top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Hướng dẫn sử dụng Fractal cho nhà giao dịch

Mặc dù giá cổ phiếu và các loại giá khác có vẻ ngẫu nhiên, nhiều người cho rằng chúng tạo ra các mô hình và xu hướng lặp lại. Không chỉ vậy, một số người còn nhìn thấy trong các mô hình lặp lại này các phiên bản thu nhỏ của các mô hình lớn hơn.


Chúng được gọi là fractal và dựa trên khái niệm toán học có cùng tên cho các hình dạng phức tạp mà khi chúng ta nhìn vào các phần ngày càng nhỏ của chúng, chúng ta thấy điểm tương đồng với tổng thể lớn hơn.


Trong tự nhiên, những thứ như bông tuyết và lá cây có các mô hình fractal. Mặc dù lĩnh vực toán học và hình học này được biết đến là khó khăn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng chúng trong đầu tư và tài chính theo cách dễ hiểu ngay cả với những người ghét toán nhất.


Hiểu về fractal trong giao dịch trở nên dễ hiểu hơn nhờ cách các nhà phân tích thị trường sử dụng thuật ngữ này chủ yếu cho các mô hình tìm thấy trong biểu đồ, không phải các bài toán khó giải hoặc các vấn đề lý thuyết về khả năng dự đoán thị trường để hiểu.


Trong biểu đồ kỹ thuật, fractal là một chuỗi năm thanh liên tiếp trên biểu đồ có thể là các mô hình đảo ngược, trong đó thanh trung tâm trong mô hình fractal là điểm cao nhất hoặc thấp nhất. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn các mô hình này bên dưới, hướng dẫn bạn hiểu ý nghĩa của chúng khi bạn điều hướng các địa hình đầu tư phức tạp.


Những điểm chính


  • Fractal có hai ý nghĩa liên quan đến nhau trong đầu tư.

  • Ở cấp độ thực tế và trực tiếp hơn, các nhà giao dịch sử dụng các mô hình fractal để xác định các điều kiện thị trường cụ thể.

  • Ở cấp độ lý thuyết sâu hơn, hình học fractal và toán học nâng cao được sử dụng để hiểu bản chất của thị trường tài chính.

  • Trong biểu đồ giá, fractal là các mô hình đảo chiều năm thanh đơn giản, có thể giúp tìm ra điểm ngoặt trong các biến động thị trường có vẻ ngẫu nhiên.

  • Một fractal giảm giá xảy ra khi một mô hình có mức cao nhất ở giữa và hai mức cao thấp hơn ở mỗi bên. Một fractal tăng giá thì ngược lại, với mức thấp nhất ở giữa và hai mức thấp cao hơn ở mỗi bên.

  • Fractal là chỉ báo trễ vì mô hình không hoàn thành cho đến hai ngày sau khi sự đảo ngược bắt đầu. Vì vậy, chúng thường được kết hợp với các chỉ báo khác để có tín hiệu giao dịch.


Fractal là gì trong đầu tư?


Các nhà giao dịch—những người làm việc với lịch sử giá của cổ phiếu, v.v., để cố gắng dự đoán những thay đổi về giá—có thể sử dụng fractal trong phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định về điểm vào và thoát khỏi thị trường, để đặt lệnh dừng lỗ và để giúp xác định các mức hỗ trợ và kháng cự.


Chúng thường được sử dụng với các công cụ phân tích kỹ thuật khác để xác nhận các xu hướng mà họ thấy đang phát triển.


Lý thuyết fractal trong phân tích kỹ thuật cho rằng thị trường tài chính là hỗn loạn, nhưng trong sự hỗn loạn đó, các mô hình không ngẫu nhiên sẽ xuất hiện.


Ý tưởng này bắt nguồn từ lý thuyết toán học rộng hơn về fractal, được Benoit Mandelbrot giới thiệu vào những năm 1970. Công trình của Mandelbrot cho thấy nhiều hiện tượng tự nhiên thể hiện các đặc điểm fractal.


