top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Người đàn ông 42 tuổi này đã xây dựng nên một siêu ứng dụng trị giá 2 tỷ đô la một năm có tên là Grab: Tôi đã làm việc ’20 giờ′ mỗi ngày

Anthony Tan không cần phải khởi nghiệp mới trở nên giàu có.


Anh lớn lên là con út trong gia đình có ba người con trai trong một trong những gia đình giàu có nhất Malaysia. Cha anh, Tan Heng Chew, là chủ tịch của Tan Chong Motor, một nhà phân phối ô tô đa quốc gia do ông nội của Tan thành lập vào những năm 1950, được niêm yết công khai trên Sàn giao dịch chứng khoán Kuala Lumpur.


Tan nói rằng bạn có thể gọi tôi là “kẻ nổi loạn không có lý do”. Nhưng tôi đang thực hiện sứ mệnh tạo ra thứ gì đó có thể trở thành “sức mạnh vì điều tốt đẹp”.

Hiện tại, Tan là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của gã khổng lồ gọi xe đa quốc gia và siêu ứng dụng Grab . Sau khi công ty lên sàn tại Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2021, công ty đã mang về hơn 2 tỷ đô la doanh thu vào năm 2023, theo các tài liệu được Finverse Global xem xét .


Ngày nay, cùng với việc cung cấp dịch vụ gọi xe, công ty còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và hàng tạp hóa, cũng như các dịch vụ tài chính như thanh toán, cho vay và ngân hàng kỹ thuật số. Tính đến năm 2023 , Grab cũng phục vụ hơn 35 triệu khách hàng và cung cấp 13 triệu việc làm tại tám quốc gia ở Đông Nam Á.


“Tôi nhớ khi tôi gặp [cựu Tổng thống Ferdinand] Marcos ở Philippines, và ông ấy nhắc nhở hội đồng quản trị của tôi và tôi... [Grab] thực sự đã thay đổi số liệu thất nghiệp trên toàn quốc,” ông nói. “Đó là điều tôi muốn nói khiến tất cả chúng tôi thực sự vui mừng.”


Khởi nghiệp kinh doanh


Năm 2009, Tan bắt đầu học tại Trường Kinh doanh Harvard, nơi anh gặp người đồng sáng lập Hooi Ling Tan. Cả hai đều lớn lên ở Malaysia, họ trở thành bạn tốt sau khi ngồi cạnh nhau trong lớp học có tên “Kinh doanh tại chân kim tự tháp”.

Một ngày năm 2011, họ đang trò chuyện về hệ thống taxi của Malaysia, vào thời điểm đó nổi tiếng là không an toàn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Cả hai quyết định thử thách.


“Chúng tôi muốn biến nó thành tiêu chuẩn vệ sinh mà phụ nữ có thể đến bất cứ nơi nào họ cần [một cách an toàn]”, Tan nói. “Cả hai chúng tôi đều thực sự tin rằng chúng tôi rất may mắn [và] chúng tôi muốn phục vụ Đông Nam Á”.


Họ tiếp tục soạn thảo một kế hoạch kinh doanh, được nộp vào cuộc thi khởi nghiệp tại trường đại học. Họ đã giành giải nhì và mang về giải thưởng 25.000 đô la, được sử dụng làm vốn khởi nghiệp cho Grab.


Ngày nay, Grab được SoftBank hậu thuẫn và có vốn hóa thị trường hơn 14 tỷ đô la.

Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp Grab của Tan không hề dễ dàng.

Thật căng thẳng... Tôi phải làm việc khoảng 15, 18, đôi khi là 20 giờ một ngày, và công việc kéo dài từ thứ Hai đến Chủ Nhật.

Anthony Tân


Lớn lên trong công việc kinh doanh gia đình, Tan được kỳ vọng sẽ trở về sau khi học xong và quay lại làm việc cho công ty. Vì vậy, khi anh đến gặp cha mình để trình bày ý tưởng về Grab, cuộc trò chuyện đã không được coi nhẹ.


″[Cha tôi] nói ‘Này, tôi không nghĩ là nó sẽ hiệu quả đâu, vì vậy đừng làm phiền tôi về chuyện này nữa’”, Tan nói. “Thật khó khăn. Đó là ý tưởng rằng, không bao giờ là đủ... nhưng, tôi nghĩ những [khoảnh khắc] đó đã thúc đẩy tôi nói rằng, ‘Này, tôi có thể tạo ra thứ gì đó thực sự giải quyết được các vấn đề thực sự của xã hội.’”


Anh ấy đã lấy cùng một bài giới thiệu, tinh chỉnh nó và mang nó đến cho mẹ mình, người cuối cùng đã trở thành nhà đầu tư cá nhân đầu tiên của Grab. Với số tiền từ cuộc thi khởi nghiệp và mẹ mình, Tan cũng đã đầu tư tất cả những gì anh có trong ngân hàng để thành lập công ty vào tháng 6 năm 2012. Vào thời điểm đó, công ty được gọi là ” MyTeksi ”.


