top of page
Ảnh của tác giảHiền Trần

Keppel và đối tác phát triển dự án hydro tại Úc; đầu tư phát triển khu dân cư Việt Nam

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

Các dự án của Úc sẽ có khả năng cung cấp hydro xanh và amoniac cho Singapore; tập đoàn cùng phát triển hơn 200 căn liền thổ và 600 căn hộ cao tầng cho dự án khu dân cư Việt Nam

ẢNH: KEPPEL CORP
ẢNH: KEPPEL CORP
Sự tham gia của nhóm vào liên minh dự án hydro xanh sẽ cho phép nhóm tiếp cận với nguồn hydro sẵn có và đáng tin cậy làm nguyên liệu cho cơ sở sản xuất xanh mà nhóm dự định phát triển cùng với Incitec Pivot và các đối tác tiềm năng khác.

Tập đoàn KEPPEL : BN4 +1,27% vào thứ Sáu (26 tháng 5) cho biết họ đã tham gia vào một tập đoàn để phát triển một dự án hydro quy mô lớn ở Queensland, Australia.


Họ cũng đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Incitec Pivot, nhà sản xuất phân bón hàng đầu của Úc, để khám phá sự phát triển của một cơ sở sản xuất amoniac xanh ở Gladstone, Queensland.


Tập đoàn cho biết việc tham gia vào liên minh dự án hydro xanh sẽ cho phép họ tiếp cận với nguồn hydro sẵn có và đáng tin cậy làm nguyên liệu cho cơ sở sản xuất xanh mà họ dự định phát triển cùng với Incitec Pivot và các đối tác tiềm năng khác.


Keppel sẽ tham gia tập đoàn dự án hydro Central Queensland (CQ-H2), bao gồm sự tham gia của Stanwell, Iwatani, Công ty Điện lực Kansai và Marubeni.


Dự án CQ-H2 có tham vọng sản xuất hydro tái tạo cho thị trường Nhật Bản và Singapore, được phân phối qua các hãng vận chuyển khác nhau, cũng như cung cấp cho khách hàng ở trung tâm Queensland. Quy mô sản xuất có thể lên tới khoảng 2.500 megawatt hydro.


Tập đoàn đã bắt đầu nghiên cứu thiết kế kỹ thuật mặt trước (Nguồn cấp dữ liệu), với quyết định đầu tư cuối cùng được lên kế hoạch vào cuối năm 2024 và các hoạt động thương mại được nhắm mục tiêu vào năm 2028.


Keppel cho biết Feed đại diện cho khoản đầu tư lớn nhất vào một dự án hydro tái tạo của Úc cho đến nay.


Cơ sở sản xuất amoniac xanh mà công ty đang tìm cách phát triển với Incitec Pivot sẽ bao gồm chuỗi cung ứng xuất khẩu từ đầu đến cuối sang Singapore và Châu Á.


Cơ sở này sẽ cung cấp amoniac cho các thị trường Úc để hỗ trợ khử cacbon cho các cơ sở sản xuất trong nước của Incitec Pivot và xuất khẩu amoniac sang Singapore để đáp ứng nhu cầu phát điện không phát thải hoặc phát thải thấp của Keppel. Amoniac xanh dư thừa sẽ được đưa ra thị trường và bán cho khách hàng Châu Á.


Biên bản ghi nhớ của nhóm với Incitec Pivot tuân theo một nghiên cứu khả thi trước đó về sản xuất amoniac xanh để xuất khẩu, được cả hai bên và Temasek bắt đầu vào năm 2021.


Keppel và Incitec Pivot sẽ làm việc với chính phủ Queensland về các yêu cầu cơ sở hạ tầng thiết yếu, giấy phép và phê duyệt cho các dự án.


Cameron Dick, thủ quỹ kiêm Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư của Queensland, cho biết: “Sau một số cuộc thảo luận với Keppel, chúng tôi rất vui mừng khi công ty và Incitec Pivot đã chọn Gladstone cho cơ sở sản xuất amoniac xanh của họ. Điều này sẽ mở ra những khả năng xuất khẩu thú vị và quan trọng, chứ đừng nói đến việc làm trong khu vực.”


Keppel không kỳ vọng hai dự án sẽ có bất kỳ tác động đáng kể nào đến thu nhập trên mỗi cổ phiếu và tài sản hữu hình ròng trên mỗi cổ phiếu trong năm tài chính hiện tại.


Một cách riêng biệt, tập đoàn cho biết liên doanh giữa Keppel Land và Keppel Vietnam Fund (KVF) đang mua 49% cổ phần trong hai dự án phát triển khu dân cư liền kề tại Thành phố Thủ Đức, thuộc Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, với giá 3,2 nghìn tỷ đồng (187,1 đô la Singapore). triệu).


Keppel Land là một đơn vị của Keppel Corporation, và KVF là một trong những quỹ tư nhân của tập đoàn. Mỗi thành viên của liên danh sẽ nắm giữ một tỷ lệ cổ phần bằng nhau.


Bên bán dự án là Khang Điền Group, sẽ nắm giữ 51% cổ phần còn lại và cùng phát triển dự án với Keppel Land và KVF.


Đã có các phê duyệt cần thiết cho sự phát triển, bao gồm quy hoạch tổng thể và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả hai địa điểm.


Tập đoàn Keppel và Tập đoàn Khang Điền có kế hoạch cùng nhau phát triển hơn 200 căn nhà liền thổ và hơn 600 căn hộ cao tầng tại hai địa điểm, trải rộng trên tổng diện tích đất khoảng 11,8 ha.


Keppel ước tính tổng chi phí của các dự án – bao gồm cả chi phí đất đai – vào khoảng 10,2 nghìn tỷ đồng.


Thương vụ mua lại này đánh dấu khoản đầu tư chung thứ hai của tập đoàn Keppel sau khi tập đoàn này mua lại ba khu đất dân cư tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2022.


Joseph Low, chủ tịch bộ phận bất động sản của Keppel tại Việt Nam, cho biết việc mua lại phù hợp với chiến lược tài sản nhẹ của tập đoàn và cho phép tập đoàn khai thác các nguồn vốn của bên thứ ba để tăng trưởng.


“Khi Keppel tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác có cùng chí hướng để cung cấp bộ giải pháp không gian đô thị bền vững và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của Việt Nam,” ông nói.


Cổ phiếu của Keppel được giao dịch cao hơn 0,07 đô la Singapore hay 1,1% ở mức 6,38 đô la Singapore vào lúc 13h30 thứ Sáu, sau khi tin tức về cả hai dự án ở Úc và Việt Nam được công bố


Theo THE BUSINESS TIMES


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page