Chúng bao gồm sự tự tương đồng trên các thang đo khác nhau, nghĩa là các mô hình giống nhau lặp lại ở nhiều kích thước và tần suất khác nhau trong một mô hình lớn hơn.


Mandelbrot đã áp dụng fractal vào các thay đổi của thị trường, chỉ trích lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại vì đã bỏ qua khả năng xảy ra các sự kiện thảm khốc, điều này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn đến công trình của ông sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-8.


Trên thị trường tài chính, lý thuyết này cho rằng các mô hình lặp lại này, hay fractals, có thể chỉ ra các điểm đảo ngược tâm lý, nơi xu hướng giá có khả năng thay đổi hướng.


Tiền đề là các biến động của thị trường chịu ảnh hưởng bởi phản ứng của các nhà giao dịch đối với những thay đổi về giá, có xu hướng tuân theo các chu kỳ lặp lại do bản chất con người và trí nhớ tập thể.


Hành vi theo chu kỳ này sau đó tạo ra các mô hình có thể được nhận biết và sử dụng để dự đoán những thay đổi của thị trường.4Mandelbrot, trong một tác phẩm hiếm thấy của một nhà toán học, đã nói rất rõ ràng về quan điểm này:

Trong tài chính, [phân dạng] này không phải là một khái niệm trừu tượng không có gốc rễ mà là một sự tái cấu trúc lý thuyết của một chút văn hóa dân gian thực tế của thị trường—tức là, các chuyển động của một cổ phiếu hoặc tiền tệ đều trông giống nhau khi biểu đồ thị trường được phóng to hoặc thu nhỏ để phù hợp với cùng một thời gian và thang giá.
Khi đó, người quan sát không thể biết dữ liệu nào liên quan đến giá thay đổi theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ. Chất lượng này định nghĩa các biểu đồ là các đường cong phân dạng và cung cấp nhiều công cụ mạnh mẽ để phân tích toán học và máy tính.3

Như vậy, nếu chúng ta có thể xác định nhiều xu hướng vĩ mô hơn (tuần này sang tuần khác), có lẽ chúng ta có thể áp dụng kiến ​​thức đó vào thời điểm chúng ta thấy những xu hướng đó hình thành trong thời gian ngắn hơn (giờ này sang giờ khác hoặc ngày này sang ngày khác), giống như cách chúng ta có thể nhìn vào một chiếc lá trên tay, sau đó đặt nó dưới kính hiển vi và tìm kiếm cùng một mô hình ở các cấp độ nhỏ hơn nhiều.


Nếu chúng ta có thể làm được điều đó, chúng ta sẽ có một công cụ mạnh mẽ để biết khi nào nên vào hoặc thoát khỏi các vị thế.


Nhưng điều này không có nghĩa là các mô hình sẽ chỉ lặp lại từ thang thời gian dài hơn sang thang thời gian ngắn hơn. Như Mandelbrot đã nói, fractal "không tiến gần hơn đến việc dự báo giá giảm hoặc tăng vào một ngày cụ thể dựa trên các hồ sơ trong quá khứ".


Thay vào đó, "chúng cung cấp ước tính về khả năng thị trường có thể làm gì và cho phép người ta chuẩn bị cho những thay đổi lớn không thể tránh khỏi. Các kỹ thuật mô hình hóa mới được thiết kế để chiếu một ánh sáng trật tự vào bụi rậm dường như không thể xuyên thủng của thị trường tài chính".


Một cách để tìm ra lệnh này là áp dụng quan sát rằng các mẫu biểu đồ thường có một điểm cao hoặc thấp ở giữa được bao quanh bởi hai điểm thấp hơn hoặc cao hơn ở mỗi bên. Sự sắp xếp này gợi ý một điểm trục hoặc điểm cân bằng giữa người mua và người bán, có thể chỉ ra các điểm đảo ngược tiềm năng khi giá đã giảm đủ xa và sẽ tăng trở lại hoặc đã tăng cao đến mức có thể và sẽ giảm trở lại.5


Trong khi lý thuyết fractal cung cấp những cách hấp dẫn để hiểu thị trường, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và không có lý thuyết nào có thể dự đoán chắc chắn những thay đổi về giá. Vì lý do này, các nhà giao dịch thường sử dụng fractal với các công cụ phân tích khác để phát triển một chiến lược giao dịch toàn diện hơn.


