top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Năm lý do tại sao chúng ta đang bước vào siêu chu kỳ đồng tiếp theo


“Siêu chu kỳ hàng hóa” là khoảng thời gian giá cả tăng đều đặn kéo dài hơn 5 năm và trong một số trường hợp là hàng thập kỷ. Ngân hàng Canada định nghĩa đây là “một khoảng thời gian kéo dài trong đó giá hàng hóa ở trên hoặc dưới xu hướng dài hạn của chúng”.


Siêu chu kỳ xảy ra do độ trễ dài giữa tín hiệu giá hàng hóa và thay đổi nguồn cung. Mặc dù mỗi mặt hàng đều khác nhau nhưng sau đây là tóm tắt về chu kỳ bùng nổ-phá sản điển hình:


Khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu về hàng hóa cũng tăng theo và cuối cùng cầu vượt xa nguồn cung. Điều đó dẫn đến giá hàng hóa tăng, nhưng ban đầu các nhà sản xuất hàng hóa không phản ứng với mức giá cao hơn vì họ không chắc liệu giá này có kéo dài hay không. Kết quả là, khoảng cách giữa cung và cầu tiếp tục gia tăng, gây áp lực tăng giá.


Cuối cùng, giá trở nên hấp dẫn đến mức các nhà sản xuất phản ứng bằng cách đầu tư bổ sung để tăng nguồn cung, thu hẹp khoảng cách cung và cầu. Giá cao tiếp tục khuyến khích đầu tư cho đến khi cung vượt cầu, đẩy giá xuống. Nhưng ngay cả khi giá giảm, nguồn cung vẫn tiếp tục tăng do các khoản đầu tư được thực hiện trong những năm bùng nổ mang lại kết quả. Sự thiếu hụt chuyển sang dư thừa và hàng hóa bước vào giai đoạn giảm giá của chu kỳ.


Đã có nhiều siêu chu kỳ hàng hóa trong suốt lịch sử. Giai đoạn gần đây nhất bắt đầu vào năm 1996 và đạt đỉnh điểm vào năm 2011, do nhu cầu nguyên liệu thô từ quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng diễn ra tại các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và đặc biệt là Trung Quốc.


Chúng ta có thể nói về tính chất chu kỳ của hàng hóa nói chung, nhưng chúng ta cũng có thể chọn một số mặt hàng nhất định để xem liệu chúng đang tăng hay giảm.


Sprott gần đây đã làm điều đó, chỉ ra rằng  Một siêu chu kỳ đồng mới đang xuất hiện , được xây dựng dựa trên một số xu hướng thị trường và địa chính trị đang gia tăng, bao gồm điện khí hóa, lo ngại về an ninh quốc gia, chính sách môi trường, hạn chế về nguồn cung và mất cân bằng toàn cầu hóa.

Chúng ta đồng ý. Dưới đây là năm lý do tại sao chúng ta bước vào siêu chu kỳ đồng tiếp theo.


Nhu cầu tăng vọt

Đồng là một trong những kim loại quan trọng nhất với hơn 20 triệu tấn được tiêu thụ mỗi năm trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm xây dựng công trình (dây và đường ống), sản xuất/truyền tải điện và sản xuất sản phẩm điện tử.


Trong những năm gần đây, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch đã làm tăng thêm nhu cầu về kim loại cơ bản.

Nói một cách đơn giản, điện khí hóa không thể diễn ra nếu không có đồng, nhịp tim của nền kinh tế năng lượng toàn cầu.Cùng với các ứng dụng thông thường trong hệ thống dây điện và hệ thống ống nước xây dựng, giao thông vận tải, truyền tải điện và thông tin liên lạc, giờ đây nhu cầu về đồng trong xe điện và hệ thống năng lượng tái tạo cũng tăng thêm.

Sẽ cần hàng triệu feet dây đồng để tăng cường mạng lưới điện trên thế giới và cần thêm hàng trăm nghìn tấn nữa để xây dựng các trang trại gió và mặt trời. Xe điện sử dụng lượng đồng gấp ba lần so với xe chạy bằng xăng. Trung bình một ngôi nhà có hơn 180 kg đồng.

