top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Ngành công nghệ đã thống trị trong suốt thập kỷ qua, nay còn được chiếu sáng bởi sự bùng nổ của AI


Sự gia tăng vận dụng trí tuệ nhân tạo đã làm thay đổi cục diện ngành công nghệ trên Phố Wall, một trong những lĩnh vực thịnh vượng nhất trong 10 năm gần đây.


Cổ phiếu của các công ty phần mềm, được biết đến với lợi nhuận cao và mô hình doanh nghiệp hiệu quả, đã liên tục dẫn đầu so với cổ phiếu của các công ty phần cứng từ năm 2014.


Trong khi Chỉ số phần cứng máy tính NYSE Arca chỉ tăng 312% trong thập kỷ qua, Chỉ số phần mềm Dow Jones Mỹ đã tăng 576%.


Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ đối với chip GPU hỗ trợ AI, khiến các công ty như Nvidia, AMD, Super Micro Computer, Broadcom và Dell trở thành tâm điểm của sự chú ý.


Cổ phiếu công nghệ phần cứng đang vượt trội so với cổ phiếu công nghệ phần mềm tới 30 điểm phần trăm tính từ đầu năm đến nay.



Các cổ phiếu phần mềm, bao gồm MongoDB , Salesforce , Snowflake và Workday, đã giảm mạnh trong năm nay sau khi kết quả thu nhập của họ không thuyết phục được các nhà đầu tư rằng các công ty này có khả năng tận dụng sự bùng nổ của AI để sinh lợi nhuận.


Thật khó để kiếm tiền từ AI với tư cách là một công ty phần mềm


Theo giám đốc điều hành Baird và là chiến lược gia công nghệ, Ted Mortonson, sự năng động đang diễn ra phản ánh thực tế là các công ty phần mềm đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ AI trong khi các công ty phần cứng lại tận hưởng hoạt động kinh doanh bùng nổ.


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Business Insider, Mortonson nhấn mạnh: “Chu kỳ Gen AI hiện tại chủ yếu là về cơ sở hạ tầng. Các ông lớn trong ngành đám mây dự kiến sẽ chi tiêu 200 tỷ USD cho năm nay, tăng 50% cho việc xây dựng trung tâm dữ liệu. Đây chính là sức mạnh cốt lõi của Gen AI."


Theo Mortonson, dù có hàng trăm tỷ đô la được đầu tư vào GPU cao cấp cho việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, nhưng chỉ có một số ít ứng dụng thực sự mang lại lợi nhuận đáng kể cho các công ty phần mềm và khách hàng của họ.


Ông chia sẻ với Business Insider: “30% Fortune 500 đã chuyển sang sử dụng đám mây và chỉ 10% trong số đó tiếp cận được với Gen AI. Còn một quãng đường dài phía trước để phát triển phần mềm và lợi tức đầu tư chấp nhận được để hiện thực hoá điều đấy. Đó là lý do tại sao chúng ta không thấy điều này phần mềm. Không có lợi nhuận vì thiếu ứng dụng. Bạn có thể chế tạo ô tô và động cơ, nhưng không có hành khách trong ngành phần mềm,” Mortonson giải thích.


Ông cũng nêu bật rằng việc tổ chức và cấu trúc dữ liệu để Gen AI có thể hiểu được là một thách thức lớn, quá trình này có thể kéo dài ít nhất 15 tháng và hiện tại, rất ít giám đốc điều hành công nghệ tập trung vào phần mềm đã bắt đầu tiến hành thực hiện điều này.


Mortonson nói: “Điều đó sẽ không xảy ra cho đến cuối năm 2025 hoặc tới 2026. Nó chỉ đơn giản là không có ở đó”.


Ngân sách IT đang eo hẹp


Các công ty phần mềm đang phải đối mặt với tình trạng ngân sách CNTT bị thắt chặt khi khách hàng của họ chuyển dịch chi tiêu từ phần mềm sang phần cứng GPU.


Larry Tentarelli, chiến lược gia tại Blue Chip Daily, đã nói với Business Insider rằng: “Các công ty lớn đang nhận ra rằng việc triển khai AI cần phải được thực hiện một cách chính xác, và kết quả là chi tiêu cho bán dẫn và phần cứng tăng lên quá mức, làm ảnh hưởng đến ngân sách dành cho phần mềm hiện tại. Chúng tôi dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian sắp tới.”


Mortonson cũng bày tỏ: “Với ngân sách CNTT đang eo hẹp, mọi người đang phải xem xét kỹ lưỡng về SaaS và từng vị trí ngồi.”


Xu hướng này dự báo rằng cổ phiếu phần cứng sẽ tiếp tục vượt trội so với cổ phiếu phần mềm đến năm 2025, theo Mortonson.


“Chúng ta đang trong một giai đoạn cường điệu nhỏ. Đây là bước ngoặt quan trọng, cho đến khi chúng ta có thể cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm chi phí và phát triển các ứng dụng chạy trên kiến trúc mới này. Cho đến khi những điều này được thực hiện và dữ liệu được chuyển giao, phần mềm doanh nghiệp GenAI sẽ chưa thể trở thành hiện thực,” Mortonson giải thích. “Chiếc xe ở phía trước con ngựa vì nó liên quan đến phần mềm GenAI. Đơn giản là không có ứng dụng nào cả.”


Steve Eisman, người nổi tiếng từ “The Big Short”, cũng bày tỏ với CNBC rằng ông tin rằng cổ phiếu phần cứng sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn so với cổ phiếu phần mềm.


“Các lợi thế mà một số công ty phần mềm, không phải tất cả nhưng trừ một số ít, có được xung quanh hoạt động kinh doanh của họ sẽ không còn lớn như trước. Có thể tranh luận rằng việc tái đánh giá giá trị của phần cứng sẽ tiếp diễn và một số lĩnh vực của phần mềm sẽ đi chệch hướng,” Eisman nhận xét.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page