Các mô hình fractal trong phân tích kỹ thuật


Trong giao dịch, các mô hình fractal được sử dụng để xác định các điểm đảo ngược tiềm năng trên thị trường, dựa trên lý thuyết rằng thị trường di chuyển theo các mô hình có thể dự đoán được lặp lại theo thời gian.


Các mô hình này có thể được quan sát thấy trong biểu đồ giá của cổ phiếu và các chứng khoán tài chính khác. Sau đây là một số cách sử dụng các mô hình fractal trong giao dịch:


  • Mẫu fractal cơ bản : Mẫu fractal cơ bản nhất bao gồm một chuỗi năm thanh hoặc nến, với thanh ở giữa là thanh cao nhất (trong fractal giảm giá) hoặc thanh thấp nhất (trong fractal tăng giá) và được bao quanh bởi hai đỉnh thấp hơn (trong fractal giảm giá) hoặc hai đáy cao hơn (trong fractal tăng giá). Mẫu này cho thấy khả năng đảo ngược giá khi tâm lý thị trường có thể chuyển từ tăng giá sang giảm giá hoặc ngược lại.6

  • Chỉ báo Alligator : Sử dụng hình học fractal để giúp các nhà giao dịch xác định điểm bắt đầu của một xu hướng. Chỉ báo này bao gồm ba đường trung bình động được làm mịn giúp phát hiện sự hình thành và hướng của xu hướng.

  • Phá vỡ fractal : Mô hình này xảy ra khi hành động giá phá vỡ mức cao hoặc mức thấp của fractal đã xác định trước đó. Các nhà giao dịch thường sử dụng mô hình này để xem xu hướng có tiếp tục hay không.

  • Các mô hình fractal phức tạp : Ngoài các cấu trúc fractal cơ bản, các nhà giao dịch và nhà phân tích đôi khi xác định các mô hình phức tạp hơn kết hợp fractal như một phần của các dạng biểu đồ lớn hơn, chẳng hạn như các mô hình Elliott Wave (dựa trên quan điểm cho rằng biểu đồ giá có các sóng lặp lại) hoặc các đường thoái lui Fibonacci (tỷ lệ cổ điển được sử dụng để xem giới hạn của sóng và các mô hình khác). Các mô hình này dựa vào bản chất fractal của thị trường để dự đoán các biến động giá trong các xu hướng lớn hơn.


Các phần chính của mô hình Fractal


Các mô hình fractal có các thành phần chính mà các nhà giao dịch tìm kiếm để xác định chúng:

  • Chúng bao gồm năm hoặc nhiều thanh giá.

  • Thanh giá ở giữa cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với các thanh ở hai bên.

  • Đối với fractal giảm giá, thanh ở giữa có mức cao nhất.

  • Đối với fractal tăng giá, thanh ở giữa có mức thấp nhất.

  • Hai thanh giá ở hai bên thanh giữa tạo thành mức đỉnh thấp hơn (giảm giá) hoặc mức đáy cao hơn (tăng giá).


Những điều này tạo thành mô hình fractal cơ bản. Các nhà giao dịch chú ý đến chuỗi hành động giá này để phát hiện các điểm đảo ngược tiềm năng. Mô hình không được xác nhận cho đến khi hai thanh ở hai bên được hình thành, do đó, có độ trễ cố hữu đối với các tín hiệu mà bạn có thể nhận được từ các tín hiệu fractal.


Tuy nhiên, sau khi mô hình hoàn thành, fractal có thể chỉ ra điểm đảo ngược trên thị trường.


Các fractal dưới đây là hai ví dụ về các mẫu hoàn hảo. Lưu ý rằng có thể xảy ra nhiều mẫu kém hoàn hảo hơn, nhưng mẫu cơ bản này phải được giữ nguyên để fractal được coi là hợp lệ.


