top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giao dịch theo đà công nghệ đang đẩy cổ phiếu lên mức kỷ lục, điều này có thể tồn tại lâu hơn rất nhiều


Theo nhà kinh tế Jeremy Siegel của WisdomTree, trong một năm rưỡi qua giao dịch theo đà công nghệ đã hỗ trợ thị trường chứng khoán tăng cao hơn và điều này có thể sẽ tiếp tục kéo dài lâu hơn suy nghĩ của hầu hết mọi người.


Siegel nói với CNBC hôm thứ năm rằng mức tăng được thấy ở các cổ phiếu AI như Nvidia, Broadcom và các cổ phiếu khác không có dấu hiệu chậm lại.


Siegel nói: “Tôi nghĩ động lực kinh doanh xung quanh công nghệ và AI vẫn còn đó. Nó rất mạnh mẽ. Cần rất nhiều tin xấu để phá vỡ động lực giao dịch và chúng ta vẫn chưa hiểu được điều đó.


Trong khi S&P 500 tăng khoảng 14% từ đầu năm đến nay, chỉ số Nasdaq 100 thiên về công nghệ tăng 17% và Nvidia, công ty chịu trách nhiệm về 35% lợi nhuận của S&P 500 kể từ đầu năm đã tăng một con số khổng lồ; 162%.


Siegel nói: “Hãy đối mặt với điều đó, những cổ phiếu đó đã mang lại lợi ích như họ nói, và miễn là họ làm như vậy, những nhà giao dịch theo động lực đó sẽ đổ xô vào những cổ phiếu đó, vì vậy tôi không thấy điều đó sẽ sớm kết thúc”.


“Tất nhiên, mọi thứ thường kết thúc ở cuối, nhưng điểm cuối thường ở xa hơn trong tương lai so với những gì nhiều người nghĩ.”


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với podcast Facts vs. Feelings của Carson Group. Siegel đã chỉ ra một giai đoạn cá nhân về lý do tại sao rất khó để gọi là đỉnh trong bong bóng thị trường chứng khoán.


Siegel nói: “Tôi có một đồng nghiệp rất tốt ở Wharton, anh ấy bắt đầu bán khống cổ phiếu Internet vào năm 1999. Lúc đó chúng được định giá quá cao. Nhưng anh ấy nhận được lệnh yêu cầu ký quỹ và cuối cùng phải bù đắp cho việc bán khống của mình ở mức cao nhất”. “Vì vậy, thật khó để đặt cược vào bong bóng.”


Nhưng Siegel không tin rằng thị trường chứng khoán ngày nay đang ở trong tình trạng bong bóng, vì không giống như cuối những năm 1990, thu nhập thực sự đang hỗ trợ cho giá cổ phiếu cao kỷ lục ngày nay.


"Tôi không nghĩ AI hiện tại là một bong bóng. Hãy nhìn vào Nvidia, đó là một công ty thực sự vững chắc. Nó được bán với giá 35-40 lần thu nhập. Chúng tôi có những công ty khác mà tôi đã đề cập đang bán với giá 200 - 300 lần thu nhập. Đây là sự khác biệt lớn,” Siegel nói.


Siegel tiếp tục tin rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, sau khi tính đến lạm phát, cổ phiếu sẽ hoạt động tốt hơn trái phiếu và tạo ra lợi nhuận thực đáng kể.


Siegel nói: “Dự báo của tôi, cổ phiếu sẽ hoạt động tốt hơn trái phiếu trong vòng 3 đến 5 năm tới, mang lại lợi nhuận thực tế khoảng 5% sau lạm phát. Tôi nghĩ nó sẽ cao hơn một chút”.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentários


bottom of page