top of page

Nhịp tăng giá của đồng Yên thúc đẩy việc cắt giảm các hợp đồng phòng hộ trong cổ phiếu Nhật Bản, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tác động tiêu cực đến thu nhập.

Sự phục hồi của đồng Yên đã thúc đẩy việc rút lại các hợp đồng phòng hộ tỷ giá hối đoái của các nhà đầu tư toàn cầu - những người không còn kỳ vọng đồng tiền Nhật sẽ giảm mạnh nhanh chóng.


Kỳ vọng rằng đồng Yên có thể mạnh lên hơn nữa đã khiến các chiến lược gia tại JPMorgan Chase & Co., UBS Group AG và BNP Paribas Asset Management khuyến nghị giảm bớt các hợp đồng phòng hộ tiền tệ đối với cổ phiếu Nhật Bản – những cổ phiếu đã vượt trội so với nhiều đối thủ khu vực. Điều này có thể giúp tăng lợi nhuận tính theo đồng đô la.


“Tại thời điểm này, khuyến nghị là đầu tư vào cổ phiếu Nhật Bản mà không phòng hộ rủi ro tiền tệ, nhằm hưởng lợi từ lợi nhuận cao hơn tính bằng đô la Mỹ từ khả năng đồng Yên tăng giá,” Wei Li, một nhà quản lý danh mục giải pháp định lượng tài sản đa dạng tại BNP Paribas Asset Management cho biết.


Sự thay đổi trong việc phòng hộ phản ánh quan điểm rộng hơn về đồng Yên kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) tăng lãi suất vào tháng Bảy. Điều này đã tạo ra tác động hai mặt đối với cổ phiếu, với đồng Yên mạnh hơn phản ánh sự cải thiện của nền kinh tế Nhật Bản, nhưng lại khiến cổ phiếu trở nên đắt đỏ hơn đối với nhà đầu tư nước ngoài và làm giảm triển vọng thu nhập của các nhà xuất khẩu.


Nhà chiến lược Nozomi Moriya của UBS thích đầu tư vào Nhật Bản mà không phòng hộ cho sự yếu kém của đồng Yên sau khi công ty của cô nâng dự báo cuối năm cho đồng Yên lên 145 so với đô la Mỹ từ mức 160. Tuy nhiên, ngân hàng Thụy Sĩ này đã hạ mức đánh giá cổ phiếu Nhật Bản xuống mức thiếu cân đối (underweight) tính bằng đồng nội tệ, với lý do rủi ro từ sự mạnh lên của đồng Yên đối với dự báo thu nhập.


Tính theo đô la, chỉ số Topix đã phục hồi sau cú lao dốc ngày 5 tháng 8 và đạt mức cao nhất trong ba năm vào tuần trước. Từ đó, nó đã mất đi những khoản lợi nhuận do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Mức tăng từ đầu năm đến nay của Topix là 7,1%, vượt qua mức tăng 5,4% của chỉ số MSCI AC Asia Pacific Excluding Japan Index. Topix cũng vượt qua chỉ số Hang Seng và Kospi của Hàn Quốc.


Nhiều nhà đầu tư dài hạn, những người đặt cược vào sự tăng giá của cổ phiếu mà không đặt cược vào sự giảm giá, không áp dụng các hợp đồng phòng hộ tiền tệ đối với các khoản đầu tư cổ phiếu nước ngoài của họ. Tuy nhiên, sự suy yếu kéo dài của đồng Yên trong những năm gần đây đã khuyến khích các nhà đầu tư mua cổ phiếu Nhật Bản với sự bảo vệ này. Chiến lược này đã trở nên phổ biến, được thể hiện qua việc quy mô quỹ WisdomTree Japan Hedged Equity ETF niêm yết tại New York tăng gấp ba lần trong năm 2023.


Tuy nhiên, quỹ ETF của WisdomTree đã chứng kiến dòng tiền chảy ra 897 triệu USD kể từ tháng 8 năm nay khi đồng Yên thay đổi quỹ đạo và đạt mức cao nhất trong bảy tháng nhờ hướng dẫn chính sách thắt chặt của Ngân hàng Nhật Bản. Trong cùng kỳ, quỹ ETF JPMorgan BetaBuilders Japan, một quỹ cổ phiếu Nhật Bản phổ biến không phòng hộ đồng Yên, đã có dòng tiền chảy vào 687 triệu USD.

Không phải nhà phân tích nào cũng coi sự biến động của đồng Yên là động lực chính đối với thu nhập. Masashi Akutsu, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu Nhật Bản tại Bank of America Securities, cho biết phần lớn hơn của tăng trưởng thu nhập Nhật Bản hiện nay đang được quyết định bởi khả năng tăng giá của công ty trong môi trường lạm phát, thay vì do đồng Yên yếu hơn.


Tuy nhiên, các chiến lược gia cho rằng rủi ro vẫn còn khi đồng Yên mạnh lên nhanh chóng có thể làm giảm thu nhập của doanh nghiệp, khiến một số nhà phân tích thận trọng hơn khi đưa ra lựa chọn cổ phiếu. “Tôi sẽ tìm kiếm các cổ phiếu Nhật Bản một cách chọn lọc, tập trung vào các chủ đề dài hạn thú vị như các công ty hưởng lợi từ cải cách quản trị doanh nghiệp và các cơ hội địa chính trị," chiến lược gia Charu Chanana của Saxo Markets tại Singapore cho biết. “Đây là một thế giới rất khác hiện nay với tỷ lệ rủi ro – phần thưởng ngắn hạn nghiêng về đồng Yên mạnh hơn và cổ phiếu Nhật yếu hơn.”


Theo Winnie Hsu and Hideyuki Sano

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page