì XYZ sẽ phải bán 100 cổ phiếu từ kho bạc của mình cho những người nắm giữ chứng quyền.


Do đó, theo ví dụ gần đây nhất, trong đó số lượng cổ phiếu đang lưu hành là 350 và tổng số cổ phiếu quỹ là 650, việc thực hiện tất cả các chứng quyền sẽ thay đổi các con số thành 450 và 550 tương ứng và lượng cổ phiếu lưu hành sẽ tăng lên 300. Hiệu ứng này được gọi là pha loãng.


Tổng kết


Vì sự khác biệt giữa số lượng cổ phiếu được phép và đang lưu hành có thể rất lớn, nên điều quan trọng là phải nhận ra chúng là gì và công ty đang sử dụng những con số nào. Các tỷ lệ khác nhau có thể sử dụng số lượng cơ bản của cổ phiếu đang lưu hành, trong khi những tỷ lệ khác có thể sử dụng phiên bản pha loãng.


Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến các con số và có thể thay đổi thái độ của bạn đối với một khoản đầu tư cụ thể.


Hơn nữa, bằng cách xác định số lượng cổ phiếu bị hạn chế so với số lượng cổ phiếu đang lưu hành, các nhà đầu tư có thể đánh giá mức độ sở hữu và quyền tự chủ mà những người trong nội bộ có trong công ty.


Tất cả các kịch bản này đều quan trọng để các nhà đầu tư hiểu trước khi họ đưa ra quyết định mua hoặc bán.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comentários


bottom of page