top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Khối G20 không đạt được thỏa thuận cắt giảm nhiên liệu hóa thạch

Đã cập nhật: 23 thg 7, 2023



Người lao động làm việc bên cạnh cột điện ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 13 tháng 10 năm 2021. Francis Mascarenhas
Người lao động làm việc bên cạnh cột điện ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 13 tháng 10 năm 2021. Francis Mascarenhas

BAMBOLIM, Ấn Độ, ngày 22 tháng 7 – Cuộc họp của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Ấn Độ hôm thứ bảy đã thất bại trong việc đạt được sự đồng thuận về việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch sau sự phản đối của một số quốc gia sản xuất.


Các nhà khoa học và các nhà vận động đang bực tức trước hành động của các cơ quan quốc tế nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ nhấn mạnh cuộc khủng hoảng khí hậu mà thế giới phải đối mặt.


Các quan chức năng lượng G20 dự kiến ​​sẽ đưa ra một thông cáo chung vào cuối cuộc họp kéo dài 4 ngày của họ tại Bambolin, một thị trấn ở bang ven biển Goa của Ấn Độ.

Nhưng nó đã bị hủy bỏ do những bất đồng bao gồm dự kiến ​​tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.


Các phần kêu gọi các nước phát triển thực hiện mục tiêu cùng huy động 100 tỷ đô la mỗi năm cho hành động chống biến đổi khí hậu ở các nền kinh tế đang phát triển từ năm 2020-2025 và mô tả về cuộc chiến ở Ukraine, cũng không đạt được sự đồng thuận.


Sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã trở thành cột thu lôi trong các cuộc thảo luận kéo dài cả ngày, nhưng các quan chức đã không đạt được sự đồng thuận về việc hạn chế sử dụng "không suy giảm", hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Một dự thảo vào cuối ngày thứ Sáu được Reuters xem xét có nội dung: "Tầm quan trọng của việc nỗ lực hướng tới việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch chưa suy giảm, phù hợp với các hoàn cảnh quốc gia khác nhau, đã được nhấn mạnh."


Tuy nhiên, thay vì một thông cáo chung, một tuyên bố của chủ tọa đã được đưa ra vào tối thứ Bảy, lưu ý rằng "Những người khác có quan điểm khác về vấn đề rằng các công nghệ giảm thiểu và loại bỏ sẽ giải quyết những lo ngại như vậy."

Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ RK Singh, trong một cuộc họp báo sau khi hội nghị kết thúc, cho biết một số quốc gia muốn sử dụng phương pháp thu giữ carbon thay vì giảm dần nhiên liệu hóa thạch.


Ông không nêu tên các quốc gia.


Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn như Ả Rập Saudi, Nga, Trung Quốc, Nam Phi và Indonesia đều phản đối mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo trong thập kỷ này.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page