top of page

Nhà đầu tư nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần ký quỹ đủ tiền


Dự thảo thông tư về bù trừ, thanh toán bỏ điều kiện nhà đầu tư nước ngoài phải đặt cọc 100% trước khi giao dịch, mở đường cho việc định giá lại thị trường chứng khoán.


Theo quy định hiện hành, nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ 100% giao dịch, đây là điểm nghẽn mà các cơ quan xếp hạng khuyến nghị Việt Nam tháo gỡ trước khi hiện đại hóa thị trường chứng khoán vào năm 2025.


Tại dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến giao dịch, bù trừ và thanh toán được Ủy ban Chứng khoán lấy ý kiến, các quy định này đã được sửa đổi. Kết quả là các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài không cần đủ tiền để mua cổ phiếu. Công ty chứng khoán sẽ đánh giá rủi ro để xác định mức ký quỹ khi đặt lệnh mua. Nếu tổ chức nước ngoài không thanh toán đầy đủ thì nghĩa vụ thanh toán số tiền còn lại sẽ chuyển cho công ty đứng tên. Công ty chứng khoán được phép bán thỏa thuận hoặc chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống, cổ phiếu sẽ được hoàn trả vào tài khoản trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thiếu tiền thanh toán.


Ngoài sửa lại yêu cầu nộp hồ sơ đối với giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, dự thảo mới còn yêu cầu các tổ chức niêm yết, công ty nhà nước, sàn giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ý chứng khoán (VSD) phải công bố thông tin bằng tiếng Anh. Thông tin này phải phù hợp với nội dung công bố bằng tiếng Việt.


Thị trường chứng khoán được hai tổ chức MSCI và FTSE Russell phân loại vào nhóm 3 – thị trường cận biên. Đáng chú ý, FTSE Russell đã đưa Việt Nam vào danh sách chờ để được vào Nhóm 2 – thị trường mới nổi.


Việt Nam đặt mục tiêu nâng vị thế thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vào năm 2025. Theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng và tổ chức tài chính quốc tế, hai nhóm vấn đề cần thay đổi trên thị trường chứng khoán: yêu cầu về tiền gửi trước giao dịch và sở hữu nước ngoài Hạn mức. Việc hạn chế “không gian điều động” của nước ngoài chỉ nên áp dụng cho những ngành thực sự cần thiết.


Tính toán của Ngân hàng Thế giới cho thấy quá trình hiện đại hóa có thể mang lại 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam vào năm 2030.


Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vốn hóa thị trường chứng khoán sẽ đạt 100% GDP vào năm 2025 và 120% GDP vào năm 2030. Số lượng tài khoản thị trường chứng khoán của nhà đầu tư tại thị trường mục tiêu sẽ đạt 9 triệu tài khoản trong 2 năm tới và 11 triệu tài khoản vào năm 2030, tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page