top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 11: Liệu có khả thi sau dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ?

Các nhà giao dịch đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất vào tháng 11 là khoảng 1/10, nhưng có thể cần thêm 4 báo cáo kinh tế Hoa Kỳ tốt hơn dự kiến ​​liên tiếp.


Những điểm chính trong cuộc họp tháng 11 của FOMC


  • Sau vài tuần công bố dữ liệu kinh tế mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Hoa Kỳ, các nhà giao dịch bắt đầu tự hỏi liệu tốc độ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp của Fed có quá nhiều để cắt giảm hay không


  • Các nhà giao dịch đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất vào tháng 11 là khoảng 1/10, nhưng có thể cần thêm 4 báo cáo kinh tế Hoa Kỳ tốt hơn dự kiến ​​liên tiếp.


  • Xu hướng kỹ thuật của Chỉ số đô la Mỹ sẽ vẫn tăng miễn là nó giữ trên đường EMA 50 ngày và ngưỡng hỗ trợ/kháng cự trước đó gần 102,60


Giống như một thủy thủ khôn ngoan phải cảnh giác với mọi sự thay đổi tiềm ẩn của gió và dòng chảy, một nhà giao dịch thành công phải điều hướng các diễn biến thay đổi chi phối thị trường và chính sách.


Khi nói đến ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang

Jerome Powell đã nhấn mạnh sự chuyển hướng tập trung từ lạm phát sang thị trường lao động trong bài phát biểu tại Jackson Hole vào tháng 8, báo trước việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,50%) mà ngân hàng trung ương cuối cùng đã thực hiện vào tháng trước, mặc dù những người phát biểu tại Fed đã nói rõ trong các bình luận tiếp theo rằng họ dự kiến ​​sẽ chuyển hướng xuống mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong thời gian tới.


Tuy nhiên, sau một vài tuần dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, các nhà giao dịch bắt đầu tự hỏi liệu tốc độ 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp của Fed có quá nhiều không. Bắt đầu với báo cáo việc làm bùng nổ vào đầu tháng này và tiếp theo là báo cáo CPI của Hoa Kỳ nóng hơn dự kiến ​​vào tuần trước, rõ ràng là trong phạm vi Fed phụ thuộc vào dữ liệu, họ nên xem nền kinh tế mạnh hơn so với đầu tháng 10.


Mặc dù không nhất thiết là các bản phát hành hàng đầu, dữ liệu sáng nay chỉ nhấn mạnh thêm hiệu suất vượt trội của nền kinh tế Hoa Kỳ. Doanh số bán lẻ, bản phát hành tiêu đề, đạt 0,4% m/m so với 0,3% dự kiến ​​và ấn tượng hơn, chỉ số Doanh số bán lẻ "Cốt lõi" là 0,5% m/m, phá vỡ kỳ vọng chỉ tăng 0,1%. Đồng thời, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu giảm mạnh xuống còn 241K sau số liệu 260K (có khả năng bị thời tiết bóp méo?) của tuần trước và thậm chí Chỉ số sản xuất của Cục Dự trữ Liên bang Philly cũng cao hơn kỳ vọng ở mức 10,3 so với 4,2 dự kiến.


Tất cả dữ liệu đó hiện đang khiến các nhà giao dịch định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất vào tháng 11 là khoảng 1/10, theo công cụ FedWatch của CME:


Theo quan điểm của tôi, những tỷ lệ cược này hiện tại là khá hợp lý: Cuối cùng, Jerome Powell và Công ty thích thực hiện những thay đổi dần dần, có thể dự đoán được đối với chính sách tiền tệ để giảm thiểu mọi sự gián đoạn đối với nền kinh tế cơ bản. Việc chuyển từ giữ nguyên lãi suất trong nhiều năm sang cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản sang tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất ngụ ý sẽ gây thêm bất ổn cho nền kinh tế Hoa Kỳ, ngay tại thời điểm một Tổng thống mới sẽ chuẩn bị nhậm chức.


Kịch bản mà Fed cảm thấy thoải mái khi giữ nguyên lãi suất sẽ là sự kết hợp của các báo cáo kinh tế mạnh mẽ nhất trí từ bây giờ cho đến cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 6 tháng 11, cụ thể là dữ liệu thị trường lao động tốt hơn dự kiến ​​và số liệu lạm phát nóng hơn dự kiến. Đối với tôi, bốn báo cáo cần theo dõi từ bây giờ cho đến lúc đó là hai số liệu yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu vào ngày 24 và 31 tháng 10, báo cáo PCE cốt lõi vào ngày 31 tháng 10 và báo cáo NFP tháng 10 vào ngày 1 tháng 11. Nếu chúng ta ngây thơ cho rằng mỗi báo cáo đó có 50% khả năng "vượt qua" kỳ vọng và mọi báo cáo đều phải vượt qua kỳ vọng để Fed giữ nguyên lãi suất, thì tỷ lệ Fed giữ nguyên lãi suất vào tháng 11 sẽ là ~6%, gần với mức giá ngụ ý hiện tại.


Nói một cách đơn giản, có một con đường hẹp dẫn đến việc Fed tạm dừng vào tháng 11, nhưng có khả năng sẽ cần mọi báo cáo kinh tế đáng chú ý từ bây giờ cho đến lúc đó cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến. Bất kể Fed làm gì vào tháng 11, con đường dự kiến ​​cho lãi suất hướng đến năm 2025 và xa hơn nữa cao hơn so với những tuần (nếu không muốn nói là nhiều tháng!), và đó là hỗ trợ cho đồng đô la Mỹ.

Phân tích kỹ thuật đô la Mỹ – Biểu đồ hàng ngày DXY

Theo góc nhìn kỹ thuật, Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) đã tăng mạnh kể từ đầu tháng, tăng vọt từ gần 100,00 lên gần 104,00 tính đến thời điểm viết bài. Chỉ số này hiện đang giao dịch trên đường MA 200 ngày lần đầu tiên kể từ đầu tháng 8 nhờ dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ và sự dịch chuyển sang nới lỏng hơn nữa từ các đối thủ lớn của Hoa Kỳ.


Nhìn về phía trước, chắc chắn có thể có một số hoạt động chốt lời vào cuối tuần (hoặc nếu bất kỳ báo cáo kinh tế nào được nêu ở trên không đạt kỳ vọng). Tuy nhiên, xu hướng kỹ thuật của DXY sẽ vẫn tăng miễn là nó giữ trên đường EMA 50 ngày và ngưỡng hỗ trợ/kháng cự trước đó gần 102,60.


Theo FOREX.com


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page