Đồng đang được yêu cầu bởi quá trình điện khí hóa các hệ thống giao thông công cộng, 5G và AI.


khủng hoảng cung

Tuy nhiên, một số công ty khai thác mỏ, công ty phân tích thị trường và ngân hàng lớn nhất thế giới đang cảnh báo rằng đến năm 2025, đồng sẽ thiếu hụt trầm trọng, hiện là kim loại quan trọng nhất thế giới do vai trò thiết yếu của nó trong nền kinh tế xanh.


The Financial Post cho biết , mức thâm hụt sẽ lớn đến  mức nó có thể kìm hãm tăng trưởng toàn cầu, gây ra lạm phát bằng cách tăng chi phí sản xuất và khiến các mục tiêu về khí hậu toàn cầu đi chệch hướng.

Biểu đồ dưới đây cho thấy cung không theo kịp cầu. Hai lý do được Sprott xác định: việc phát triển một mỏ đồng mới kéo dài và tốn kém, thường mất hơn một thập kỷ từ thăm dò đến sản xuất; và lĩnh vực khai thác mỏ đã chứng kiến ​​tình trạng thiếu đầu tư trong thời gian dài, khi giá đồng thấp đồng nghĩa với việc giảm ngân sách thăm dò và ít phát hiện hơn.


Ngoài ra còn có sự phụ thuộc quá mức vào mua bán và sáp nhập. Việc một công ty khai thác đồng tăng trữ lượng của mình bằng cách mua một công ty nhỏ hơn (và trữ lượng của nó) sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc dành vốn cho hoạt động thăm dò mỏ đồng vốn tốn kém và rủi ro.

Theo Sprott,  việc dựa vào M&A thay vì những khám phá mới có thể làm chậm phản ứng của nguồn cung trong ngành đối với các tín hiệu giá và dẫn đến tình trạng thắt chặt thị trường kéo dài, hỗ trợ triển vọng tăng giá cho thị trường đồng.

Nguồn: BloombergNEF Transition Metals Outlook 2023. Đường màu đen biểu thị nguồn cung và các vùng bóng mờ biểu thị nhu cầu. Nhu cầu dựa trên kịch bản không có lượng khí thải ròng, tức là lượng khí thải ròng bằng 0 trên toàn cầu vào năm 2050 để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.


Mức độ thất bại của ngành trong việc khai thác các mỏ mới được thể hiện rõ trong một  nghiên cứu mới của Đại học Michigan và Đại học Cornell . Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đồng không thể được khai thác đủ nhanh để theo kịp các hướng dẫn chính sách hiện hành của Hoa Kỳ nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi từ năng lượng và phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện và năng lượng tái tạo.


Ví dụ, Đạo luật Giảm lạm phát kêu gọi 100% ô tô mới phải là xe điện vào năm 2035.

“Một chiếc Honda Accord bình thường cần khoảng 40 pound đồng. Cùng một loại pin điện Honda Accord cần gần 200 pound đồng. Adam Simon, đồng tác giả của bài báo do Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) xuất bản, cho biết: Các tuabin gió trên bờ cần khoảng 10 tấn đồng, và ở các tuabin gió ngoài khơi, số lượng đó có thể tăng hơn gấp đôi. “Trong bài báo chúng tôi chỉ ra rằng lượng đồng cần thiết về cơ bản là không thể sản xuất được đối với các công ty khai thác mỏ.”


Làm thế nào là không thể? Các nhà nghiên cứu nhận thấy từ năm 2018 đến năm 2050, thế giới sẽ cần khai thác đồng nhiều hơn 115% so với lượng khai thác trong lịch sử nhân loại tính đến năm 2018. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu đồng hiện tại của chúng ta và hỗ trợ thế giới đang phát triển mà không cần xem xét đến quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.


Để điện khí hóa đội xe toàn cầu đòi hỏi phải đưa vào sản xuất thêm 55% mỏ mới. Khoảng 35 đến 195 mỏ đồng lớn mới sẽ phải được xây dựng trong vòng 32 năm tới, với tốc độ lên tới sáu mỏ mỗi năm. Nói cách khác là không thể. Trong những môi trường được quản lý chặt chẽ như Hoa Kỳ và Canada, có thể mất tới 20 năm để xây dựng  một  mỏ từ đầu.

Nguồn: Diễn đàn năng lượng quốc tế


Nguồn: Diễn đàn năng lượng quốc tế


Thay vì điện khí hóa hoàn toàn đội xe của Hoa Kỳ, Simon đề xuất tập trung vào sản xuất xe hybrid, vốn cần ít đồng hơn nhiều so với xe điện - 29 kg so với 60 kg.

