top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% vào năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế của HSBC Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% vào năm 2024, nhanh hơn năm 2023.


James Cheo, Giám đốc Đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Global Private Banking and Wealth, HSBC, cho biết sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam vào năm 2024 sẽ đến từ sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng và đầu tư.


Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ có thể sẽ tiếp tục vào năm 2024, hỗ trợ lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Sự phục hồi non trẻ của chu kỳ thương mại toàn cầu sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam. Hơn nữa, Việt Nam có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng dần dần của du lịch quốc tế.


“Lạm phát khá ổn định nhưng có thể có nguy cơ tăng giá do giá năng lượng hoặc lương thực cao hơn dự kiến, chúng tôi cho rằng cơ quan tiền tệ Việt Nam sẽ thận trọng và giữ nguyên lãi suất chính sách trong năm nay. Chúng tôi dự báo đồng Việt Nam sẽ tăng lên 24.400 đồng so với đô la Mỹ vào cuối năm 2024”, ông Cheo nói.


Ngân hàng tư nhân toàn cầu HSBC (HSBC GPB) kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 năm 2024, thu nhập doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng vững chắc ở châu Á để cải thiện khẩu vị rủi ro toàn cầu và triển vọng đầu tư của thị trường vốn và trái phiếu vào năm 2024.


Trong sáu tháng tới, HSBC GPB áp dụng chiến lược đầu tư chấp nhận rủi ro ở mức độ nhẹ với tỷ trọng tiền mặt thấp, tỷ trọng nhẹ đối với Kho bạc Hoa Kỳ và trái phiếu cấp đầu tư toàn cầu và tỷ trọng đầu tư chiến thuật đối với các quỹ phòng hộ.


“Khi hướng tới năm 2024, chúng tôi nhận thấy hai động lực tích cực hỗ trợ thị trường tài chính toàn cầu. Các ngân hàng trung ương lớn của phương Tây đã thực hiện tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát tiếp tục giảm và nền kinh tế Mỹ đang hướng tới một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng. Hai diễn biến tích cực này sẽ hỗ trợ phục hồi khẩu vị rủi ro toàn cầu vào năm 2024. Định vị cho tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm hơn nhưng tích cực và việc cắt giảm lãi suất của Fed bắt đầu từ tháng 6 năm 2024, đưa tiền mặt vào các trái phiếu chất lượng, chứng khoán Mỹ và châu Á cũng như các lựa chọn thay thế sẽ mang lại nguồn lợi nhuận đa dạng và thu nhập để tối ưu hóa hiệu suất danh mục đầu tư và giảm thiểu biến động của thị trường,” Fan Cheuk Wan, Giám đốc Đầu tư khu vực Châu Á, Ngân hàng tư nhân toàn cầu và Wealth của HSBC cho biết.


“Chúng tôi thấy trái phiếu chất lượng là loại tài sản hấp dẫn nhất trong nửa đầu năm 2024 trước đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Chúng tôi tập trung vào việc đạt được lợi suất vẫn hấp dẫn thông qua lượng trái phiếu chính phủ Mỹ và Anh dồi dào cũng như trái phiếu cấp đầu tư trên khắp các thị trường phát triển và mới nổi. Mặc dù tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức tăng trưởng theo xu hướng vào năm 2024, động cơ tăng trưởng của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hoạt động, nhờ vào biện pháp kích thích của chính phủ và người tiêu dùng Hoa Kỳ kiên cường hỗ trợ đầu tư và đổi mới trong công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Định giá cổ phiếu hiện nhận thấy sự hỗ trợ cơ bản tốt hơn từ việc phục hồi thu nhập mà chúng tôi dự đoán vào năm 2024, điều này mang lại tiềm năng tăng giá cho những cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận kỳ vọng. Chúng tôi kỳ vọng sự bùng nổ đầu tư vào AI toàn cầu sẽ kéo dài đến năm 2024, củng cố quan điểm lạc quan của chúng tôi về lĩnh vực CNTT toàn cầu, Hoa Kỳ và Châu Á,” Fan lưu ý.


“Đi ngược lại những cơn gió ngược toàn cầu, sự tích lũy tài sản tư nhân mạnh mẽ của châu Á, người tiêu dùng trung lưu kiên cường, chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi xanh mang lại những động lực vững chắc trong nước để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế lành mạnh. Chúng tôi dự báo GDP của châu Á không tính Nhật Bản sẽ tăng 4,5% vào năm 2024, gần gấp đôi mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 2,4%, dẫn đầu là mức tăng trưởng 6,0% của Ấn Độ, 5,2% của Indonesia và mức tăng trưởng 4,9% của Trung Quốc trong năm nay.”


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page