top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Giá cà phê ngày 14/5: Thị trường nội địa Brazil hạ nhiệt, lượng tồn kho tăng

Cà phê arabica tháng 7 giao dịch vào thứ Hai đóng cửa giảm 5,10 cent và cà phê Robusta đóng cửa giảm 41$, nằm ở mức 3399$/tấn.


Giá cà phê đầu tuần đã có một phiên giao dịch sôi nổi với mức giá tăng ngay đầu phiên, tuy nhiên sau đó đã dần rút lui và cuối cùng thúc thủ ở mức thấp do tồn kho cà phê ICE hồi phục. Tồn kho cà phê arabica do ICE giám sát được báo cáo hôm thứ Hai là tăng lên con số cao nhất trong 13 tháng, nằm ở mức 721.723 bao. Ngoài ra, tồn kho cà phê Robusta hôm thứ Hai cũng được báo cáo đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi là 4.071 lô.



Bên cạnh thông tin tồn kho được cho là nguyên nhân gây sụt giảm ngược của phiên giao dịch qua thì cơ quan khí tượng Somar Meteorologia cũng có báo cáo hôm thứ Hai rằng khu vực Minas Gerais của Brazil không nhận được lượng mưa hoặc bằng 0% mức trung bình lịch sử trong tuần qua, đây là tuần thứ ba liên tiếp khu vực này không nhận được lượng mưa.


Tuy nhiên chúng ta cần nhớ hiện nay, Brazil đang đi vào giai đoạn đầu mùa đông, cho nên trời sẽ trở nên khô và ít mưa hơn, đó cũng là điều bình thường trong mùa này cũng là mùa thu hoạch và có nắng ở Brazil.


Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài FAS của Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán rằng sản lượng cà phê arabica niên vụ 2023/24 của Brazil sẽ tăng +12,8% so với cùng kỳ lên 44,9 triệu bao do năng suất cao hơn và diện tích trồng tăng. FAS cũng dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2023/24 tại Colombia, nước sản xuất cà phê arabica lớn thứ hai thế giới, sẽ tăng 7,5% so với cùng kỳ lên 11,5 triệu bao.


Báo cáo COT mới nhất từ thị trường New York cho thấy giới đầu cơ phi thương mại đã giảm vị thế mua ròng (tức là phải bán ra) của họ xuống 11,50% tính đến thứ Ba ngày 7 Tháng 5 năm 2024.


Báo cáo COT từ thị trường cà phê Robusta London cho biết giới quản lý nguồn quỹ đầu cơ cũng giảm vị thế mua ròng của họ xuống 25,99% tính đến cùng thời gian nêu trên. Điều này giải thích cho nguyên nhân giá đã sụt mạnh vào những ngày trước ngày 7/5 khi hai thành phần này thanh lý vị thế mua trên cả hai thị trường.


Thị trường cà phê thực cũng bắt đầu rút lui dần trên thị trường nội địa của Brazil. Loại cà phê Arabica có kết quả thử nếm tốt ở các vùng phía nam thuộc bang Minas Gerais, đã có giá hôm kết thúc tháng 4 nằm ở mức trung bình là 1.212 Real/bao sau khi đã đạt đỉnh giao dịch ở mức 1.340 Real/bao. Vào đầu tháng 5 giá vùng này xuống còn 1.170 Real/bao loại 60 kg, tức là tương đương với 229 USD mỗi bao. Mặc dù vậy, giá vẫn cao đáng kể so với các mốc trong lịch sử.


Có thể sự tiến triển của vụ cà phê năm 2024 của Brazil sẽ làm giá tăng thêm, đồng thời tăng áp lực tiêu cực lên thị trường, như đã xảy ra vào đầu mùa vụ năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng bán hàng tốt trong những tuần gần đây, với sự tham gia tích cực của các nhà sản xuất vào thời điểm giá tăng, đã giúp giảm bớt rủi ro khi vụ mùa đến. Mặc dù giá trị hiện nay thấp hơn mức 1.300 BRL/bao đạt được vào giữa tháng 4, nhưng thị trường vẫn ở trong một khu vực rất thuận lợi cho người bán.


Đối với Robusta/conillon tại bang Espírito Santo, giá trị của nó hiện nay vẫn nằm trong khoảng chấp nhận được để xuất khẩu vì vậy nó đã góp phần khiến giá cà phê Robusta tại London giảm, dẫn đến chỉ số giá trong nước giảm mạnh.


Thị trường sẽ còn tiếp tục theo dõi thời tiết tại Việt Nam và tiến độ thu hoạch ở cả Indonesia và Brazil hiện nay.


Sự đối chiếu giá xuất khẩu sẽ là một tham chiếu cho giá cà phê loại tương đương giữa những nhà sản xuất, vì cà phê Conillon/Robusta của Brazil sẽ tiếp tục là nguồn thay thế cho tình trạng thiếu cà phê Robusta ở châu Á, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của vụ mùa năm 2024 của Brazil.



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page