Nghiên cứu cho thấy, đi theo lộ trình này sẽ không yêu cầu cải tiến lớn về lưới điện và sẽ có tác động gần như lớn đến việc giảm lượng khí thải CO2. Ngoài ra, khả năng tìm thấy đồng cần thiết để chế tạo xe hybrid lớn hơn nhiều so với xe điện.


Gần 600.000 tấn nguồn cung đồng đã không được đưa ra thị trường vào năm ngoái do chính phủ Panama đóng cửa Cobre Panama và cuộc đình công tại mỏ đồng Las Bambas ở Peru.


Anglo-American cho biết sản lượng tại Chile năm 2024 của họ sẽ gây thất vọng, ở mức từ 210.000 đến 270.000 tấn do sự sụt giảm loại đầu và các vấn đề hậu cần tại mỏ Los Bronces. ( Goehring & Rozencwajg )


Sản lượng đồng của Chile đã bị sụt giảm do hạn hán kéo dài ở miền bắc khô cằn của đất nước. Sản lượng năm 2023 của Codelco thấp nhất trong 25 năm. Chile vào tháng 4  ghi nhận tháng sản lượng đồng thấp nhất trong hơn một năm , gây lo ngại cho nước sản xuất đồng lớn nhất thế giới. Các mỏ sản xuất ít hơn 6,7% so với tháng 3 và ít hơn 1,5% so với tháng 4 năm 2023.


Chủ nghĩa dân tộc tài nguyên

Thuật ngữ “chủ nghĩa dân tộc tài nguyên” được định nghĩa một cách lỏng lẻo là xu hướng của người dân và chính phủ nhằm khẳng định quyền kiểm soát, vì các lý do chiến lược và kinh tế, đối với các tài nguyên thiên nhiên nằm trên lãnh thổ của họ.


Mặc dù nó mang lại cơ hội cho những người ở các nước kém phát triển tìm kiếm lợi nhuận từ tài nguyên thiên nhiên của họ, nhưng quyền sở hữu nhà nước có thể làm trầm trọng thêm sự bất ổn trong nguồn cung khoáng sản quan trọng của thế giới.


Báo cáo của Sprott lưu ý rằng  các lệnh cấm và thuế quan [xuất khẩu], sự bất ổn chính trị và chủ nghĩa dân tộc tài nguyên ngày càng gia tăng ở các khu vực sản xuất đồng có thể phá vỡ chuỗi cung ứng và cơ cấu chi phí, dẫn đến tăng giá đột biến.

Quá trình mất cân bằng toàn cầu và căng thẳng địa chính trị gia tăng làm tăng sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng địa phương và tăng chi tiêu quân sự, thúc đẩy nhu cầu đồng.

Hai ví dụ gần đây về chủ nghĩa dân tộc tài nguyên đồng đã diễn ra ở Peru và Panama.

Nhà sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới vào năm 2023 đã phải hứng chịu các cuộc biểu tình phản đối sự thay đổi chính phủ. Tháng 11 năm ngoái, một cuộc đình công ở mỏ đồng Las Bambas đã đe dọa sản lượng khoảng 250.000 tấn hàng năm.

Cũng vào cuối năm ngoái, chính phủ Panama đã ra lệnh cho First Quantum Minerals ngừng hoạt động tại Cobre Panama, loại bỏ gần 350.000 tấn đồng khỏi nguồn cung toàn cầu.


Mối quan tâm về môi trường

Việc chuyển đổi sang năng lượng sạch có mục tiêu là làm sạch ô nhiễm không khí. Đồng là một trong những kim loại quan trọng nhất cần thiết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này, tuy nhiên các mối lo ngại về môi trường thường cản trở các mỏ mới.

“Các công ty khai thác đồng phải đối mặt với các quy định nghiêm ngặt về môi trường liên quan đến việc sử dụng đất, kiểm soát và bảo tồn ô nhiễm. Những điều này có khả năng trì hoãn các dự án mới”, báo cáo của Sprott nêu rõ.

Trong một  bài báo gần đây , Barron chỉ ra rằng Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia là một bộ luật khiến quá trình cấp phép cho các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng và khai thác mỏ lớn trở nên khó khăn. Trong khi chính quyền Biden và các nhà lãnh đạo Quốc hội đang cố gắng cải cách quy trình cấp phép, Barron lưu ý rằng điều đó sẽ không giúp ích gì cho các dự án khai thác đã được cấp phép trước khi thời hạn một đến hai năm mới được áp dụng. Điều này bao gồm mỏ đồng Nghị quyết ở Arizona, dự án lithium-boron Rhyolite Ridge và dự án vàng Stibnite.


