top of page
Ảnh của tác giảHoàng Nam Đặng

Năm Biểu Đồ Chính Cần Theo Dõi Về Hàng Hóa Toàn Cầu Trong Tuần Này



Mỡ bò từ Brazil đang tìm đường vào nhiên liệu sinh học của Mỹ khi các nhà chế biến Mỹ tìm kiếm nguyên liệu thô rẻ hơn ở nước ngoài. Mangan thường bị bỏ qua đang vượt trội hơn các mặt hàng khác trong năm nay. Và thế giới tràn ngập pin ô tô điện - một tình huống có nguy cơ làm suy yếu nhu cầu trong tương lai.

 

Dưới đây là năm biểu đồ đáng chú ý cần xem xét trên thị trường hàng hóa toàn cầu khi tuần lễ bắt đầu.

 

Đồng

Giá đồng - đã phục hồi sau khi đạt mức cao kỷ lục trong tháng 5 - đang trong tình trạng giằng co giữa khó khăn về nguồn cung và dấu hiệu nhu cầu suy yếu trong ngắn hạn. Sản lượng suy giảm tại nhà cung cấp hàng đầu Codelco đang tạo ra một trường hợp tăng giá cho kim loại công nghiệp. Nhà nước khổng lồ của Chile đã ghi nhận tháng sản xuất tồi tệ nhất trong gần 18 năm vào tháng 4 sau một loạt thất bại tại các mỏ và dự án, mặc dù ban quản lý cho biết sản lượng đang chạm đáy. Giá đồng tương lai trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn đã giảm tới 1,5% vào thứ Hai.

 

Codelco có tháng sản lượng thấp nhất trong gần 18 năm

Nhà cung cấp đồng số 1 thế giới gặp khó khăn tại các mỏ và dự án


Dầu

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đang bùng nổ đang giúp phá vỡ kỷ lục giao dịch dầu ở Houston. Hợp đồng tương lai dầu thô Houston của Intercontinental Exchange Inc. đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại vào tuần trước về cả khối lượng giao dịch hàng ngày và lãi suất mở khi nguồn cung dầu của Mỹ tràn vào thị trường châu Âu. Hợp đồng tương lai Midland West Texas Middle của ICE - được giao tại Houston - có khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày gần gấp năm lần vào ngày 10 tháng 6, trong khi lãi suất mở trong tuần gần gấp ba lần mức trung bình trong tháng Năm. Houston đang nhanh chóng phát triển thành một trong những trung tâm giao dịch dầu sôi động nhất ở Mỹ khi vận chuyển dầu thô ra khỏi khu vực tăng vọt. Dầu tăng cao hơn vào thứ Hai.

 

Giao dịch hợp đồng tương lai dầu thô Houston tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại

Hợp đồng tương lai Midland WTI của ICE lập kỷ lục mới về khối lượng và lãi suất mở

Nhiên liệu sinh học

Brazil đang hưởng lợi từ sự bùng nổ nhiên liệu sinh học của Mỹ, hạ giá nông dân Mỹ bằng cách tràn ngập thị trường một loại hàng hóa ít được biết đến nhưng có thể sử dụng để sản xuất nhiên liệu tái tạo. Lượng mua mỡ gia súc Brazil - một dạng mỡ thải - của Mỹ đang tăng vọt. Mỡ động vật, được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm từ thức ăn cho vật nuôi đến xà phòng, có rất nhiều ở Brazil, nơi giết mổ nhiều bò hơn bất kỳ quốc gia nào ngoài Trung Quốc.

 

Hoa Kỳ tăng cường nhập khẩu mỡ bò chế biến

Lô hàng mỡ động vật hàng năm đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2019



Mangan

Mangan - một thành phần sản xuất thép thiết yếu - đang hoạt động tốt hơn đồng, vàng và nhiều mặt hàng khác trong năm nay sau sự gián đoạn đối với một mỏ quan trọng của Australia. Giá quặng mangan loại 44% đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm và tháng này chạm mức cao nhất kể từ năm 2018. Thiệt hại do lốc xoáy hồi tháng 3 đã buộc mỏ mangan lớn thứ hai thế giới phải ngừng xuất khẩu, trong đó có Groote Eylandt Mining Co. GEMCO) bị đình chỉ xuất khẩu cho đến năm 2025. Mangan giúp tăng cường độ cứng của thép và cũng được sử dụng cho hợp kim nhôm và ắc quy xe điện.

 

Mangan vượt trội so với các hàng hóa khác trong năm nay


Pin

Việc chuyển sang sử dụng ô tô điện sẽ cần rất nhiều pin. Tuy nhiên, rất nhiều nhà sản xuất đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin mới trên toàn thế giới nên công suất có thể sẽ vượt quá nhu cầu trong thời gian còn lại của thập kỷ này, BloombergNEF cảnh báo trong Báo cáo Triển vọng Xe Điện mới nhất của mình. Tình trạng dư cung trầm trọng nhất ở Trung Quốc, nơi năng lực sản xuất sẽ vượt quá nhu cầu pin hàng năm ít nhất 400% trong thời gian còn lại của thập kỷ. Đây cũng là một vấn đề ở Mỹ, nơi Tổng thống Joe Biden đã coi việc xây dựng chuỗi cung ứng pin nội địa là một trong những mục tiêu kinh tế và khí hậu hàng đầu của ông.

 

Thế giới có quá nhiều pin

Sản xuất pin sẽ vượt xa nhu cầu ở Mỹ, Trung Quốc và thế giới

Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page