top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Giá đường và sữa toàn cầu giảm do giá thực phẩm tăng trong tháng 4

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), vào tháng 4, tiêu chuẩn toàn cầu về giá hàng hóa thực phẩm đã tăng lên do sự sụt giảm của đường và các sản phẩm từ sữa được bù đắp bằng sự gia tăng giá thịt, dầu thực vật và ngũ cốc.


Chỉ số giá thực phẩm FAO, theo dõi sự thay đổi hàng tháng về giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch trên toàn cầu, đạt trung bình 119,1 điểm trong tháng 4, đánh dấu mức tăng 0,3% so với số liệu sửa đổi trong tháng 3, nhưng giảm 9,6% so với năm trước.


Hạt


Chỉ số giá ngũ cốc FAO tăng 0,3% so với tháng 3, phá vỡ xu hướng giảm kéo dài 3 tháng. Giá xuất khẩu lúa mì toàn cầu vẫn ổn định trong tháng 4 do cạnh tranh gay gắt giữa các nhà xuất khẩu lớn, bất chấp lo ngại về điều kiện mùa vụ bất lợi ở một số khu vực thuộc Liên minh Châu Âu, Liên bang Nga và Hoa Kỳ.


Giá ngô xuất khẩu tăng phản ánh nhu cầu cao trong bối cảnh gián đoạn hậu cần ngày càng gia tăng do cơ sở hạ tầng ở Ukraine bị hư hại và lo ngại về sản lượng của Brazil trước vụ thu hoạch chính. Chỉ số giá gạo toàn FAO giảm 1,8%, chủ yếu do giá gạo Indica giảm do áp lực thu hoạch.


Dầu thực vật và thịt


Chỉ số giá dầu thực vật của FAO cũng tăng 0,3% so với tháng 3, đạt mức cao nhất trong 13 tháng, do giá dầu hướng dương và dầu hạt cải tăng, cao hơn giá dầu cọ và đậu nành thấp hơn một chút.


Trong tháng 4, Chỉ số giá thịt của FAO đã tăng 1,6% so với tháng trước, với giá quốc tế đối với thịt gia cầm, thịt bò và thịt cừu đều tăng. Tuy nhiên, giá thịt lợn toàn cầu giảm nhẹ, phản ánh nhu cầu nội địa chậm chạp ở Tây Âu và nhu cầu tiếp tục yếu từ các nhà nhập khẩu lớn, đặc biệt là Trung Quốc.


Đường và các sản phẩm từ sữa


Chỉ số giá đường của FAO giảm 4,4% so với tháng 3, thấp hơn 14,7% so với mức tháng 4 năm 2023. Sự sụt giảm này phần lớn là do triển vọng nguồn cung toàn cầu được cải thiện, do sản lượng lớn hơn dự kiến ​​ở Ấn Độ và Thái Lan, cũng như điều kiện thời tiết thuận lợi ở Brazil.


Trong khi đó, Chỉ số giá sữa của FAO chứng kiến ​​mức giảm nhẹ 0,3%, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài 6 tháng. Sự sụt giảm này bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhập khẩu sữa bột gầy tại chỗ chậm và giá phô mai thế giới thấp hơn, bị ảnh hưởng bởi sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, giá bơ thế giới tăng do nhu cầu nhập khẩu ổn định.


Theo Nairametrics


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page