Lạm phát

Cuộc biểu tình hồi tháng 5 đã đưa giá đồng lên mức cao kỷ lục 5,20 USD/lb. Bất chấp đợt giảm giá gần đây, giá vẫn cao hơn 13% tính đến thời điểm hiện tại trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về tình trạng thiếu hụt sắp xảy ra. ( Kinh tế thương mại )

Cục Dự trữ Liên bang tuần này đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5% hiện tại và cho biết có thể sẽ chỉ giảm một phần tư lãi suất vào cuối năm thay vì hai. Lạm phát giảm 2/10 điểm phần trăm trong tháng 5 (3,6%) so với tháng 4 (3,4%) - vẫn còn một chặng đường dài so với mục tiêu 2% của Fed.

Theo nhà đầu cơ vàng và đồng  Peter Schifflạm phát cao và thiếu hụt nguồn cung đang dẫn đến nhu cầu về xe điện ngày càng tăng, sự bùng nổ về công nghệ năng lượng tái tạo và bong bóng AI để giữ giá tăng ngay cả khi không có dòng tiền đầu cơ tràn vào.

Schiff tin rằng ngay cả khi các mục tiêu “số 0 ròng” không thực tế được điều chỉnh xuống thành những con số thực tế hơn, thì  nhu cầu vẫn sẽ ở đó, đồng thời nguồn cung hiện tại và áp lực lạm phát vẫn tiếp tục tồn tại…

Để tránh khủng hoảng ngân hàng và bất động sản thương mại, Fed sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó. Điều này sẽ tạo ra một làn sóng lạm phát mới gia tăng khi Fed phớt lờ chiếc nồi áp suất mà các chính sách của họ đã góp phần tạo ra.


Phần kết luận

Tất cả những điều trên chỉ có nghĩa là một điều đối với đồng: giá cao hơn.

Chúng tôi đã đề cập đến việc đóng cửa Cobre Panama, một cuộc đình công lớn ở Peru và việc ngừng sản xuất ở Chile góp phần gây ra lo ngại về nguồn cung. 

Như chúng tôi đã báo cáo vào tháng 4, tất cả bốn siêu dự án của Codelco đều bị trì hoãn nhiều năm, phải đối mặt với chi phí vượt mức lên tới hàng tỷ USD, gặp tai nạn và sự cố vận hành trong khi không đạt được mức tăng sản lượng như đã hứa, theo dự đoán của chính công ty.

Cũng có những lo ngại về Zambia, nước sản xuất đồng lớn thứ hai ở châu Phi, nơi điều kiện hạn hán đã làm giảm mực nước đập, tạo ra một cuộc khủng hoảng điện đe dọa kế hoạch mở rộng đồng của nước này.

Ivanhoe Mines  báo cáo sản lượng hàng quý giảm 6,5%  tại mỏ đồng lớn mới nhất thế giới, Kamoa-Kakula ở DRC.

Sự thắt chặt của thị trường tinh quặng đồng đã được phản ánh qua việc phí xử lý và tinh chế giảm mạnh từ trên 90 USD/tấn xuống dưới 10 USD/tấn. Mức giảm mạnh này đã buộc các nhà luyện kim Trung Quốc, chịu trách nhiệm sản xuất khoảng một nửa sản lượng đồng tinh chế toàn cầu, phải xem xét cắt giảm 10% sản lượng.

Trong khi đó, nhu cầu đồng tiếp tục tăng.

Biểu đồ dưới đây cho thấy nhu cầu về đồng đến năm 2050 sẽ lớn hơn tổng lượng đồng được sản xuất trong suốt lịch sử loài người.

Nguồn: ENERGY Minute

Trong khi giá cả đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, một số người tin rằng đồng và các hàng hóa khác  chưa bao giờ bị định giá thấp hơn thế .

Chúng tôi biết chắc chắn một điều. Trường hợp của tất cả hàng hóa đều dựa trên đồng đô la Mỹ. Một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng đô la sẽ suy yếu và toàn bộ tổ hợp hàng hóa sẽ mạnh lên.