Ngày làm việc ’20 giờ′


Những năm đầu kinh doanh không hề dễ dàng chút nào.


Về cơ bản, Tan và người đồng sáng lập chỉ giao cho mình nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho hệ thống taxi của Malaysia, nhưng tiền là một yếu tố hạn chế lớn.


Văn phòng ban đầu nằm trong một căn phòng nhỏ ở Kuala Lumpur, Malaysia — một nơi nổi tiếng với thời tiết nóng ẩm quanh năm. Văn phòng không có hệ thống thông gió, điều hòa và thậm chí là WiFi. “Chúng tôi phải kết nối với điện thoại di động”, Tan nói.


Nhóm cũng gặp khó khăn trong việc đưa tài xế lên nền tảng nếu không có đủ kinh phí, vì vậy họ phải sáng tạo.


Để thu hút tài xế vào những ngày đầu, Tan đã đi khắp Đông Nam Á, cố gắng thuyết phục tài xế taxi dùng thử Grab.


Tan nhận thấy rằng trước khi bắt đầu ca làm việc vào buổi sáng, các tài xế ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, sẽ dừng lại ở một trạm xăng để uống cà phê. Vì vậy, anh sẽ xuất hiện vào khoảng 4 giờ sáng để phát cà phê miễn phí cho các tài xế taxi, đó cũng là lúc anh thuyết phục họ tham gia Grab. ”Đó là cách duy nhất, và đó chỉ là một phần của điều này”, anh nói.


Tan cho biết: ”Ở Manila, tôi nhớ mình đã đến gặp các đội xe taxi, vì họ luôn thay ca vào khoảng bốn giờ sáng... và sau đó [tôi dành] thời gian với họ [cùng một ít] bia rẻ tiền, [để cố gắng] hiểu được nỗi đau, vấn đề của họ, tại sao họ cần thêm thu nhập”.


“Nó rất căng thẳng”, ông nói. “Giữa những chuyến bay — tôi đã bay đến hai đến ba thành phố một tuần khi chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển và mở rộng quy mô — tôi có lẽ đã làm việc 15, 18, đôi khi là 20 giờ một ngày, và đó là một việc từ thứ Hai đến Chủ Nhật.”


Đưa Đông Nam Á tiến lên


Vào năm 2018, sau một cuộc chiến dài và tốn kém, Uber đã đồng ý bán mảng kinh doanh Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần trong công ty. Theo thỏa thuận, Tổng giám đốc điều hành của Uber là Dara Khosrowshahi đã tham gia vào hội đồng quản trị của Grab. Thỏa thuận này đã thiết lập sự thống trị của Grab trong khu vực.


Những gì bắt đầu như một giấc mơ để khắc phục vấn đề an toàn trong hệ thống taxi của Malaysia giờ đã trở thành siêu ứng dụng thống trị Đông Nam Á, nhưng sự thống trị này không có gì ngoài gây tranh cãi . Công ty đã phải đối mặt với các cáo buộc chống độc quyền từ những người chỉ trích và cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Grab đã định hình nên cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á.

Nó đã thay đổi cách người dân trong khu vực sống cuộc sống thường ngày và trao quyền cho những người ”ở dưới đáy kim tự tháp” bằng cách cung cấp cho họ quyền truy cập vào những thứ như chương trình tài chính vi mô, để họ có đủ khả năng mua điện thoại thông minh và bắt đầu kiếm tiền bằng nghề lái xe.

″Đó là điều tạo nên sự khác biệt của chúng tôi, đúng không? Hiểu được vấn đề của họ là gì”, ông nói. “Mọi người có thể nói, ‘này, Anthony, anh chỉ phục vụ một thị trường ngách thôi.’ Vâng, đó là một thị trường ngách lớn có một thị trường rất kém và chưa được phục vụ đầy đủ”.


″Điều quan trọng là thực sự giúp đỡ họ, phục vụ họ như một hệ sinh thái mà không ai khác có thể làm được... và đó là điều tạo nên sự khác biệt của chúng tôi so với những đối thủ cạnh tranh.”


Bạn muốn làm chủ tiền bạc của mình vào mùa thu này?  Hãy đăng ký khóa học trực tuyến mới của Finverse Global . Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các chiến lược thực tế để cắt giảm ngân sách, giảm nợ và gia tăng tài sản của bạn. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để cảm thấy tự tin và thành công hơn. Sử dụng mã EARLYBIRD để được giảm giá giới thiệu 30%, hiện được gia hạn đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2024, cho mùa tựu trường.


Theo CNBC Make It


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page