top of page
Ảnh của tác giảKevin Nguyễn (Tùng)

Lạm phát cơ bản ở thủ đô Nhật Bản phù hợp với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)

Lạm phát cơ bản ở thủ đô Nhật Bản đã đạt mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương trong tháng 9, theo dữ liệu cho thấy, đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang tiến gần đến các tiêu chí cho việc tiếp tục tăng lãi suất.


Mặc dù những bất ổn về chính trị và kinh tế ở nước ngoài có thể khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) giữ nguyên chính sách trong tháng 10, các nhà phân tích cho biết, mức lạm phát ổn định này sẽ duy trì kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất tiếp theo vào tháng 12 hoặc đầu năm tới.


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Tokyo, không bao gồm chi phí thực phẩm tươi sống dễ biến động, đã tăng 2,0% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu công bố vào thứ Sáu, phù hợp với mục tiêu của BOJ và dự báo trung bình của thị trường.


Con số này giảm so với mức tăng 2,4% trong tháng 8, chủ yếu do việc chính phủ tái cấp các khoản trợ cấp nhằm kiềm chế hóa đơn tiện ích. Dữ liệu CPI của Tokyo được coi là chỉ báo hàng đầu về giá cả trên toàn quốc.


Một chỉ số riêng biệt loại trừ cả chi phí thực phẩm tươi sống và nhiên liệu, được BOJ theo dõi sát sao như một chỉ báo về xu hướng giá rộng hơn, đã tăng 1,6% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng ở cùng mức trong tháng 8.

Giá dịch vụ đã tăng 1,2% trong tháng 9 sau khi tăng 1,3% vào tháng 8, cho thấy các công ty đang chuyển phần nào chi phí lao động từ việc tăng lương, đúng như dự báo của BOJ.


Sự chú ý giờ đây tập trung vào việc liệu giá dịch vụ có tăng nhanh vào tháng 10 hay không, khi các công ty Nhật Bản thường điều chỉnh giá cả hàng hóa và dịch vụ hai lần mỗi năm.


"Với mức lương tăng, các công ty có thể tăng giá dịch vụ, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn về việc liệu những động thái này có trở nên phổ biến hay không", Yoshiki Shinke, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, cho biết.

"Xuất khẩu yếu và việc đồng yên hồi phục gần đây cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất, điều này có thể khiến họ không muốn tăng lương nhiều trong năm tới", ông nói.


BOJ đã chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3 và nâng lãi suất chính sách ngắn hạn lên 0,25% vào tháng 7 với quan điểm rằng Nhật Bản đang tiến tới việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.


Thống đốc BOJ, ông Kazuo Ueda, cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu lạm phát duy trì trên mức 2% như dự kiến, mặc dù ông nhấn mạnh ngân hàng sẽ cần thời gian để đánh giá tác động của những bất ổn kinh tế toàn cầu đối với sự phục hồi mong manh của Nhật Bản.


Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 2,9% theo năm trong quý II nhờ sự hỗ trợ từ việc tăng lương ổn định, thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng. Chi tiêu vốn vẫn đang tăng, mặc dù nhu cầu yếu từ Trung Quốc và sự chậm lại của tăng trưởng tại Mỹ đang làm mờ triển vọng của quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu này.



Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page