Đầu tư vào các công ty cấp dưới từ lâu đã là một cách tốt để tận dụng giá kim loại đang tăng.

Những người trẻ tuổi sở hữu các mỏ tương lai của thế giới - họ giúp các công ty lớn thay thế số quặng mà họ đang liên tục cạn kiệt trong các mỏ đang hoạt động, từ đó giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cung đồng mà chúng ta biết sắp xảy ra.


Trước bản tin Herd, beforeoftheherd.com, sau đây được gọi là AOTH.

Vui lòng đọc kỹ toàn bộ Tuyên bố từ chối trách nhiệm trước khi bạn sử dụng trang web này hoặc đọc bản tin. Nếu bạn không đồng ý với tất cả Tuyên bố từ chối trách nhiệm của AOTH/Richard Mills, vui lòng không truy cập/đọc trang web/bản tin/bài viết này hoặc bất kỳ trang nào trên đó. Bằng cách đọc/sử dụng trang web/bản tin/bài viết AOTH/Richard Mills này và liệu bạn có thực sự đọc Tuyên bố từ chối trách nhiệm này hay không, bạn được coi là đã chấp nhận nó.

Bất kỳ tài liệu nào của AOTH/Richard Mills đều không và không được hiểu là một lời đề nghị bán hoặc chào mời một lời đề nghị mua hoặc đăng ký cho bất kỳ khoản đầu tư nào.


AOTH/Richard Mills đã xây dựng tài liệu này dựa trên thông tin thu được từ các nguồn mà ông cho là đáng tin cậy nhưng chưa được xác minh độc lập.

AOTH/Richard Mills không đảm bảo, đại diện hay bảo đảm và không chịu trách nhiệm hoặc trách nhiệm pháp lý về tính chính xác hoặc đầy đủ của nó.

Các bày tỏ quan điểm chỉ là của AOTH/Richard Mills và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước.


AOTH/Richard Mills không chịu trách nhiệm pháp lý hoặc đảm bảo về mức độ liên quan, tính chính xác hoặc đầy đủ hiện tại của bất kỳ thông tin nào được cung cấp trong Báo cáo này và sẽ không chịu trách nhiệm pháp lý về hậu quả của việc dựa vào bất kỳ ý kiến ​​hoặc tuyên bố nào trong tài liệu này hoặc bất kỳ thiếu sót nào.


Hơn nữa, AOTH/Richard Mills không chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nào đối với khoản lợi nhuận bị mất mà bạn có thể phải gánh chịu do việc sử dụng và tồn tại thông tin được cung cấp trong Báo cáo AOTH/Richard Mills này.


Bạn đồng ý rằng bằng cách đọc các bài viết của AOTH/Richard Mills, bạn đang tự chịu rủi ro. Trong mọi trường hợp, AOTH/Richard Mills sẽ không chịu trách nhiệm về mọi tổn thất giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp do bất kỳ thông tin nào có trong các bài viết của AOTH/Richard Mills gây ra. Thông tin trong các bài viết của AOTH/Richard Mills không phải là một lời đề nghị bán hoặc chào mời một lời đề nghị mua bất kỳ chứng khoán nào. AOTH/Richard Mills không đề xuất giao dịch bất kỳ công cụ tài chính nào.


Các ấn phẩm của chúng tôi không phải là khuyến nghị mua hoặc bán chứng khoán - không có thông tin nào được đăng trên trang này được coi là lời khuyên đầu tư hoặc khuyến nghị làm bất cứ điều gì liên quan đến tài chính hoặc tiền bạc ngoài việc thực hiện thẩm định và tư vấn với nhà môi giới cá nhân đã đăng ký của bạn/ Cố vấn tài chính.


AOTH/Richard Mills khuyến nghị rằng trước khi đầu tư vào bất kỳ chứng khoán nào, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của nhà tư vấn hoặc nhà hoạch định tài chính chuyên nghiệp và bạn nên tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và độc lập trước khi đầu tư vào bất kỳ chứng khoán nào sau khi xem xét thận trọng tất cả các rủi ro thích hợp. Ahead of the Herd không phải là nhà môi giới, đại lý, nhà phân tích hoặc cố vấn đã đăng ký. Chúng tôi không có giấy phép đầu tư và không được bán, đề nghị bán hoặc đề nghị mua bất kỳ chứng khoán nào.


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

コメント


bottom of page