Áp dụng Fractal vào giao dịch


Hầu hết các nền tảng biểu đồ hiện nay đều cung cấp fractals làm chỉ báo giao dịch. Do đó, các nhà giao dịch không cần phải săn lùng mẫu hình. Áp dụng chỉ báo vào biểu đồ và phần mềm sẽ làm nổi bật tất cả các mẫu hình. Khi thực hiện việc này, các nhà giao dịch nhận thấy một vấn đề ngay lập tức: mẫu hình này xảy ra thường xuyên.


Fractal được sử dụng tốt nhất với các chỉ báo hoặc hình thức phân tích khác. Một chỉ báo phổ biến để xác nhận mô hình fractal là alligator , sử dụng nhiều đường trung bình động. Biểu đồ bên dưới cho thấy xu hướng tăng dài hạn với giá chủ yếu nằm trên răng cá sấu, đường trung bình động ở giữa. Vì xu hướng là tăng, các tín hiệu tăng giá có thể được sử dụng để tạo ra các tín hiệu mua.


Đôi khi, việc chuyển sang khung thời gian dài hơn có thể làm giảm số lượng tín hiệu fractal, cho phép tạo ra biểu đồ sạch hơn, giúp phát hiện cơ hội giao dịch dễ dàng hơn.


Nhược điểm rõ ràng ở đây là fractal là chỉ báo trễ. Không thể vẽ fractal cho đến hai ngày sau khi đảo ngược. Tuy nhiên, các đảo ngược quan trọng nhất sẽ tiếp tục trong nhiều thanh hơn, mang lại lợi ích cho nhà giao dịch. Khi mô hình xảy ra, giá dự kiến ​​sẽ tăng sau fractal tăng giá hoặc giảm sau fractal giảm giá.


Phát hiện một fractal tăng giá


Một fractal tăng giá xảy ra khi có một mô hình với mức thấp nhất ở giữa và hai mức thấp hơn ở mỗi bên. Điều này chỉ ra một đáy tiềm năng và điểm đảo ngược theo hướng tăng.


Các nhà giao dịch sẽ tìm cách mua khi fractal tăng giá xuất hiện, với lệnh dừng lỗ dưới mức thấp gần đây. Họ kỳ vọng giá sẽ tăng sau khi fractal tăng giá hoàn tất hình thành.


Các fractal tăng giá quan trọng nhất khi chúng hình thành dọc theo các mức hỗ trợ đã biết hoặc sau khi thị trường thoái lui trong xu hướng tăng. Chúng cung cấp cho các nhà giao dịch một dấu hiệu cho thấy thị trường có thể bật trở lại.


Phát hiện một fractal mang


Một fractal giảm giá là một mô hình có mức cao nhất ở giữa và hai mức cao thấp hơn ở mỗi bên. Điều này báo hiệu một đỉnh tiềm năng và một sự đảo ngược xuống.


Các nhà giao dịch sẽ tìm cách bán khống hoặc thoát khỏi các vị thế mua khi một fractal giảm giá hình thành, với mức dừng lỗ trên mức cao gần đây. Họ cho rằng giá sẽ bắt đầu giảm khi mô hình fractal giảm giá hình thành xong.


Giống như mô hình fractal tăng giá, fractal giảm giá đáng chú ý nhất khi chúng xảy ra gần mức kháng cự đã biết hoặc sau một đợt bật lại trong xu hướng giảm dài hơn. Chúng chỉ ra rằng thị trường có thể đang đi xuống.


Một fractal giảm giá thường được vẽ trên biểu đồ với mũi tên hướng lên ở trên, điều này có thể gây nhầm lẫn (vì thị trường giảm giá không tăng giá trị). Các fractal tăng giá được vẽ với mũi tên hướng xuống bên dưới.


Do đó, nếu sử dụng fractal trong xu hướng tăng chung, hãy tìm các mũi tên fractal hướng xuống (nếu sử dụng chỉ báo fractal trong hầu hết các nền tảng biểu đồ). Nếu tìm kiếm các fractal giảm giá để giao dịch trong xu hướng giảm lớn hơn, hãy tìm các mũi tên fractal hướng lên.


Comments


bottom of page