top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Hơn một nửa số tiền huy động được từ việc bán cổ phiếu của Aramco là từ nhà đầu tư nước ngoài


Ả Rập Saudi đã thực hiện hơn một nửa thương vụ bán cổ phiếu trị giá 11,2 tỷ USD tại Aramco (2222.SE) với các nhà đầu tư nước ngoài, nguồn tin từ hai người có hiểu biết về vấn đề này nói với Reuters hôm thứ bảy.


Ả Rập Saudi đang tìm cách thu hút đầu tư quốc tế đổ hàng chục tỷ USD vào các dự án nhằm đa dạng hóa đất nước khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Tuy nhiên, việc huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài đã nhiều lần không đạt được mục tiêu.


Một trong những nguồn tin cho biết: “Có nhiều nhà đầu tư từ Mỹ, Anh, Hồng Kông và Nhật Bản”.


Reuters cho biết các nguồn tin trước đây đã nói rằng nhu cầu quốc tế về việc bán cổ phiếu thứ cấp lớn hơn so với đợt IPO của Aramco vào năm 2019.


Aramco cho biết hôm thứ sáu rằng cổ phiếu có giá 27,25 riyal (7,27 USD) sau khi công ty đặt ra mức giá trong khoảng 26,70-29,00 riyal.


Đợt chào bán thứ cấp, được các ngân hàng liên quan đặt tên mã là Project Bond, mất nhiều tháng để lập kế hoạch. Một trong những nguồn tin cho biết, nhờ giao dịch này, hơn 120 nhà đầu tư quốc tế mới sẽ trở thành cổ đông của Aramco.


Ông nói: “Nhu cầu tổng thể đối với đợt chào bán này là hơn 65 tỷ USD đối với các tổ chức blue-chip toàn cầu và các đợt chào bán bán lẻ trong nước”.


Người cai trị trên thực tế của Ả Rập Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman, đang tài trợ cho những nỗ lực đa dạng như xe điện để xây dựng các thành phố sa mạc tương lai theo Tầm nhìn 2030 của ông, chủ yếu thông qua quỹ đầu tư công (PIF).


Quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 925 tỷ USD, sau khi thu hẹp quy mô một số dự án hàng đầu của mìnhnhằm mục đích tăng cường tập trung để thúc đẩy tầm nhìn.


Các nguồn tin và nhà phân tích cho biết, tiền thu được từ việc bán cổ phần có thể sẽ được chuyển đến PIF, mặc dù quỹ này cũng có thể giúp bù đắp thâm hụt ngân sách của vương quốc, vốn ngày càng gia tăng do giá dầu giảm.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Комментарии


bottom of page