top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Hạn hán ở Việt Nam có thể khiến giá cà phê espresso toàn cầu tăng đột biến

Những người trồng cà phê ở Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ trong năm nay, và điều đó có thể có nghĩa là giá cà phê espresso buổi sáng sắp trở nên đắt hơn.


Quốc gia này là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và là nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu, loại cà phê thường thấy nhất trong cà phê espresso và cà phê hòa tan.


Dự báo trong nước về vụ thu hoạch vụ tới ở Việt Nam vẫn còn ảm đạm, với Sở giao dịch hàng hóa quốc gia dự kiến ​​sản lượng giảm 10-16% do nắng nóng quá mức.


Đoàn Văn Thắng là một nông dân trồng cà phê 39 tuổi đến từ tỉnh Gia Lai.

“Hạn hán đã làm khô cạn toàn bộ khu vực này và các vùng lân cận, tình trạng thiếu nước trầm trọng đến mức so với năm ngoái, sản lượng cà phê thu hoạch rất thấp. Chúng tôi đã mất rất nhiều sản lượng. Năm nay nó rất nhỏ, rất thấp.”


Với giá cà phê đạt mức cao kỷ lục, nông dân đang được hưởng thêm tiền.


Họ cũng đang thử nghiệm các chiến thuật mới để bảo vệ cây cối trong đợt nắng nóng, chẳng hạn như để chúng phát triển lâu hơn, cho phép rễ cây tiếp cận nguồn nước dự trữ sâu hơn.


Người trồng cũng làm mềm đất xung quanh cây, hoặc phủ lá lên trên để cải thiện khả năng hấp thụ nước mưa và phân bón.


Và lượng mưa quay trở lại trong những tuần gần đây đã cải thiện triển vọng, tăng cường niềm tin của nông dân và các quan chức.


Nhưng vẫn chưa rõ liệu điều kiện thời tiết được cải thiện và phương pháp canh tác mới có giúp tăng sản lượng và giảm giá cà phê Robusta hay không.


“Nông dân chúng tôi đáng lẽ phải vui khi giá tăng, nhưng do hạn hán này nên chúng tôi không vui lắm vì giá tăng mà sản lượng lại giảm. Nên nói chung là chúng ta vừa vui vừa buồn vì khí hậu thay đổi thất thường, không nắm bắt được những thay đổi đó nên buồn nhiều hơn vui vì sản lượng giảm nhiều so với những năm trước. .”


Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tỏ ra ít bi quan hơn nhiều so với các dự báo trong nước - ước tính vụ thu hoạch tiếp theo của Việt Nam sẽ khá ổn định.


Dù tác động đến vụ thu hoạch như thế nào thì chi phí cà phê dành cho người tiêu dùng trên toàn thế giới vẫn có khả năng tăng lên.


Mặc dù giá bán buôn kỷ lục cho đến nay chỉ có tác động hạn chế đến giá tiêu dùng nhưng có những dấu hiệu cho thấy điều đó có thể đang thay đổi.


Dữ liệu gần đây từ Eurostat cho thấy lạm phát cà phê tăng 1,6% tại Liên minh châu Âu trong tháng 4 và 2,5% tại Ý yêu thích cà phê Robusta.


Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng giá so với một năm trước đó, nhưng cao hơn 1% trong báo cáo tháng 3 của EU - một dấu hiệu cho thấy các nhà rang xay có thể đã bắt đầu chuyển chi phí cao hơn sang cho người tiêu dùng.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page